ประธานสมาพันธ์สวิสฯ เรียกร้องให้โนวาติสถอนฟ้องรัฐบาลอินเดีย

ประชาไท - 15 .. 50เจนีวา รูธ เดรฟัส อดีตประธานสหพันแห่งสวิตเซอร์แลนด์ (Ruth Dreifuss, Former President of the Swiss Confederation) ออกมาแสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งในกรณีการยื่นฟ้องรัฐบาลอินเดียของโนวาติส บริษัทยาสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งอาจส่งผลถึงการรักษาของยาช่วยชีวิตทั่วโลก นอกจากนี้รูธได้ร่วมรณรงค์กับประชากรอีก 3 แสนคนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอาร์คบิชอบ เดสมอน ตูตู (Archbishop Desmond Tutu) แห่งแอฟริกาใต้, สตีเวน เลวิส อดีตผู้แทนพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านเอดส์ในทวีปแอฟริกา (former UN Special Envoy for HIV/AIDS in Africa) และนายแพทย์ไมเคิล คันซาทช์คิน ประธานกองทุนโลกคนใหม่ (the new head of Global Fund)

ด้านจูเลียน เรอินฮาร์ด ผู้อำนวยการรณรงค์สุขภาพ องค์กรปฏิญญาเบิร์น (Julien Reinhard, Health Campaign Director at the Berne Declaration) กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในการที่ขายยาในราคาสูงกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในประเทศอินเดีย และในหลายๆประเทศกำลังพัฒนา โนวาติสกำลังจะทำให้สภาพการเข้าถึงยาถูก และยาช่วยชีวิตสำหรับผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาเลวร้ายและยุ่งยากมากยิ่งขึ้น

"การกระทำของบริษัท โนวาติสเป็นพฤติกรรมที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งมันถึงเวลาแล้วที่โนวาติสจะแสดงความรับผิดชอบ โดยการถอนคดีการยื่นฟ้องรัฐบาลอินเดียในครั้งนี้"

ทั้งนี้ คดีการฟ้องร้องของบริษัทโนวาติสครั้งนี้มีผลต่อการเข้าถึงการรักษาอย่างมาก โดยบริษัทโนวาติสกำลังท้าทายกับส่วนสำคัญของกฎหมายสิทธิบัตรของประเทศอินเดีย ซึ่งมีหน้าที่ในการวางฐานหลักเกณฑ์ในการให้สิทธิบัตร และถ้าส่วนสำคัญนี้ของกฏหมายถูกยกเลิก ตัวยาที่อยู่ระหว่างการขอสิทธิบัตรจะได้สิทธิบัตรง่ายขึ้นทั้งที่ไม่นวัตกรรม หรือการผลิตที่สูงขึ้นซึ่งส่งผลต่อการผลิตยาภายในประเทศ

ซีลีน ฌาเวอเรียต หัวหน้ารณรงค์การค้าที่เป็นธรรม อ็อกซ์แฟม (Celine Charveriat, head of Oxfam"s Make Trade Fair Campaign) กล่าวว่า "ถึงแม้ว่าโนวาติสจะอ้างว่า การกระทำของบริษัทเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา แต่ความจริงแล้วเป็นการโจมตีอำนาจขอบเขตที่รัฐบาลอินเดียพึงมีต่อประชาชน ในฐานะบริษัทยา โนวาติส ควรจะวิเคราะห์หาความทางออกเพื่อบรรเทาโรคภัยต่างๆ ที่ผู้คนต้องเผชิญอยู่ มากกว่าที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองและโจมตียาชื่อสามัญที่ประชากรนับล้านกำลังพึ่งพาอยู่"

สำหรับวันนี้ศาลสูงเมืองเชนไนรับฟังคดีนี้เป็นครั้งที่ 2รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามที่ได้ http://www.msf.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท