Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 16 .. 50เมื่อเวลา 13.30 .วันที่ 15 ..2550 ที่สำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เครือข่ายองค์กรรักเทือกเขาบรรทัดประมาณ 20 คน ได้ยื่นหนังสือถึงนายอานนท์ มนัสวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อสอบถามความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวเขตพื้นที่ป่าสมบูรณ์กับที่ทำกินของสมาชิกเครือข่ายให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อยุติการบุกรุกพื้นที่ป่าสมบูรณ์ โดยจังหวัดจะแต่งตั้งสมาชิกเครือข่ายและระดับท้องที่ เข้าร่วมเป็นกรรมการตามข้อตกลงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 โดยนายธำรงค์ เจริญกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นผู้รับหนังสือแทนผู้ว่าราชการจังหวัด


นายอานนท์ ศรีเพ็ญ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ยืนยันในจุดยืนและเจตนารมณ์ที่จะแก้ปัญหาตามข้อตกลง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 เนื่องจากเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมและมีแผนงานที่ชัดเจน สำหรับกรณีที่กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง กล่าวหาเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดว่า บุกรุกป่า และคัดค้านข้อตกลงดังกล่าวนั้น เป็นเพราะยังไม่เข้าใจเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินการของเครือข่ายฯ ซึ่งพวกตนจะทำความเข้าใจกับกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านต่อไป


"เครือข่ายขอยืนยันว่าพวกเรามีเป้าหมายวัตถุประสงค์แน่วแน่ ที่จะปกป้องสิทธิประโยชน์ของเกษตรกรรายย่อย และส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ เพื่ออนาคตของลูกหลานและสังคม พวกเราขอประณามการทำลายป่าสมบูรณ์ทุกรูปแบบ และสนับสนุนให้มีการจับกุมดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทำลายป่าอย่างเด็ดขาด ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กองกำลังผสมต่างๆ เข้าประจำพื้นที่ เพื่อสกัดกั้นผู้ที่ทำลายป่าอย่างจริงจัง พวกเรายินดีจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และยังคงยืนยันให้มีการแก้ไขกฎหมายและนโยบายที่ไม่เป็นธรรมกับชุมชนต่อไป" นายอานนท์ กล่าว


นายธำรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วม ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่การดำเนินการต้องทำเป็นระบบ รับรู้และเห็นร่วมกันในหลายภาคส่วน ทั้งจังหวัด ชาวบ้าน อัยการ ทหาร และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช


ก่อนหน้านี้ เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ได้ส่งรายชื่อคณะทำงานในส่วนขององค์กรชุมชน พร้อมข้อเสนอเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานต่อทางจังหวัดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net