Skip to main content
sharethis






การเมือง


"สุรยุทธ์"ทุบโต๊ะตั้ง"สมคิด"แจง"ศก.พอเพียง"ต่างชาติ


คมชัดลึก - เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรัฐมนตรีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจสมัยรัฐบาล พ...ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ถึงแม้นายกรัฐมนตรีจะยืนยันว่า นายสมคิดเป็นผู้ขออาสามาช่วยงานเองก็ตาม


พล..สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีคำสั่งแต่งตั้งนายสมคิด ว่า นายสมคิดสมัครใจที่จะมาชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องทางเศรษฐกิจให้มิตรประเทศรับทราบ โดยเฉพาะในส่วนที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของเรา ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น จีน เพราะเป็นคนที่ทำงานในรัฐบาลชุดที่แล้ว นายสมคิดได้มาพูดกับและสมัครใจที่จะช่วย



เรื่องนี้อยู่ในอำนาจของตนอยู่แล้วและไม่ใช่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเอฟทีเอเพียงอย่างเดียว เป็นเรื่องของการสร้างความมั่นใจในแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของประเทศว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ไปขัดกับระบบเศรษฐกิจทุนนิยม เป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น ยืนยันว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ไม่มีเงื่อนไขอื่นใด



แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การแต่งตั้งนายสมคิดนั้น พล..สุรยุทธ์ ได้หารือร่วมกับ พล..สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.และมีความเห็นพ้องกัน แม้ว่าอาจมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่านายสมคิดเคยร่างนโยบายประชานิยมสมัยรัฐบาลไทยรักไทย และอาจมีภาพนอมินีของ พ...ทักษิณ แต่ทั้งสองมั่นใจว่า ผลดีน่าจะมีมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจกำลังเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลในขณะนี้ และเป็นช่องว่างให้ พ...ทักษิณ เดินสายโจมตี แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า นอกจากนายสมคิดแล้ว ยังมีการทาบทามอดีตรัฐมนตรีและแกนนำสมัยรัฐบาล พ...ทักษิณ อาทิ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีต รมว.การต่างประเทศ และ ร...ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เข้ามาร่วมงาน



มีข้อเสนอให้การร่าง รธน.ควรเน้นการแก้ไขข้อบกพร่องของ รธน.ปี 2540


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ในการสัมมนาทางวิชาการ เรื่องทิศทางการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายมนตรี รูปสุวรรณ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เห็นว่า ไม่ควรมีการลงในรายละเอียดและบรรจุประเด็นในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มากเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาและเสี่ยงต่อการที่ร่างรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านการลงประชามติของประชาชน


การร่างรัฐธรรมนูญควรมุ่งเน้นในการแก้ไขข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 โดยเฉพาะปัญหาการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐขององค์กรอิสระที่ยังขาดประสิทธิภาพ เห็นด้วยกับการที่ สส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองเพื่อป้องกันปัญหาการซื้อตัวในการลงมติในสภา แต่เห็นว่าควรลดระยะเวลาการสังกัดพรรคการเมืองเหลือ 30 หรือ 60 วัน จากเดิมที่ให้สังกัดพรรค 90 วันก่อนการเลือกตั้ง



นายบุญศรี มีวงศ์อุโฆษ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตั้งระบบตรวจสอบนักการเมืองทั้งก่อนและหลังดำรงตำแหน่ง รวมถึงการกำหนดบทลงโทษที่มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น


"พีเน็ต" เตือน ส...รอบคอบก่อนใช้วิธีเลือกตั้งพวงใหญ่เบอร์เดียว ชี้ กกต.ทำงานหนัก - นายทุนได้เปรียบ


แนวหน้า - นายวรินทร์ เทียมจรัส เลขาธิการเครือข่ายองค์กรกลางเพื่อการเลือกตั้ง(พีเน็ต) กล่าวถึงแนวคิดการจัดระบบการเลือกตั้งแบบพวงใหญ่เบอร์เดียวนั้นว่า ขอฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้พิจารณาทั้งในส่วนดีและส่วนเสียให้รอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจ แต่โดยส่วนตัวแล้วอยากใช้ระบบการเลือกตั้งแบบเดิมมากกว่าเพราะจะทำให้ผู้ลงสมัครแข่งขันกันลงพื้นที่เพื่อเข้าถึงประชาชน เกิดทฤษฎีความเท่าเทียมกันทั่วประเทศไม่เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพื้นที่ อีกทั้งทุกคนจะแสวงหาวิธีการที่จะได้รับการยอมรับจากประชาชน ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่เพียงแค่มีทุนแล้วสามารถเข้ามามีอำนาจได้และทำให้ กกต. ไม่ต้องทำงานมากเพราะผู้ลงสมัครก็จะตรวจสอบการทุจริตในการเลือกตั้งกันเอง



"แนวคิดดังกล่าวหากมองในแง่บวกถือว่าเป็นกระบวนการเลือกตั้งที่ทำให้พื้นที่ในการดูแลรับผิดชอบน้อยลงเพราะมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(..)ถึง 3 คนใน 1 เขตเลือกตั้ง จะทำให้การเข้าถึงและดูแลประชาชนมีมากขึ้น แต่หากมองแง่ลบ เป็นการเลือกตั้งแบบแพ็คเกจ ซื้อ 1 แถม 2 คือ ผู้ที่มีทุนก็สรรหาบุคคลที่มีความสามารถเพียงหนึ่งเดียวมาเป็นตัวชูโรงได้"


ฟันธงทหารแฝงการเมืองอีก5ปี ชัยอนันต์ชี้ประเทศไทยในอนาคตอยู่ที่ตัวแปร6กลุ่ม


ผู้จัดการรายวัน- ที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ มีการสัมมนาเรื่อง "ประเทศไทยบนเส้นทางสู่อนาคต" โดยมีศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทรวณิช ผู้บังคับการวชิราวุฒิวิทยาลัย อภิปรายตอนหนึ่งว่าการเมืองระบอบประชาธิปไตยเริ่มมีพลังแรงมากขึ้นจากกระแสของเศรษฐกิจแบบการตลาด สังคมไทยเราได้เข้าสู่กระแสโลกโดยมีบางส่วนเป็นอย่างที่กระแสโลกภิวัฒน์กำหนด


ทางการเมืองประชาธิปไตยมีความสำคัญ แต่เมื่อดูตัวแปรในการจัดการประเทศไทยจะพบว่าระบบราชการที่อยู่มานานได้รับผลกระทบรุนแรง วัฒนธรรมราชการเปลี่ยนแปลงไป เป็นเชิงธุรกิจมากขึ้น มีการนำวิธีการใหม่ๆ มาใช้สร้างความสำเร็จ สร้างมาตรฐาน ตัวชี้วัด ภาพของไทยในอนาคต พูดได้ว่าเป็นผลร่วมของการปะทะกันระหว่างตัวแปร 6 กลุ่ม คือ เรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ และการทำประชามติที่จะเกิดขึ้น ประเด็นที่แคบลงมาชัดเจนคือวิธีการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ความสำคัญที่มาของสภาฯจะเป็นอย่างไร องค์อิสระจะเป็นอย่างไร มีอำนาจหน้าที่เท่าเดิมหรือไม่ อำนาจฝ่ายบริหารจะมีมากอย่างไร


ดร.ชัยอนันต์ กล่าวต่ออีกว่า ปัจจัยหนึ่งคือความเคลื่อนไหวของ พ...ทักษิณ จะมีผลต่อการเลือกตั้งในคราวหน้าโดยอยู่เบื้องหลังให้เงินสนับสนุน รวมทั้งความนิยมของประชาชนที่เคยมีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เราต้องนำมาทำนายอนาคตประเทศไทย อีกปัจจัยคือเรื่องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยังไม่หยุด มีการพบปะแลกเปลี่ยนข่าวสารกันอยู่เสมอ เป็นส่วนสำคัญที่ความสัมพันธ์ในกลุ่มต่างๆ จะเริ่มมีความเข้มข้นมาขึ้น อีกปัจจัยก็คือเรื่องท่าทีของคณะทหาร ซึ่งเดิมจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ที่น่าสนในคือกลุ่มทหารและกลุ่มพันธมิตรฯ บางส่วนเป็นพวกที่ต่อต้านนักการเมืองและพรรคการเมือง คือเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหว ทางการเมืองที่ต่อต้านการเมือง ฉะนั้นผลร่วมของการเคลื่อนไหวจะทำให้เราเห็นภาพ ของการเมืองไทย สรุปคือระยะเวลา 2-3 ปี การเมืองไทยจะชะลอตัว เป็นระยะเวลาการปรับตัวของกลุ่มต่างๆ เพราะระบบราชการมีการเปลี่ยนแปลงโดยรัฐบาลชุดนี้จะทำให้กลับสู่ระบบดั้งเดิม คือมีความระมัดระวังมากขึ้นในการดำเนินงานต่างๆ นักการเมืองที่จะมาใหม่คราวหน้าคงจะไม่เห็นสิ่งใหม่อะไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการย้อนไปสู่การเมืองที่คณะทหารแฝงตัวอยู่อย่างไม่เป็นทางการ และกลายเป็นพลังเหนียวรั้ง และฝ่ายนักการเมืองต้องสร้างความสัมพันธ์กับทหาร เพราะอย่างน้อยสุดคนในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ก็ต้องคอยทำตัวเป็นพลังแฝง







การศึกษาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม



.มะกันยอมแพ้ราบคาบลดราคา"ยาเอดส์"ทั่วโลก


ผู้จัดการรายวัน - บริษัทเมอร์ค แอนด์ โก อิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดม หรือเอ็มเอสดี(ประเทศไทย)จำกัด ได้ออกข่าวประกาศลดราคายาต้านไวรัสเอดส์ แอฟฟาไวเรนซ์ให้กับประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกและประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างรุนแรง รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยราคาของยาเอฟฟาไวเรนซ์ขนาด 600 มิลลิกรัม ปรับลดลง 14.5% เหลือ 0.65 เหรียญสหรัฐต่อวัน หรือ 237.25 เหรียญต่อผู้ป่วยต่อปี จากเดิม 0.76 เหรียญต่อวัน ให้กับประเทศที่มีดัชนีการพัฒนาบุคคลในระดับต่ำ และในประเทศที่มีดัชนีการพัฒนาบุคคลในระดับกลางและมีอุบัติการณ์ของการติดเชื้อเอดส์ในผู้ใหญ่ 1% หรือสูงกว่า



รวมถึงประเทศไทยที่มีการปรับราคายาเหลือ 700 บาทต่อคนต่อเดือน เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินปัจจุบัน 35.9 บาทต่อเหรียญสหรัฐอเมริกา ส่วนในประเทศที่มีดัชนีการพัฒนาบุคคลระดับกลางนั้นราคาจะลดลง 5.8% เหลือ 1.8 เหรียญต่อวัน หรือ 657 เหรียญต่อปี จากราคา 1.91 เหรียญต่อวัน โดยราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นภายในประเทศ อาทิ ค่าจัดส่ง ค่าภาษีศุลกากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม ฯลฯ




รูปถ่ายอะตอมชี้ให้เห็นจุดอ่อนไวรัส HIV


ผู้จัดการออนไลน์/ เอเอฟพี นักวิจัยเผยข่าวดีเกี่ยวกับการต่อสู้กับโรคเอดส์ โดยบอกว่า พวกเขาค้นพบจุดสำคัญบนตัวไวรัสเอชไอวี ที่เป็นความหวังว่าจะผลิตวัคซีนประเภทสร้างแอนติบอดี (สารภูมิต้านทาน) มาต้านไวรัสดังกล่าวได้




ทีมนักวิจัยจากสหรัฐฯ รายงานไว้ในวารสารเนเจอร์ของอังกฤษว่า พวกเขาได้ถ่ายรูปขยายถึงระดับอะตอมของบริเวณสำคัญที่อยู่บนปลายเดือยของไวรัสเอชไอวี ที่เรียกว่า glycoprotein 120 (gp120) ซึ่งมีความเสถียรและไม่กลายพันธุ์ หรือเรียกได้ว่า เป็นเป้านิ่งและยิ่งเป็นการดีไปกว่านั้น พวกเขาพบแอนติบอดี b12 ที่สามารถจดจำบริเวณดังกล่าวบน gp120 ได้ โดยที่แอนติบอดี b12 นี้ พบได้ในเลือดของคนที่ร่างกายสามารถต้านทานเชื้อเอชไอวีได้นาน ถ้าแอนติบอดีเข้าจับไวรัสได้แล้ว มันจะไประงับฤทธิ์ของไวรัส ซึ่งกระบวนการของมันก็คล้ายๆกับการแปะหมากฝรั่งลงบนปลายลูกกุญแจ อันทำให้ลูกกุญแจไม่สามารถเข้าไปในตัวแม่กุญแจได้ นอกจากนี้ แอนติบอดียังสามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันที่เหลือให้เข้ามาช่วยทำลายเชื้อโรคด้วย



"เป้าหมายสำคัญของเราข้อหนึ่งก็คือ การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสเอชไอวีที่สามารถกระตุ้นแอนติบอดีที่ทำให้เชื้อหมดฤทธิ์ได้อย่างกว้างขวาง" แกรี นาเบล ผู้เขียนร่วมในงานวิจัยดังกล่าว เผย




ศธ.คลอดประกาศกระทรวงสกัดแป๊ะเจี๊ยะแล้ว


กรุงเทพธุรกิจ - .ดร.วิจิตร ศรีส้อาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว. ศธ.) ได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เรื่อง นโยบายและมาตรการในการรับนักเรียนนักศึกษา พ.. 2550 แล้ว เมื่อวันที่ 14 .. ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหา สำคัญ 7 ข้อ ดังนี้ 1 กระทรวงศึกษาธิการไม่สนับสนุนให้สถานศึกษารับบริจาคเงิน จากผู้ปกครอง นักเรียนนักศึกษา ในช่วงระยะเวลาที่มีการรับนักเรียนนักศึกษาเข้า ศึกษาในสถานศึกษา ไม่ว่าในรูปแบบใดๆและ 2. ไม่สนับสนุนให้องค์กรอื่นใด เช่น สมาคมครูและผู้ปกครอง สมาคมศิษย์เก่าของสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา รับเงิน บริจาคหรือมีส่วนในการรับเงินบริจาค




3.การเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม ค่าบริการในการจัดการ ศึกษาเป็นการพิเศษ หรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการจัดการศึกษาเพิ่มเติม ให้พิจารณาถึง ความเหมาะสม ประโยชน์ที่จะได้รับและมีความจำเป็นอย่างแท้จริงเท่านั้น และเพื่อ มิให้เป็นภาระแก่ผู้ปกครองมากเกินไป ห้ามมิให้สถานศึกษาเรียกเก็บเงินดังกล่าวใน ช่วงระยะเวลาที่สถานศึกษาเปิดรับนักเรียนนักศึกษา



4.ให้ผู้บริหารสถานศึกษาถือเป็นหน้าที่ในการดูแล เอาใจใส่ให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในเขตพื้นที่การศึกษา หรือประสงค์จะเข้ารับการ ศึกษาแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นเด็กด้อยโอกาสหรือประสบปัญหา ได้รับโอกาสเข้า ศึกษาในสถานศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสม ทั้งนี้ สถานศึกษาต้องไม่เป็นผู้ตัดโอกาส ของเด็กและเยาวชนเหล่านั้น




5. ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานในการรับ นักเรียนนักศึกษา แล้วรายงานหัวหน้าส่วนราชการจนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่การรับนักเรียนนักศึกษาสิ้นสุด ลง




6.ในกรณีที่สถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้มี ส่วนเกี่ยวข้องฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวข้างต้น และเป็นเหตุให้เกิด ความเดือดร้อนแก่ผู้ปกครองหรือเกิดความเสียหายแก่ราชการ หรือไม่อาจดำเนินการให้ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการบรรลุผล ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัย กรณีขัด ขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และไม่ถือปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และแบบธรรมเนียมของทางราชการต่อไป




7.หากผู้ปกครองหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับความ เดือดร้อนเสียหายหรือพบเห็นว่ามีการฝ่าฝืนนโยบายและมาตรการในการรับนักเรียนดัง กล่าว ให้ร้องเรียนหรือแจ้งต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้ตรวจ ราชการกระทรวงศึกษาธิการ หรือหัวหน้าส่วนราชการโดยตรง เพื่อเยียวยาแก้ไขหรือให้ ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายโดยรวดเร็ว


เชียงใหม่วิกฤต"สารพิษ"เกินมาตรฐาน ไม่เลิกเผา-รถยนต์ตัวการสำคัญ


ผู้จัดการรายวัน - นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวยอมรับว่า คุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ในเวลานี้ อยู่ในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพจริง โดยจากการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษพบว่า มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก และสารพิษปนเปื้อนในอากาศเกินกว่าค่ามาตรฐาน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัวที่เพิ่มขึ้น และการเผาขยะมูลฝอยทั้งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่และใกล้เคียง


3 คนไทยติดคุกเมืองน้ำหอม ฐานจัดหาแรงงานผิดกม.


ผู้จัดการออนไลน์ - ชาวไทย 3 คนถูกตัดสินจำคุกเมืองน้ำหอม โทษฐานที่มีเป็นผู้จัดหาลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมายที่ทำกันเป็นเครือข่ายส่งให้กับฟาร์ม โรงงานทอผ้า และร้านอาหารในฝรั่งเศส



ชายชื่อสมบูรณ์ มัวคินได้รับโทษจำคุก 3 ปี ขณะที่ หญิงวัย 50 ปีอีกคนหนึ่ง ชื่อเล่นชื่อนุช โดนโทษจำคุก 18 เดือน โดยทั้งคู่ถูกคุมขังในระหว่างการพิจารณาคดีหลังจากการขึ้นศาลในเมืองบอร์โดซ์ และยังมีการออกหมายศาลสั่งจับบุคคลที่ 3 เป็นหญิงชื่อเครือ เมืองมณีซึ่งโดนโทษจำคุก 3 ปีในการที่ไม่มาขึ้นศาล







ความมั่นคง


 "สนธิ" ยันไม่ใช้วิธีรุนแรงดับไฟใต้


แนวหน้า - พล..สนธิ บุญรัตกลินผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ จ.นราธิวาส จนทำให้เจ้าหน้าที่ทหารบาดเจ็บถึง 4 นาย ว่า ระเบิดพวกนี้เป็นเครื่องมือที่กลุ่มก่อความไม่สงบผลิตกันขึ้นมาใหม่ โดยนำเอาวัตถุระเบิดไปฝังไว้ใต้พื้นถนน ซึ่งเป็นการพัฒนาเรื่องระเบิดของกลุ่มก่อความไม่สงบ และมวลชนกับโจรเป็นคนละส่วนกัน เพราะหากมวลชนกับโจรไปจับมือกัน และมีความเข้าใจร่วมกันการปิดความลับจะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น หากโจรก่อเหตุเมื่อไหร่มวลชนปิดความลับไม่เป็นก็จะมาเล่าให้เราฟัง ดังนั้น โจรจะไม่บอกให้มวลชนทราบ ซึ่งเรามีหน้าที่ในการลาดตระเวนดูว่าจุดไหนเสี่ยงต่อการลอบวางระเบิดได้ อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาเราทำอะไรไม่ได้นอกจากยุทธวิธีที่เรากำหนด หากทำวิธีอื่นคงจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เราคงต้องรักษามาตรการตรงนี้ไว้ แต่การทำงานต้องให้สอดประสานกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร และเข้าใจวิธีการเชื่อว่าจะทำได้ โดยไม่มีปัญหา ทั้งนี้ เรายืนยันว่าเราจะไม่ใช้วิธีการที่รุนแรงในการแก้ปัญหา







ต่างประเทศ



สภายุโรปประณามรัฐบาลชาติอียู ยอมให้ CIAขนนักโทษ-ตั้งคุกลับ


ผู้จัดการออนไลน์/เอเอฟพี/เอเจนซี - สภายุโรปออกรายงานเมื่อวันที่ 14 .. ประณามชาติสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู)ที่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปล่อยให้ซีไอเอใช้เครื่องบินขนนักโทษต้องสงสัยก่อการร้าย ข้ามเขตแดนอย่างผิดกฎหมาย อีกทั้งบางประเทศยังปล่อยให้ซีไอเอใช้เป็นสถานที่กักกันนักโทษ



รายงานฉบับนี้ประณามชาติยุโรปหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ เยอรมนี และสวีเดน ว่ารู้เห็นเป็นใจให้ซีไอเอขนนักโทษข้ามดินแดนของตนอย่างผิดกฎหมาย ทั้งยังเรียกร้องให้จัดการสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นอิสระและจ่ายค่าชดเชยให้กับ'เหยื่อผู้บริสุทธิ์' อีกทั้งประนามมหน่วยข่าวกรองและรัฐบาลของชาติยุโรปบางประเทศที่ยินยอมและช่วยปกปิดการขนย้ายนักโทษของซีไอเอ


จอวันนี ฟาวา ประธานการสืบสวนข้อกล่าวหาซีไอเอจัดเที่ยวบินลับขนนักโทษ กล่าวว่า มีเที่ยวบินลับของซีไอเออย่างน้อย 1,245 เที่ยว บินเข้าออกสนามบินหรือผ่านน่านฟ้าประเทศยุโรป ในช่วง 4 ปี ภายหลังจากที่เกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี2001ฝ่ายรัฐบาลสหรัฐฯนั้นยอมรับเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วว่า ซีไอเอได้เปิดคุกลับกักกันนักโทษ นอกสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี2001 จนถึงปลายปี2005 หลังจากที่สื่อและหน่วยงานต่างๆนำประเด็นนี้มาตั้งคำถามต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่รายงานของสภายุโรปนั้นเปิดเผยว่า นักโทษที่ถูกขนย้ายไปยังประเทศที่3 ส่วนใหญ่จะถูกกักกันโดยห้ามมิให้ติดต่อสื่อสารกับผู้ใดทั้งสิ้น และถูกทรมานในระหว่างการสอบสวน







 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net