Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2550 ที่วิทยาลัยอิสลามยะลา วิทยาเขตปัตตานี ตำบลโสร่ง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี มีการจัดสัมมนาแนวทางการจัดตั้งศาลชารีอะห์ในประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน ประกอบด้วยโต๊ะครู ผู้นำศาสนา นักศึกษา ดาโต๊ะยุติธรรม


 


นางอังคนา นีละไพจิตร สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ผู้เข้าร่วมประชุมได้เสนอให้เพิ่มอำนาจดาโต๊ะยุติธรรม โดยให้สามารถไต่สวนพยานได้ในระหว่างที่ศาลกำลังไต่สวนคดีที่เกี่ยวกับมุสลิม ได้แก่ คดีเกี่ยวกับครอบครัวและมรดก จากเดิมที่ดาโต๊ะยุติธรรมมีอำนาจในการพิจารณาพยานหลักฐานอย่างเดียวเท่านั้น จากนั้นจึงส่งให้ศาลพิจารณา ซึ่งอาจทำให้การพิพากษาเกิดความไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมได้



นางอังคนา เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมประชุมยังเสนอให้เพิ่มตำแหน่งดาโต๊ะยุติธรรมในจังหวัดที่มีสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดด้วย ซึ่งมีทั้งหมด
36 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถพิจารณาคดีเกี่ยวกับครอบครัวและมกรดกของมุสลิมทั่วประเทศได้ด้วย


 


นางอังคนา เปิดเผยต่อว่า ผู้เข้าร่วมประชุมยังเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 เนื่องจากล้าสมัย บางเรื่องไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยการปรับปรุงแก้ไขดังกล่าวให้สอดคล้องกับการตั้งศาลชารีอะห์ด้วย


 


นางอังคนา เปิดเผยด้วยว่า สำหรับศาลชารีอะห์ดังกล่าวนั้น มีอำนาจในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับครอบครัวและมรดกเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับคดีความอาญา จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมเข้ามาศึกษารูปแบบของศาลชารีอะห์ด้วยเพื่อนำไปปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รับที่จะนำเสนอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมเข้ามาศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net