Skip to main content
sharethis



 


 


ศูนย์ข่าวประชาสังคม อุบลฯ


 


 


กลุ่มสื่อใสวัยทีน จ.อุบลราชธานี จัดเสวนาเพื่อถอดบทเรียน โครงการสื่อการละครเสริมสร้างสุขภาวะเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ขณะที่เยาวชนวอนผู้ใหญ่ช่วยหนุนโครงการต่อ


 


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2550 กลุ่มสื่อใสวัยทีน จ.อุบลราชธานี จัดประชุมเสวนามีส่วนร่วมของทุกผ่านที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินโครงการสื่อการละครสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ( ละครตะลอนทัวร์ ) ที่ห้องประชุมบัวทิพย์ 1 ชั้น 4 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี โดยมีนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานมูลนิธิประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในการเสวนาในครั้งนี้ด้วย


 


นายกิตติพงษ์ ภาษี หัวหน้าโครงการสื่อการละครสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน กล่าวว่า ทางกลุ่มสื่อใสวัยทีนได้ดำเนินโครงการมาถึงช่วงสรุปโครงการ เพื่อเป็นการทบทวนการทำงานและประเมินผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน และเพื่อนำไปสู่การวางแผนการดำเนินหรือสานต่อโครงการต่อไป ทำให้ทางกลุ่มสื่อใสวัยทีนต้องทำการเสวนาระดมความคิดเห็นจากสมาชิกในกลุ่มรวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานจากภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อให้เกิดแนวคิดและกรอบการทำงานในอนาคตขึ้น โดยในภาคเช้าได้มีการสรุปการดำเนินโครงการ "ละครตะลอนทัวร์" ในระยะ เวลา 1 ปีที่ผ่านมาว่าเยาวชนได้อะไรจากการได้เข้าร่วม และสังคมได้รับอะไรจากโครงการบ้าง ซึ่งจัดในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ค้นหาจุดอ่อนจุดแข็ง เพื่อหาแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยมีกลุ่มเด็กซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมมาจากโรงเรียนต่าง ๆ ในอำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย เยาวชนอาสาสมัคร ระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มได้มีการฝึกและอบรมการแสดงให้กับน้อง ๆ เยาวชนกลุ่มเป้าหมายและได้ตะลอนทัวร์ทำการแสดงในสถานที่ต่าง ๆ โดยเนื้อหาของการแสดงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเยาวชนวัยรุ่นในด้านการใช้ชีวิต สะท้อนในอีกแง่มุมหนึ่ง เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ในเด็กและเยาวชนโดยเงื่อไขสื่อการละครและการแสดง


 


การเสวนาของกลุ่มสื่อใสวัยทีนในครั้งนี้ มีการระดมความคิดเห็นซึ่งเป็นการถอดบทเรียนเพื่อนำมาประมวลวางแผนการดำเนินงานโครงการต่อไป เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 9 เดือน ซึ่งก็หมดระยะเวลาดำเนินงานแล้ว โดยบทสรุปของวงเสวนาต้องการให้มีการดำเนินการสานต่อ โดยมองว่าเป็นการฝึกให้เด็กได้กล้าแสดงออก ซึ่งทางหัวหน้าโครงการก็เตรียมที่จะหารือกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะทำการประสานไปยังผู้สนับสนุนหลักเพื่อให้มีโครงการดี ๆ อย่างนี้ต่อไปอีก 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net