Skip to main content
sharethis

แปล/เรียบเรียงโดย ประชาไทภาคเหนือ


 


 


พลตรีเถ่งหม่องผู้นำสภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง ซึ่งแยกตัวออกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู แล้วหันไปจับมือกับรัฐบาลทหารพม่า (ที่มาของภาพ Karen Heritage Newsline)


 


ตามที่พลตรีเถ่งหม่อง (Htain Maung) อดีต ผบ.กองพลที่ 7 ของกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู (KNU - Karen National Union) ได้ถูกคณะกรรมการกลางเคเอ็นยูปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากไปเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่า และพลตรีเถ่ง หม่อง ได้ประกาศจัดตั้งกองกำลังกลุ่มใหม่โดยใช้ชื่อว่าสภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง (KNLPC - Karen National Liberation Army Peace Council) นั้น


 


ความคืบหน้าล่าสุด แหล่งข่าวที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยูเปิดเผยกับสำนักข่าวอิระวดีเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า พันตรียิน นุ (Yin Nu) อดีตพลาธิการของของกองพลที่ 7 ในกองกำลังเคเอ็นยู เพื่อนสนิทของพลจัตวาเถ่งหม่อง นำกลุ่มคนประมาณ 20 คน ในจำนวนนี้เป็นทหารกะเหรี่ยง 3 นาย ได้เข้าร่วมกับกองพลของพลจัตวาเถ่งหม่องแล้ว


 


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านแนวชายแดนไทย-พม่า ระบุว่ากลุ่มของยินนุมีสมาชิกประมาณ 70 คนในจำนวนนี้มีกองกำลังทหาร 30 นาย กลุ่มดังกล่าวมีรายงานระบุว่าเข้าร่วมกับสภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ที่หมู่บ้านต่อ กอ โก่ (Toh Kaw Koe) ตำบลกาวกะเรก (Kawkareik) รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก


 


ด้านพลตรีเถ่ง หม่อง ยังคงพำนักอยู่ในฐานที่มั่นที่เคยเป็นของกองพลที่ 7 ของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ในจังหวัดผาอัน รัฐกะเหรี่ยง


 


เถ่งหม่อง ถูกปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 7 ของเคเอ็นยูภายหลังจากกลุ่มที่แยกตัวของเขาเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา โดยปราศจากความเห็นชอบของคณะกรรมการกลางเคเอ็นยู เถ่งหม่องและผู้สนับสนุนของเขาก่อตั้ง KNU/KNLA Peace Council เมื่อวันที่ 31 มกราคม ระหว่างพิธีฉลองการปฏิวัติชนชาติกะเหรี่ยงครบรอบ 58 ปี และได้ "ร่วมมือ" กับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่หมู่บ้านต่อ กอ โก่


 


ทั้งนี้หมู่บ้านต่อ กอ โก่ เป็นสถานที่ซึ่งท่านซอ บา อู คยี (Saw Ba U Gyi) วีรบุรุษผู้เสียสละเพื่อเอกราชของชาวกะเหรี่ยง ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ปี 2493


 


โดยพลจัตวาเถ่งหม่องได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกลุ่มพร้อมทั้งได้รับเลื่อนยศเป็นพลตรี นอกนั้นทางกลุ่มได้แต่งตั้งนางลาโพ อดีตภริยานายพลโบเมี๊ยะ ประธานองค์กรสตรีกะเหรี่ยง (KWO - Karen Women"s Organization) ใน KNU ขึ้นเป็นรองประธาน


 


ส่วนพันเอกพิเศษเนอดาเมี๊ยะ บุตรชายนายพลโบเมี๊ยะ ผู้บัญชาการด้านเทคนิคของกองทัพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ซึ่งได้แยกตัวไปเข้าร่วมด้วยได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิคนที่ 1 พร้อมกับได้รับเลื่อนยศเป็นพลจัตวา ขณะที่พี่ชายของเขาพันตรีเหน่กอเมี๊ยะ หรือ ซอเหน่ก่อ ก็ได้เข้าร่วมกับกลุ่มใหม่นี้ด้วยเช่นเดียวกัน


 


สำหรับพลตรีเถ่งหม่อง ได้เข้าร่วมในขบวนการปฏิวัติกู้ชาติกะเหรี่ยงเมื่อปี 2492 และได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลาง และได้รับแต่งตั้งเป็นผบ.กองพลที่ 7 ของ KNU เมื่อปี 2513 โดยเขาได้ถูกคณะกรรมการกลางของ KNU ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เหตุเนื่องจากเขาได้ไปเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่าโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลาง


 


 


ที่มาของข่าว แปลและเรียบเรียงจาก


More Karens Join 'Peace Council' Splinter Group, By Shah Paung, IRRAWADDY, February 22, 2007 http://www.irrawaddy.org/aviewer.asp?a=6714&z=163

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net