หนังสารคดีเกี่ยวกับพรรคคอมมิวนิสต์มาเลเซียโดนสั่งห้ามฉาย ข้อหา "เป็นภัยต่อความมั่นคง"

ประชาไท - 27 ก.พ. 2550 ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดี "อาเมียร์ มูฮัมหมัด" ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะ สเตรทไทม์ ของมาเลเซีย เกี่ยวกับการที่รัฐบาลสั่งห้ามฉายผลงานเรื่อง Apa Khabar Orang Kampung หรือ Village People Radio Show ว่า "ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ" เพราะภาพยนตร์สารคดีเรื่องก่อนหน้า (The Last Communist หรือ Lelaki Komunis Terakhir) ก็ถูกสั่งห้ามฉายเช่นกัน

 

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Village People Radio Show เป็นการถ่ายทอดชีวิตและบทสัมภาษณ์ของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมาลายา (CPM: Communist Party of Malaya) ที่เคยมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับอังกฤษ เพื่อความเป็นเอกราชของประเทศมาเลเซีย แต่ภายหลังพรรคคอมมิวนิสต์ถูกรัฐบาลมาเลเซียปราบปรามอย่างหนัก ทำให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ฯ ต้องลี้ภัยมาอยู่ที่จังหวัดชายแดนใต้แห่งหนึ่งของประเทศไทย เพื่อใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายด้วยการทำเกษตรกรรม และเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

 

 

นายจุนซุน แซ่เหวย หนึ่งในอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมาลายา ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

 

ผลงานของผู้กำกับมูฮัมหมัดถูกนำไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา และได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์จำนวนมาก แต่รัฐบาลมาเลเซียได้สั่งห้ามเผยแพร่ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาของ Village People Radio Show บิดเบือนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ และฉายภาพที่ชวนให้คนเห็นอกเห็นใจอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จนเกินควร ทั้งยังมีบทสัมภาษณ์ที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในยุคแรกเมื่อสมัยที่มาเลเซียเพิ่งได้รับเอกราช ซึ่งกล่าวถึงการปราบปรามสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อย่างไม่เป็นธรรมด้วย

 

มีรายงานว่าประชาชนชาวมาเลเซียที่สังกัดพรรคคอมมิสต์แห่งมาเลเซีย หรือที่เรียกกันว่า "มาลายา" ในปี 2491 ถูกกองกำลังของเครือจักรภพอังกฤษสังหารเสียชีวิตประมาณ 10,000 ราย จนกระทั่งประเทศได้รับเอกราชในปี 2500

 

ในปี 2532 รัฐบาลมาเลเซียประกาศให้อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ออกจากป่าที่หลบซ่อนตัวเพื่อกลับสู่สังคมมาเลเซีย ทั้งยังเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองที่อยู่ภายใต้ "รัฐธรรมนูญมาเลเซีย" ได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีปรากฏว่าอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์คนใดได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาอยู่ในสังคมมาเลเซียอย่างเต็มตัว เนื่องจากรัฐบาลเกือบทุกยุคทุกสมัยที่บริหารประเทศสืบมานับแต่นั้นยังคงสงสัยและตั้งคำถามกับการกลับเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองของอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อยู่เสมอ

 

ที่มา: Film about former communists 'unsuitable for viewing'

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท