อธิการมอ.อึ้งขึ้นค่าเทอมซ้ำเติมไฟใต้ยอมยืดเวลา 2 ปี

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายบุญสม สิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ประชุมร่วมกับแกนนำนักศึกษาวิทยาเขตปัตตานี ประมาณ 10 คน นำโดยนายอับดุลเราะห์มาน มูเก็ม นายกองค์การบริหารองค์การนักศึกษา เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาใหม่ ซึ่งถูกนักศึกษาคัดค้าน เนื่องจากบางคณะเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบ 300 เปอร์เซ็นต์

 

โดยกลุ่มแกนนำนักศึกษาได้เรียกร้องให้ชะลอการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาใหม่ที่จะใช้บังคับในปีการศึกษา 2550 ออกไปอีก 4 ปี โดยให้เหตุผลว่าค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นมากดังกล่าว ส่งผลกระทบกับผู้ปกครองของนักศึกษามาก เพราะทำให้ผู้ปกครองมีภารต้องหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายให้นักศึกษามากขึ้น ในขณะที่ผู้ปกครองไม่สามารถทำงานหาเงินได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ แม้ว่าจะมีเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาแล้ว แต่ภาระทั้งหมดก็ตกอยู่กับนักศึกษาและผู้ปกครองอยู่ดี

 

นายอับดุลเราะห์มาน กล่าวในที่ประชุมว่า ในฐานะที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่อยากถูกตราหน้าจากสังคมว่า มหาวิทยาลัยได้ซ้ำเติมสถานการณ์ไม่สงบในพื้นที่ โดยการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาที่สูงกว่าเดิมมาก ดังนั้นกลุ่มนักศึกษาที่นี่จึงต้องการช่วยมหาวิทยาลัยไม่ให้ถูกตราหน้าดังกล่าวได้ โดยการคัดค้านการขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว

 

ทางด้านนายบุญสม เมื่อได้ฟังเช่นนั้นถึงกับอึ้งกับเหตุผลดังกล่าว แต่ก็พยายามต่อรอง โดยขอยืดเวลาการขึ้นค่าธรรมเนียมใหม่ออกไปอีก 1 ปีเท่านั้น โดยอ้างเหตุผลที่มหาวิทยาลัยต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูงขึ้น แต่แกนนำนักศึกษายังคงยืนยันเช่นเดิม จนในที่สุดต้องพบกันครึ่งทางคือยืดเวลาออกไปอีก 2 ปี

 

นายบุญสม กล่าวต่อกลุ่มแกนนำนักศึกษาว่า การยืดเวลาออกไปดังกล่าว เฉพาะวิทยาเขตปัตตานีเท่านั้น ส่วนวิทยาเขตอื่นๆ จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใหม่ แต่สำหรับนักศึกษาที่มีภูมิลำเนามาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางมหาวิทยาลัยจะให้การช่วยเหลือด้านค่าใช่จ่ายต่างๆ อย่างเต็มที่ เช่น หาทุนการศึกษามาให้ เนื่องจากทางครอบครัวได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ความไม่สงบเช่นกัน

 

นอกจากนี้นายบุญสม ยังได้ขอให้แกนนำนักศึกษา ช่วยสำรวจข้อมูลนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ รวมทั้งนักศึกษาที่มีฐานะยากจน เพื่อประกอบในการตัดสินใจด้วย

 

นายอับดุลเราะห์มาน เปิดเผยหลังการประชุมว่า ไม่เฉพาะนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้นที่มีปัญหาทางการเงิน แต่มีนักศึกษาที่มาจากพื้นที่อื่นๆ ด้วย และมีจำนวนมาก ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้ได้มาปรึกษาตนตลอด บางคนถึงกับขอยืมเงินเพื่อนำไปจ่ายค่าเทอมก็มี บางคนก็คิดจะลาออกเพื่อไม่มีเงิน เพราะฉะนั้นในปีการศึกษาต่อไป ลูกหลายของคนยากจนก็มีโอกาสเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย แต่การขึ้นค่าเทอมสูงมาก ก็ไม่รู้ว่าพวกเขาต้องแบกรับภาระไหวหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท