Skip to main content
sharethis

ตามที่นักศึกษาชาติพันธุ์ โปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงรุ่นที่ 1 ปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) จำนวน 15 คน ได้ร้องเรียนถึงกรณี นายสมบัติ บุญคำเยือง ผู้อำนวยการศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษาและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ไปแนะแนวการศึกษาโดยเสนอว่าหากมาเรียนโปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาฯ จะมีทุนการศึกษาให้ปีละ 2 แสนบาท และมีที่พักให้ แต่เมื่อเข้ามาเรียนแล้วไม่เป็นไปตามที่รับปากไว้ ส่งผลให้นักศึกษาประสบกับปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น


 


ล่าสุด กลุ่มศิลปิน-นักเขียนชนเผ่า แถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่อง "ให้คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษาหลอกลวงเด็กมาเรียน"


โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ทางกลุ่มศิลปิน-นักเขียนชนเผ่า ขอแสดงท่าทีต่อเรื่องดังกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นพี่น้องชาติพันธุ์ด้วยกัน เราขอแสดงความเสียใจต่อนักศึกษาและเป็นกำลังใจให้กับนักศึกษาในการออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมในครั้งนี้ และเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วนโดยมีข้อเรียกร้องคือ


 


1.มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ในฐานะเป็นสถาบันวิชาการเพื่อท้องถิ่นต้องเร่งสอบสวนกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้ความจริงปรากฏแก่สาธารณะโดยเร่งด่วน พร้อมทั้งต้องมีการสอบวินัยนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา หากพบว่ากระทำความผิดจริงต้องมีการลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง อันจะนำมาซึ่งปัญหาลักษณะเดียวกันนี้อีกต่อไปในอนาคต


 


2.ต้องมีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้กับนักศึกษาทั้ง 15 คน เนื่องจากวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่าขณะที่นักศึกษากลุ่มนี้ออกมารณรงค์เปิดเผยพฤติกรรมการหลอกลวงของนายสมบัติ คำบุญเยือง ในมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเทศน์สัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายถ่ายรูปของแต่ละคนไว้ พร้อมขู่ว่าจะตรวจสอบนักศึกษาทั้งหมดที่ออกมารณรงค์ ทำให้นักศึกษากลุ่มนี้หวาดผวาไม่กล้าไปเรียนตามปกติ 3.ต้องจัดหากองทุนเพื่อช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษและจัดหาที่พักช่วงระหว่างเรียนตลอดหลักสูตรให้กับนักศึกษาทั้ง 15 คน


 


กลุ่มศิลปิน-นักเขียนชนเผ่าหวังอย่างยิ่งว่ามหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ในฐานะที่เป็นสถาบันวิชาการที่คอยบ่มเพาะ ผลิตบุคคลากรในท้องถิ่นออกมารับใช้สังคมมาเป็นเวลายาวนานต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง


 


ทั้งนี้ สำนักข่าวประชาธรรมได้สัมภาษณ์ นายโถ่เรบอ นักเขียนเรื่องสั้นชาวปวาเก่อญอ ตัวแทนกลุ่มศิลปิน-นักเขียนชนเผ่า ซึ่งได้กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนับเป็นเรื่องน่าเศร้าและหดหู่ใจเป็นอย่างมาก เพราะนักศึกษากลุ่มนี้ทั้งหมดเป็นเด็กชนเผ่า ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ด้อยโอกาสในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านการศึกษา การได้รับสวัสดิการต่างๆอย่างเท่าเทียมจากรัฐ ซ้ำกลับต้องมาเผชิญปัญหาการถูกล่อลวงจากสถาบันวิชาการที่ได้ชื่อว่าเป็นสถาบันวิชาการเพื่อท้องถิ่นเสียเอง ร้ายไปกว่านั้นปัจจุบันตนทราบมาว่าทาง มรช.เองนั้นก็ยังมิได้แสดงท่าที จุดยืน หรือมีความชัดเจนใดๆต่อกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ ซึ่งนับว่าไร้ความรับผิดชอบ ไร้จริยธรรมทางวิชาการอย่างสิ้นเชิง


 

นายโถ่เรบอ กล่าวต่อว่า ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้น ทางกลุ่มศิลปิน-นักเขียนชนเผ่าขอเรียกร้องให้ทางผู้บริหาร ผู้มีอำนาจของ มรช.แสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยต้องเร่งสอบสวนปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความกระจ่างแก่สาธารณะ และหากพบว่า ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯคนนี้มีความผิดจริงก็ต้องเร่งดำเนินการลงโทษอย่างถึงที่สุดเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net