Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 ก.พ. 50 หลังจากการลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ซึ่งได้แถลงเหตุผลว่า จากที่มีการนำบุคคลในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาช่วยงานรัฐบาล และอีกประเด็นหนึ่งคือ มีรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาล ดำเนินการบางอย่างในลักษณะที่เอื้อประโยชน์แก่สื่อมวลชนบางรายเป็นการเฉพาะ แม้ว่าจะหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมาย และมีการแสดงออกหลายอย่าง ที่ทำให้ดูเสมือนว่ารัฐบาลนี้อยู่ภายใต้อิทธิพลของสื่อมวลชนรายนี้ เขาไม่ต้องการทำงานในสภาวะที่มีการปิดบังอำพราง และในสภาวะที่ดูเสมือนว่า รัฐบาลอยู่ภายใต้อิทธิพลของคนบางกลุ่ม จึงได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีขอลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป


 


สำนักข่าวดาวโจนส์และแนสแดก ซึ่งรับผิดชอบการนำเสนอข่าวสารด้านธุรกิจและการตลาดในระดับโลก เกาะติดสถานการณ์การเมืองและภาพรวมของตลาดหุ้นในเมืองไทย หลังจากที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากร่วมงานกับรัฐมนตรีบางคน


 


สื่อต่างประเทศทั้ง 2 สำนัก คาดการณ์โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายวีระพงษ์ รามางกูร หรือ "ดร.โกร่ง" น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่รัฐบาลไทยจะนำตัวมาดำรงตำแหน่งแทน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เนื่องจากการปล่อยให้ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะขาดผู้รับผิดชอบด้านการคลังการธนาคาร จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของไทยในสายตานักลงทุนต่างชาติยิ่งติดลบไปกันใหญ่


 


อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าอาจจะมาแทนที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร อีกรายหนึ่ง ได้แก่ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ในขณะที่สำนักข่าวเนชั่นของไทยอ้างถึงแหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้บริหารในวงการโบรกกอร์ มองว่านายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า เพราะเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาก่อน และมีแนวโน้มว่าจะสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลปัจจุบันได้ดีกว่า


 


นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ "เกริกไกร จีระแพทย์" ยังให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจากแนสแดกอีกด้วยว่า แม้ประเทศไทยจะไม่มีรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและการธนาคารในระยะหนึ่ง แต่กระทรวงพาณิชย์จะไม่ชะลอการเจรจาด้านการค้ากับต่างประเทศแต่อย่างใด


 


โผ รมว.คลังคนใหม่ "วรากรณ์-ประสาน-ศุภรัตน์" มีลุ้น


ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่นรายงานเมื่อเวลา 20.30 น. ว่า รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายกฯ กำลังทาบทาม นายประสาน ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย  และนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เข้ารับตำแหน่งรมว.คลัง ส่วนกระแสข่าวว่านายกฯ ทาบทามนายเอกกมล คีรีวัฒน์ เข้ารับตำแหน่งนี้ด้วยนั้น ล่าสุดทราบว่านายเอกกมล ปฏิเสธคำเชิญนี้ไปแล้ว


 


ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่านายกฯ อาจโยกนายวรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษาธิการ ไปเป็นรมว.คลังก็ได้ เพราะนายวรากรณ์มีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์เป็นอย่างดี  ส่วนนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกฯและรมว.อุตสาหกรรม จะได้เลื่อนขึ้นมาเป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจแทน


 


ขณะที่นายประสาร กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลทาบทามให้มานั่ง รมว.คลังว่า เป็นเรื่องโจ๊กมากกว่า ปัจจุบันยังไม่มีใครมาทาบทาม และถึงแม้ว่าจะมีคนมาทาบทามผมก็ไม่ไป ตอนนี้ ผมยังแฮปปี้ กับงานธนาคารอยู่


 


เอกชนชี้'หม่อมอุ๋ย'ลาออกกระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น รายงานทัศนะจากภาคเอกชน นายธนาคาร ต่อกรณีการลาออกของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ว่าจะส่งผลกระทบความเชื่อมั่นการลงทุน มั่นใจนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่เปลี่ยนแปลง


 


นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า การลาออกในครั้งนี้เป็นช่วงเดียวกันกับที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง เอกชนรู้สึกกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเศรษฐกิจในขณะนี้มีปัญหาค่อนข้างมาก และเป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับการจะหาผู้ที่มาดำรงตำแหน่งแทน


 


ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในขณะนี้ภาคเอกชนไม่ควรตกใจ และทำหน้าที่ของตัวเองให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ ซึ่งภาพรวมของเศรษฐกิจไทย ถือว่าแข็งแกร่งอยู่แล้วในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ภาคการคลังเป็นเครื่องมือหลักสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการใช้นโยบายขาดดุลงบประมาณ และการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งไม่แน่ใจว่ากลไกของรัฐบาลจะติดขัด และเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่


 


นางชาลอต โทณวณิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า จะส่งผลกระทบระยะสั้น เพราะเชื่อว่าหลายคนยังสับสนกับกรณีดังกล่าว ส่วนผลกระทบนั้นน่าจะขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อย่างไร รัฐมนตรีคนใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่แทนนั้นได้รับการยอมรับมากน้อยแค่ไหนจากทั้งนักลงทุนในและต่างประเทศ


 


นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่าเรื่องนี้จะกระทบต่อจิตวิทยาการลงทุนในระยะสั้น และไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากภายหลังการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่มีนโยบายผลักดันเศรษฐกิจใหม่ออกมา นอกจากการผลักดันโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่เท่านั้น


 


เขากล่าวอีกว่า สาเหตุของการลาออกขณะนี้ยังไม่ชัดเจน แต่ประเมินว่าน่าจะเป็นการขัดแย้งกันภายในรัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีมากกว่าโดยภาพรวมแล้วประเมินว่าผลกระทบจากการลาออกครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการเมืองของประเทศไทยมากกว่าเศรษฐกิจ


 


นายสุกิจ กล่าวอีกว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตลาดหุ้นไทยจะจบเร็วกว่าเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านและตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากปัญหาเล็กกว่าและไม่กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก ขณะที่ตลาดหุ้นในประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นจีนหรือสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจที่หนักหนากว่า ทั้งนี้แนะนำให้นักลงทุนเพิ่มสัดส่วนการถือเงินสดเพิ่มขึ้นอีก 10%จากพอร์ตการลงทุนทั้งหมดและติดตามดูความเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป


 


ดร.เชาวน์ เก่งชน รองกรรมการผู้จัดการบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า จะทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลมากขึ้น ว่าใครจะเป็นผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนและต่อไปจะมีปัญหาต่อการดำเนินการทางเศรษฐกิจหรือไม่ เพราะหากบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งมีความสามารถ ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจก็คงจะไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม การลาออกก็ยังคงมีปัญหาในทางปฏิบัติบางอย่าง เช่นกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ผลักดันกฎหมายการเงิน 3 ฉบับ รวมทั้งการเสนองบประมาณปี 2551 ซึ่งเมื่อผ่านไปสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็จะต้องเป็นผู้เข้าไปชี้แจงถึงกฎหมายและงบประมาณดังกล่าวซึ่งก็ไม่ทราบว่ารัฐมนตรีใหม่ที่ไม่ได้เป็นผู้ทำกฎหมายจะสามารถชี้แจงได้ดีหรือไม่


 


ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงไม่ปรับลดการคาดการณ์จีดีพีลงจากเดิมที่คาดไว้ว่าปีนี้จะขยายตัว 3.5-4.5% เนื่องจากการคาดการณ์เดิมได้ประเมินการชะลอลงของการใช้จ่ายในประเทศที่มาจากความไม่เชื่อมั่นทางการเมืองแล้ว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net