นศ.ชาติพันธุ์เข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนครูหยุย-กสม.-รมช.ศธ.

 

 

ประชาไท - มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา นายธนธร ทาคำฟู นิติกรของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.)ได้ติดต่อกับ น.ส.นาแล จะหา เจ้าหน้าที่สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช. เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มรช.ทั้ง 15 คน ที่ได้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมการหลอกลวงของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ เข้ามาชี้แจงข้อมูลเป็นรายบุคคลในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เวลา 13.30 น.โดยระหว่างที่ติดต่อมานั้นได้มีการพูดคุยระหว่างนิติกรกับเจ้าหน้าที่ และตัวแทนนักศึกษา 2 ครั้ง

 

โดยนายธนธร ทาคำฟู นิติกร มรช. ได้แจ้งแก่กลุ่มนักศึกษาว่า ทางมหาวิทยาลัยจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย แต่สิ่งที่นักศึกษาทำอยู่ทุกวันนี้ผิดวินัย อาจโดนมหาวิทยาลัยแจ้งความเพราะถือว่าเป็นการทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง ดังนั้นหากนักศึกษาไม่มาตามที่นัดหมายจะถือว่าสละสิทธิ์ จะมีโทษทางวินัย เพราะถือเป็นการขัดคำสั่งอธิการบดี และทางมหาวิทยาลัยจะไม่คุ้มครองและไม่ให้ความเป็นธรรมกับนักศึกษาอีกต่อไป หากนักศึกษายังดำเนินการใดๆ ที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงต่อมหาวิทยาลัยอีกนักศึกษาอาจจะถูกทำโทษทางวินัย ถูกภาคทัณฑ์ และไล่ออกนั้น

 

ต่อมา ทางกลุ่มนักศึกษาได้เสนอให้ทางนิติกรทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการมาภายในเวลา 16.30 น. วันที่ 26 ก.พ. หรือ เวลา 10.00 น.วัน ที่ 27 ก.พ. 2550 เพราะรู้สึกหวาดกลัว เนื่องจากวันเสาร์ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ มรช.มาถ่ายรูปและข่มขู่นักศึกษาขณะกลุ่มนักศึกษาทำการรณรงค์เปิดโปงพฤติกรรมนายสมบัติ ขณะที่นักศึกษาเสนอให้ในการชี้แจงดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ อาจารย์ ตัวแทนนักศึกษาสหวิทยาการบริหารท้องถิ่น และองค์กรอื่น เช่น เครือข่ายองค์กรภาคี มาเข้าฟังและร่วมชี้แจงด้วย แต่ทางนิติกรปฏิเสธข้อเสนอที่จะให้คนอื่นเข้าร่วมพร้อมกัน โดยกล่าวว่า จะให้เข้านักศึกษาหรือตัวแทนนักศึกษาชี้แจงทีละคน

 

โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า ทางนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขา ชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้วมีข้อสรุปว่า 1.นักศึกษาทุกคนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะลูกศิษย์และมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยในการให้ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ. สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา แต่เนื่องจากการเชิญให้นักศึกษาเข้าร่วมชี้แจงเป็นการเชิญปากเปล่า เวลากระชั้นชิด และอยู่ในช่วงที่นักศึกษารู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย เนื่องจากมีการข่มขู่คุกคามจากอาจารย์หลายฝ่ายอยู่ตลอดเวลาจึงขออนุญาตไม่เข้าชี้แจงตามที่ทางนิติกรมหาวิทยาลัยติดต่อปากเปล่ามา

 

2.จากการที่ตัวแทนนักศึกษา เจ้าหน้าที่ อดีตเจ้าหน้าที่ และอาจารย์ประจำรวม 4 คนได้เข้าพบอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่บ้านพัก ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 20.50 -23.00 น. โดยได้ให้ข้อมูลและมอบเอกสาร 3 ชิ้น คือ 1)เปิดใจอดีตเหยื่อ ตอนที่ 1 2)เปิดเทปลับ ใครเป็นแพะของ ผอ.ชาติพันธุ์ วันที่ 22 กันยายน 2550 และ 3) จดหมายที่เป็นลายมือของนางสาวอัมพกา มาตา อาจารย์ประจำสถาบันฯ ที่ใช้ในการทำให้ "พยาน" สำนึกถึงบุญคุณของผู้อำนวยการสถาบันฯ

 

นอกจากนั้น กรณีอาจารย์อธิการบดีเสนอให้นักศึกษา เจ้าหน้าที่และอาจารย์ที่เข้าพบเพื่อให้นักศึกษาทำข้อเรียกร้องที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาให้กับอาจารย์อธิการบดีโดยตรง ซึ่งนักศึกษาก็ได้ดำเนินการตามที่อาจารย์อธิการบดีเสนอแล้ว (ตามหนังสือ ที่พิเศษ ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 )

 

ในส่วนประเด็นเรื่องพฤติกรรมที่ส่อไปในทางเพศ อาจารย์อธิการบดีเสนอให้ทางนักศึกษา เจ้าหน้าที่ และอาจารย์พยายามติดต่อผู้เสียหายบางคนหรือเท่าที่หาได้ ทำหนังสือลับถึงอาจารย์อธิการบดีโดยตรง และอาจารย์จะดำเนินการตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัย ซึ่งเรื่องนี้ทางกลุ่มได้พยายามดำเนินการตามข้อเสนอแล้ว แต่ผู้เสียหายบางคนเลือกที่จะใช้สื่อมวลชนเป็นการช่องทางในการร้องเรียนแทน

 

ในช่วงที่สถานการณ์ปัญหายังคงตึงเครียดและมีภาวะของการข่มขู่คุกคาม ให้อาจารย์ทั้งสองท่าน คือ อาจารย์สันติพงษ์ ช้างเผือก และอาจารย์รัชนี นิลจันทร์ อาจารย์ประจำสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา ทำหนังสือลาไปราชการถึงอธิการบดีโดยตรง ซึ่งอาจารย์ทั้งสองท่านได้ทำหนังสือถึงแล้ว

 

นายสุรพจน์ มงคลเจริญสกุล ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 สาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มรช.กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นทางนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขา ชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้วมีข้อสรุปว่า นักศึกษาทุกคนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะลูกศิษย์และมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยในการให้ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของนายสมบัติ แต่เนื่องจากการเชิญให้นักศึกษาเข้าร่วมชี้แจงเป็นการเชิญปากเปล่า เวลากระชั้นชิด และอยู่ในช่วงที่นักศึกษารู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย เนื่องจากมีการข่มขู่คุกคามจากอาจารย์หลายฝ่ายอยู่ตลอดเวลาจึงขออนุญาตไม่เข้าชี้แจงตามที่ทางนิติกรมหาวิทยาลัยติดต่อโดยปากเปล่ามา

 

นายสุรพจน์ กล่าวต่อว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา พวกเราได้พยายามดำเนินการทุกๆ สิ่งตามข้อเสนอของอธิการบดีแล้ว ทางนักศึกษาจึงขอให้อธิการบดีและทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ต้องการให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งข้อเรียกร้องเหล่านั้นก็มีการเสนอต่อมหาวิทยาลัยอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมานี้

 

"พวกเราในฐานะลูกศิษย์ในการดูแลของอธิการบดี ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้มหาวิทยาลัยที่เราเรียนอยู่เสื่อมเสียชื่อเสียงและเสื่อมเสียภาพพจน์แต่อย่างใด แต่พวกเราเห็นว่าการกระทำของพวกเราเป็นสิ่งที่ลูกศิษย์ที่ดีพึงกระทำต่อสถาบัน ต่อสังคมตามที่หลักสูตรนี้ระบุไว้ และการกระทำครั้งนี้น่าจะทำให้มหาวิทยาลัยของเราเป็นสถานที่เรียนที่มีความสุข ปลอดภัยสำหรับเด็กผู้หญิง และปลอดจากสิ่งเลวร้ายทั้งปวงด้วย" นายสุรพจน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ หนังสือชี้แจงของนักศึกษาฉบับดังกล่าว ได้ทำการสำเนาถึง ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา นางเตือนใจ ดีเทศน์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (IMPECT),ศูนย์ประสานงานองค์กรเอกชนพัฒนาชาวไทยภูเขา (ศอข.),โครงการพัฒนาพื้นที่สูง (UHDP),เครือข่ายผู้รู้ 13 ชาติพันธุ์,มูลนิธิกระจกเงา,มูลนิธิลูกหญิง,ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ เกลุ่มนักศึกษาสาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มรช.ทั้ง 15 คนจะเดินทางเข้าพบ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการเด็กและเยาวชน นายเสน่ห์ จามริก ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายวรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมการหลอกลวง การคุกคามทางเพศของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช.ด้วย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท