ป่วนงานเสวนาใหญ่ "สิทธิสตรี" เจ้าของที่เซ็นเซอร์กลัวเป็น "กิจกรรมทางการเมือง"

ประชาไท - 2 มี.ค.50  รายงานข่าวแจ้งว่าระหว่างการเตรียมจัดงาน "สิทธิวิถีเพศกับการปฏิรูปการเมือง" ในวันพรุ่งนี้ (3-4 มี.ค.) ที่แคมป์ผาสุก รังสิต มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบบริเวณงานดังกล่าว พร้อมกักไม่ให้เครือข่ายผู้จัดงานเข้าไปภายในงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของแคมป์ได้เข้ามาข่มขู่ให้เอาป้ายรณรงค์ออกและยุติการจัดงาน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จนเกิดการถกเถียงเป็นไปอย่างรุนแรง

 

หนึ่งในคณะผู้จัดงานกล่าวว่า เจ้าของสถานที่อนุญาตให้จัดงานในตอนแรก แต่พอเห็นป้ายผ้าในงานเขียนเรื่องการต่อต้านการแปรรูป และประเด็นทางการเมือง จึงต้องการเซ็นเซอร์ตัวเอง อย่างไรก็ตาม ระหว่างถกเถียงกันนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายผู้จัดงานคนหนึ่งไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน และโดนขู่ยิงจากกลุ่มนักเลงที่มาด้วยกันกับเจ้าหน้าที่แคมป์ ล่าสุดเวลา 24.00 น. ทางผู้อำนวยการแคมป์ผาสุก ได้เข้ามาเจรจากับผู้จัดการแล้ว

 

ทั้งนี้ งานดังกล่าวมีเป้าหมายให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้ามเครือข่ายระหว่างผู้หญิง ชาย คนรักเพศเดียวกัน จากกลุ่มองค์กรภาคประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ต่อต้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม ปกป้องวิถีชุมชนและสิ่งแวดล้อม รณรงค์เรื่อสิทธิผู้หญิง สิทธิแรงงานทั้งไทยและข้ามชาติ สิทธิและความเท่าเทียมระหว่างหญิง-ชาย คนรักเพศเดียวกัน สิทธิผู้ป่วยเอดส์ และเรียกร้องการยอมรับวิถีเพศที่หลากหลาย

 

มีองค์กรร่วมจัดได้แก่ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี, คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย, โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย, แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย, กลุ่มสตรี ITF, เครือข่ายผู้ทำการผลิตภาคอีสาน, เครือข่ายผู้หญิงอีสาน, ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้ป่วยเอดส์, เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ, สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย , กลุ่มอัญจารี, สภาเครือข่ายผู้ป่วย, เครือข่ายสลัม 4 ภาค, คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า, สหพันธ์สิ่งทอ ตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องหนังแห่งประเทศไทย, กลุ่มแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง, กลุ่มสหภาพแรงงานเบอร์ล่า, กลุ่มแรงงานย่านสระบุรี, เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการไปทำงานต่างประเทศ, โครงการสตรีศึกษา ม. ธรรมศาสตร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท