Skip to main content
sharethis


สื่อสังวาส www.teenpath.net


 


3 มี.ค. 2550 จีนได้รับการยกย่องในการทำงานเอดส์ และยังเป็นตัวอย่างให้แก่ประเทศอื่นๆ


 


ทีมวิจัยนานาชาติกล่าวว่า จีนได้เรียนรู้ในสิ่งที่เคยผิดพลาดจากการทำงานควบคุมโรคไข้หวัดซารส์ และกำลังทำงานเพื่อควบคุมเอดส์ ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ราว 650,000 คน


 


โรเจอร์ ดีเทลส์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบาด แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลลิส ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยฯ กล่าวว่า "จีนค่อนข้างจะช้าในการทำงาน แต่เมื่อลงมือแล้ว จีนจะทำอย่างเต็มที่ จึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะยกย่องจีนที่ทำงานอย่างแข็งขัน"


 


ดีเทลส์และทีมงานชื่นชมรัฐบาลของประธานาธิบดี หู จินเถา เช่นกรณีที่ประธานาธิบดีจับมือกับผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งช่วยคลี่คลายการที่สังคมมักจะตราหน้าผู้ติดเชื้อเอชไอวี


 


ดีเทลส์กล่าวว่า ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการทำงานด้านเอดส์ เช่น อูกันดาและไทย ล้วนเป็นผลมาจากความตั้งใจของผู้มีอำนาจสูงในรัฐบาล


 


"ประสบการณ์ในการควบคุมโรคซารส์ในปี 2546 เป็นแรงจูงใจให้รัฐบาลจีนมีนโยบายและมาตรการที่รัดกุมต่อเรื่องเอดส์"


 


"โรคซารส์แสดงให้เห็นว่า มันไม่เป็นเพียงเชื้อที่กระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงทางสังคมเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงนโยบายของจีนในเรื่องสุขภาพในระดับนานาชาติอีกด้วย"


 


ดีเทลส์กล่าวว่า จีนทำผิดพลาดที่พยายามจะปกปิดเรื่องเอดส์ในทศวรรษ 1980 ซึ่งมีผลเพียงเล็กน้อยในการหยุดการระบาดของเอชไอวี ในทางตรงกันข้ามกลับทำให้จีนเข้าถึงแก่นแท้ของเรื่องเอดส์ได้ยากขึ้น


 


ในขณะนี้รัฐบาลจีนได้แจกยาต้านไวรัสเอดส์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในชนบท และประชาชนในเขตเมืองที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพ และยังมีมาตรการอื่นๆ ประกอบด้วย


 


-จัดบริการปรึกษาและการตรวจหาเชื้อเอชไอวีแบบสมัครใจ โดยประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าบริการ


-ให้ยาต้านไวรัสเอดส์ฟรีแก่ผู้หญิงตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก และตรวจเชื้อเอชไอวีแก่ทารกที่เกิดใหม่


-ให้การศึกษาฟรีแก่เด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอชไอวี


-ดูแลและให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจแก่ครอบครัวที่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี


 


"โครงการเหล่านี้เกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยนและความร่วมมืออย่างค่อยเป็นค่อยไประหว่างเจ้าหน้าที่ทุกระดับของรัฐบาลกับนักวิจัย ผู้ให้บริการ ผู้จัดทำนโยบาย และนักการเมืองจนนำไปสู่มาตรการที่รัดกุม"


 


ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ 39 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าโรคนี้จะแพร่กระจายไปอีกมาก หากประเทศต่างๆ ไม่ลงมือป้องกัน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net