Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - วันนี้ผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับสำเนาประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เรื่อง ยุบเลิกหน่วยงาน ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 ลงนามโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม เนื้อหาโดยสังเขป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 31 (1) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 จึงให้ยุบเลิกหน่วยงานและโอนภารกิจตลอดจนบุคลากรในสังกัดของ 1.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา 2.สถาบันวิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ไปเป็นของวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


 


โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายได้ประกาศตั้งวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประกาศเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2549 โดยก่อนหน้านี้ ได้เกิดกรณีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 สาขาวิชาชาติพันธุ์และสันติศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จำนวน 15 คน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ ทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, สถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.เชียงราย, ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงราย, นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ "ครูหยุย" ประธานกรรมาธิการเด็กและเยาวชน, นายวรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผู้อำนวยการสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา


 


ซึ่งนักศึกษาดังกล่าวร้องเรียนว่า นายสมบัติมีพฤติกรรมชักชวนนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ มาเรียนต่อที่สถาบันดังกล่าวโดยระบุว่าจะมีทุนการศึกษา 200,000 บาท มีสวัสดิการที่พักและอาหารฟรี แต่เมื่อเข้ามาเรียนก็ไม่มีการมอบทุนการศึกษาให้ตามที่นายสมบัติกล่าวชักชวนเอาไว้ ทำให้นักศึกษาที่มีฐานะยากจนต้องประสบภาวะหนี้สินเพราะการเรียนมีค่าใช้จ่ายสูง  นอกจากนี้นักศึกษาดังกล่าวยังได้ร้องเรียนต่อนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ปธ.กมธ.เด็กและเยาวชน และนายวรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษา ว่านายสมบัติมีพฤติกรรมส่อว่าจะล่วงละเมิดทางเพศด้วย


 


หลังจากการออกประกาศยุบเลิกหน่วยงาน สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายนั้น ทำให้เครือข่ายผู้รู้ภูมิปัญญาชนเผ่า 13 ชนเผ่า สมัชชาชนเผ่าแห่งประเทศไทย และองค์กรชาติพันธุ์ต่างๆ ที่เคยมีส่วนร่วมในการร่างหลักสูตร และร่วมก่อตั้งสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เตรียมออกแถลงการณ์คัดค้านคำสั่งดังกล่าวในตอนบ่ายของวันนี้ ซึ่งประชาไทจะได้นำเสนอต่อไป

เอกสารประกอบ

(สำเนา) ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เรื่อง ยุบเลิกหน่วยงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net