Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่รายงานวันที่ 3 มี.ค. 50 ว่า แหล่งข่าวที่เฝ้าสังเกตการเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้กองกำลังว้าแดง UWSA ได้ลำเลียงยาบ้ากว่าล้านเม็ดจากเมืองปาซาง ที่ตั้งกองบัญชาการ


ในรัฐฉานภาคเหนือลงมายังชายแดนไทย โดยมีแผนเตรียมส่งเข้าไทยก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้


 


โดยยาบ้าจำนวนดังกล่าวทราบว่าเป็นของร.อ.ก่าหลิ่ง อายุ 43 ปี นายทหารในสังกัดหน่วยทหารที่ 171 ของนายเหว่ยเซียะกัง และถูกลำเลียงมาถึงที่บ้านนาหมากหลวย อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้านปุ่งป่าแขม ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 50 ที่ผ่านมา โดยมีนายเลาวู ชาวจีนซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ดูแลด้านเศรษฐกิจของกองกำลังว้าแดงทำหน้าที่ในการลำเลียง


 


แหล่งข่าวระบุว่า ยาบ้าที่ถูกลำเลียงมานี้เป็นชนิดไทเกอร์1 (Tiger1) และไทยเกอร์2 (Tiger2) ซึ่งมีราคาแตกต่างกัน โดยไทเกอร์1 มีราคาขายปลีกตามแนวชายแดนอยู่ที่เม็ดละ 30 บาท ส่วนไทเกอร์2 เม็ดละ 35 บาท แต่หากซื้อขายตั้งแต่ 1 แสนเม็ดขึ้นไป จะตกอยู่ที่เม็ดละประมาณ 25 - 30 บาท โดยขณะนี้ขบวนการค้ายากลุ่มนี้กำลังติดต่อหาลูกค้าที่อยู่ในฝั่งไทยและทราบว่ามีกำหนดส่งเข้าไทยก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้


 


สำหนับ ร.อ.ก่าหลิ่ง และนายเลาวู นั้นทราบว่า เป็นผู้มีเส้นสายในกองทัพว้าและสามารถเดินทางไปไหนมาไหนในรัฐฉานได้อย่างสะดวก โดยร.อ.ก่าหลิ่ง มีบ้านเกิดอยู่ที่บ้านนาหลอด ในพื้นที่เมืองปาซาง ส่วนนายเลาวู


มีบ้านอยู่ที่บ้านน้ำกะลาง ในพื้นที่เมืองปางซางเช่นเดียวกัน


 


กองกำลังว้าแดง UWSA เป็นกองกำลังติดอาวุธสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่าซึ่งถูกจับตามองว่าเป็นกลุ่มที่ทำธุรกิจค้ายารายใหญ่ โดยมีเครือข่ายอยู่ทั้งในประเทศจีน ไทย และลาว โดยเมื่อกลางปี 2548 กองกำลังว้าแดงภายใต้การนำของนายเหว่ยเซียะกังได้บุกโจมตีกองกำลังไทใหญ่ SSA ด้านดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างหนัก เหตุเนื่องจากไม่พอใจกรณีที่กองกำลังไทใหญ่ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ทางการไทย


และบุกทำลายโรงงานผลิตยาเสพติดของตนหลายแห่งตามแนวชายแดนไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net