"นิเดร์"เปิดประชาพิจารณ์ พ.ร.บ.อิสลาม

นายนิเดร์ วาบา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ จะจัดเวทีประชาพิจารณ์ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 ขึ้นที่โรงแรมซีเอส.ปัตตานี โดยเชิญกรรมการอิสลามประจำมัสยิด โต๊ะอิหม่าม ประจำมัสยิด กรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งกรรมการกลางอิสลามอิสลามแห่งประเทศไทยและตัวแทนสำนักจุฬาราชมนตรีเข้าร่วม

 

นายนิเดร์ เปิดเผยด้วยว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติดังกล่าว มีสาระสำคัญเปลี่ยนแปลงจากเดิมบางส่วน หลังจากที่ได้ประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาแล้วเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะนำข้อเสนอทั้งหมดมานำเสนอในเวทีประชาพิจารณ์ดังกล่าวด้วย

 

นายนิรันดร์ พันธรกิจ คณะทำงานร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติดังกล่าว เปิดเผยว่า สำหรับสาระสำคัญบางส่วนที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือ การแยกจุฬาราชมนตรีออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยโดยตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าหากผู้นำฝ่ายศาสนาเข้าไปอยู่ในฝ่ายบริหารด้วยอาจเกิดความเสียหายต่อผู้นำฝ่ายศาสนาได้ นอกจากนี้ยังจะสร้างดุลอำนาจของคณะที่ปรึกษาสูงสุดด้วย แต่ยังต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

 

นายนิรันดร์ เปิดเผยด้วยว่า หลังจัดเวทีประชาพิจารณ์ในส่วนของภาคใต้แล้ว ก็จะจัดเวทีประชาพิจารณ์ในส่วนกลางอีกครั้ง โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าร่วม โดยจะพยายามให้เสร็จขั้นตอนทั้งหมดจนได้ร่างฉบับสมบูรณ์แล้วเสนอนายกรัฐมนตรีได้ภายในเดือนมีนาคม 2550 เพื่อผลักดันในขั้นตอนต่อไป

 

นายอับดุลรอซัก อาลี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหัดนราธิวาส ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศาสนาอิสลาม ในคณะกรรมาธิการศาสนา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนได้ประสานงานกับสำนักจุฬาราชมนตรีให้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2550 นี้ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 ฉบับที่เสนอโดยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับฉบับที่เสนอโดยนายนิเดร์ รวมทั้งฉบับอื่นๆ ที่อาจมีผู้เสนอเข้ามา โดยจะหาจุดร่วมของแต่ละร่าง แล้วหลอมรวมเป็นฉบับเดียวกัน ก่อนที่จะเสนอให้มีการแก้ไขต่อไป

 

นายอับดุลรอซัก กล่าวว่า สำหรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่เสนอโดยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะต้องจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการอิสลามทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้นั้น เพื่อรอดูผลการประชุมร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรีก่อน หรืออาจไม่ต้องจัดเวทีรับฟังความเห็นเลยก็ได้ เพราะกลุ่มอื่นๆ ที่จัดเวทีไปแล้ว เช่น กลุ่มของนิเดร์ โดยจะนำความเห็นและข้อเสนอแนะทั้งหมดมาประมวลอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท