ข่าวมอนิเตอร์ 4 มีนาคม 2550

 

 





เศรษฐกิจ

 

 

ว่าที่ รมต. คลังคนใหม่ ลุ้นหวยออกที่ "โฆษิต" , "วีรพงษ์"  หรือ "เอกมล"

 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : รายงานข่าวจากทำเนียบแจ้งว่าหลังจากที่นายกฯได้เรียกนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรมรมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์มาหารือนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะปรับนายไพบูลย์มานั่งควบรองนายกฯดูแลด้านสังคมแทนนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ รองนายกฯและรมว.อุตสาหกรรมที่ได้รับมอบหมายดูแลงานด้านเศรษฐกิจแทน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯและรมว.คลังซึ่งได้ลาอกไป 

ส่วนข่าวอีกกระแสหนึ่งบอกว่าการปรับครม.หนนี้มีความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีจะปรับเล็กเพียงตำแหน่งที่ขาดหายไปเพียงตำแหน่งเดียวโดยบุคลลที่จะมาเป็น รมว.คลังนั้นอยู่ในรายชื่อที่สื่อนำเสนอไปแล้วซึ่งนายกฯกำลังทาบทามอยู่ไม่ว่าจะเป็นนายวีรพงษ์ รามางกูร หรือนายเอกกมล คีรีวัฒน์แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันที่นายโฆษิตอาจจะนั่งควบรมว.คลังอีกตำแหน่งหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายงานทางด้านเศรษฐกิจให้ดูแลโดยตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรมนั้นจะปรับให้นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รมช.อุตฯ ขึ้นชั้นมานั่งว่าการแทน 

ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆที่มีปัญหาในการทำงานนั้นนายกฯคงจะไม่ปรับออกเพราะจะทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายและเป็นการตอกย้ำบุคคลที่มีทาบทามมาไม่มีฝีมือภาพลักษณ์ของรัฐบาลจึงไม่ค่อยมีผลงานจนคะแนนนิยมจากประชาชนลดลงอย่างต่อเนื่องตลอด4เดือนที่ผ่านมาแต่นายกฯจะปรับวิธีการทำงานใหม่หรือแบ่งงานหน่วยงานการดูแลงานกันใหม่และคาดว่านายกฯจะชี้แจงแนวทางการทำงานใหม่พร้อมทั้งให้รัฐมนตรีช่วยกันเร่งรัดการทำงานในการประชุมครม.วันอังคารนี้

 

สหภาพ อสมท ค้านใช้เงิน 400 ล.อุ้มไอทีวี - ไม่สนโยก "ชิตณรงค์" พ้นกอง บก.ข่าว

 

ผู้จัดการออนไลน์ : สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ออกแถลงการณ์เตรียมยื่นต่อบอร์ด MCOT ให้คำนึงถึงความเสี่ยงและความเหมาะสมของการออกเงินทดรองจ่าย 400 ล้านบาท เพื่อเข้าบริหารงานสถานีโทรทัศน์ TITV หรือสถานีโทรทัศน์ ITV เดิม โดยเรียกร้องให้คณะกรรมการบริหารเป็นผู้รับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นทุกด้าน

 

แถลงการณ์ระบุว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายว่าจ้าง บมจ.อสมท (MCOT) เข้าไปบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวี (ITV) ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.2550 โดยให้ค่าว่าจ้าง อสมท 10% ของผลกำไร แต่ อสมท ต้องทดรองค่าใช้จ่าย 400 ล้านบาท เป็นเวลา 4 เดือน ในการบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวี และจะมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ MCOT

สหภาพมีจุดยืนว่า ไม่ขัดข้องต่อแนวนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือพนักงานไอทีวี ในฐานะเพื่อนร่วมวิชาชีพสื่อสารมวลชน และการว่าจ้าง MCOT ไปบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยพร้อมสนับสนุนไอทีวีให้เป็นสื่อเสรีเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชนแทนการเป็นสถานีโทรทัศน์ของรัฐอีกช่องหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สหภาพ ในฐานะตัวแทนของพนักงาน MCOT ทราบว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับการบริหารวิทยุโทรทัศน์ไอทีวี ที่มีคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มอบสิทธิการเป็นเจ้าของสถานีไอทีวี แก่กรมประชาสัมพันธ์ ขณะที่มีแนวทางให้ MCOT เป็นผู้รับผิดชอบในการทดรองค่าใช้จ่ายจำนวน 400 ล้านบาท.

 

พลังงานคลอดเกณฑ์ปล่อยมลพิษมาบตาพุด

 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พลังงานวางแผนปฏิบัติลดการปล่อยมลพิษมาบตาพุด ระบุลดการปล่อยซัลเฟอร์ฯ-ไนโตรเจน 10-20 % ลดปล่อยสารอินทรีย์ระเหย 100 % ลดปล่อยน้ำทิ้งเหลือ 7 แสนลบ.ม.ต่อปี ภายในปี2551

ดร.พรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษ และกำหนดการพัฒนาในพื้นที่มาบตาพุด วานนี้ ( 2 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯได้วางแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษในพื้นที่ระยอง (2550 -2554)  โดยมีแผนลดการปล่อยมลภาวะทุกประเภท ประกอบด้วย 1.) ไนโตรเจนออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ในสัดส่วน 10 -20 % จากฐานการปล่อยสูงสุดของปี 2549 ซึ่งต้องดำเนินการภายในปี 2551 2.) ควบคุมสารอินทรีย์ระเหย หรือ VOC ไม่ให้มีการรั่วไหล ภายในปี 2551 
3.) ลดการปล่อยน้ำทิ้งของโรงงานอุตสาหกรรม เหลือ 7 แสนลบ.ม.ต่อปี ภายในปี 2551 และลดเป็น 1.3 ล้านลบ.ม.ต่อปี ภายในปี 2554 จากปัจจุบันที่มีการปล่อยน้ำทิ้งวันละ 1 แสนลบ.ม.ต่อวัน

ทั้งนี้แผนปฏิบัติการดังกล่าวจะเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมใหม่จะสามารถเข้าไปตั้งได้หรือไม่ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจะเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากคณะอนุกรรมการฯชุดนี้มีหน้าที่หาแนวทางลดมลภาวะเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแนวทางการลดการปล่อยมลภาวะดังกล่าวเป็นแผนระยะสั้น ซึ่งไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนัก เพียงแต่ผู้ประกอบการเปลี่ยนประเภทเชื้อเพลิง หรือวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิตเท่านั้น เช่น กรณีโรงกลั่นก็เปลี่ยนประเภทของน้ำมันดิบที่ใช้มาเป็นน้ำมันดิบที่มีซัลเฟอร์ไดออกไซด์ต่ำ ส่วนแผนระยะยาวนั้นจะต้องรอให้โมเดลใหม่ที่จะนำมาใช้วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงแล้วเสร็จก่อน เพื่อนำไปสู่การวางแผนระยะยาวต่อไป

 

 





สังคม - การเมือง

 

เหตุร้ายรายวัน นศ.สาวจากยะลา ถูกไล่ยิงเสียชีวิตที่อ.ศรีสาคร ๒ รายในเขตอ.เมืองยะลาตายอีก๑ เจ็บสาหัส ๑

ศูนย์ข่าวอิศรา : คนร้ายในพท.อ.ศรีสาคร ใช้รถจักรยานยนต์ไล่ยิง ๒ นศ.สาวจากวิทยาลัยอาชีวะศึกษา จ.ยะลา ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับยะลา  เสียชีวิตทั้งสองคน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 3 มีนาคม ร.ต.ต.ชวนินทร์  กิตติชัยวัชร์พนักงานสอบสวน สภ.อ.ศรีสาคร ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายยิงประชาชนที่บริเวณถนนสายรือเสาะ - ศรีสาคร หมู่ที่1 บ้านทำนบ ตำบลตะมะยูง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด .45  มม. จำนวน 1 ปลอก มีผู้เสียชีวิต2 รายเป็นนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะศึกษา จังหวัดยะลา คือ น.ส.กนกกาญจน์  คุ้มแว่น อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29/66 หมู่ที่ 12 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา และ น.ส.สุกาญดา  ศรีจันทร์อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/4 หมู่ที ตำบลกาหลง อำเภอศรีสาครจังหวัดนราธิวาส  ทั้งยังพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีขาวเทา ทะเบียน กพธ 112 ยะลาในที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ทั้งสองคนขับรถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณดังกล่าวเพื่อเดินทางไปยังพื้นที่จังหวัดยะลา ขณะที่ นศ.สาวทั้งสองขับรถผ่านบริเวณดังกล่าวได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถจักรยานยนต์มาประกบยิงกระสุนถูกทั้งสองเสียชีวิตในที่เกิดเหตุส่วนคนร้ายได้หลบหนีไป

โฆษกคมช.ยันรองผู้ว่าฯฝ่ายทหารแค่ประสานงานในกอ.รมน

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น : พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช. กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธาน คมช. มีแนวความคิดให้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายทหารว่า ตำแหน่งรองผู้ว่าราชการฝ่ายทหารเป็นตำแหน่งในโครงสร้างของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เพราะเราขับเคลื่อนความมั่นคง ซึ่งกอ.รมน.จะกระจายเจ้าหน้าที่เข้าไปทั่วถึงในระดับจังหวัด

ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องมีนายทหารเข้าไปอยู่ในโครงสร้าง เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน รวบรวมข้อมูล รับข้อมูลจาก กอ.รมน.ภาค เข้าสู่ กอ.รมน.ระดับจังหวัด ทั้งนี้ ยืนยันว่าตำแหน่งดังกล่าวจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานหลักในการบริหารงานของส่วนจังหวัด แต่มีหน้าที่เข้าไปเป็นผู้ประสานและดูแลภารกิจงานด้านความมั่นคงเท่านั้น

คตส.เมินพิจารณาหลักฐานใหม่คดีที่ดินรัชดา "คุณหญิงอ้อ"

เว็บไซต์เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึง กรณีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท. ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน จะส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งแสดงพยานหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของอัยการสูงสุด ว่าจะรับพิจารณาหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับ คตส. เพราะ คตส.ได้สรุปสำนวนส่งไปยังอัยการ เพื่อให้อัยการต่อศาลเพื่อไต่สวน  "ดังนั้น การที่บุคคลทั้ง 3 จะทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม หรือนำพยานเอกสารอื่นๆ ไปร้อง ไม่ใช่อำนาจที่ คตส.จะเข้าไปก้าวล่วง เป็นเรื่องของอัยการสูงสุดที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ"





ต่างประเทศ

พม่าพบหวัดนกเพิ่ม 3 จุดในย่างกุ้ง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : หนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ของทางการพม่ารายงานว่า พบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธ์เอช 5เอ็น1 อีก 3 แห่งในกรุงย่างกุ้งจของพม่า ประกอบด้วยเมืองติงกานกูน ทางตอนใต้ของเมืองหลวง เมืองอินเซน ทางตอนเหนือ และเมืองฮลินทายา ทางตะวันตก ทางการยังได้ประกาศให้ประชาชนแจ้งต่อทางการหากพบสัตว์ปีกตายผิดปกติด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการพม่าได้ยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า พบเชื้อไข้หวัดนกระบาดในเมืองมายังกอง ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันตกของกรุงย่างกุ้งของพม่า ซึ่งทำให้มีสัตว์ปีกตาย 68 ตัว และทางการได้สั่งกำจัดสัตว์ปีกไปอีกราว 1,500 ตัว ที่ผ่านมายังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในคน

ด้านผู้แทนองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอประจำพม่า บอกว่า สหประชาชาติจะช่วยเหลือพม่าในการควบคุมการระบาดครั้งใหม่ของเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 และกำลังเข้าไปช่วยเหลือในการพ่นยาฆ่าเชื้อ กำจัดสัตว์ปีก และกักกันฟาร์มที่ติดเชื้อด้วย

จีนทุ่มงบประมาณ 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อใช้ในการดำเนินมาตรการเกี่ยวกับการลดมลพิษ

กรมประชาสัมพันธ์ : หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ย์ ของจีน รายงานว่าสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐจะใช้งบประมาณ 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในการจัดทำสถิติใหม่และตรวจสอบโรงงานต่างๆเข้มงวดขึ้น  เพื่อลดการปล่อยมลพิษให้ได้ตามเป้า  รวมถึงจะมีการเพิ่มมาตรการทางกฎหมายด้วย  ทั้งนี้จีนให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยมลพิษทางอากาศและทางน้ำลงให้ได้ร้อยละ 10  ระหว่างปีที่แล้วถึงปี 2553  อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่แล้วจีนล้มเหลวในการลดการปล่อยมลพิษในแต่ละปีลงตามที่ตั้งเป้าไว้ร้อยละ 2

ชาวโปรตุเกสนับแสนประท้วงไม่พอใจรัฐตัดงบแรงงาน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : แรงงานชาวโปรตุเกสมากกว่า 100,000 คนออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงลิสบอน เนื่องจากไม่พอใจข้อเสนอตัดลดงบประมาณของนายกรัฐมนตรีโฮเซ่ โซคราติส ซึ่งอาจส่งผลให้โรงพยาบาลบางแห่งของรัฐยุติการให้บริการรักษาฉุกเฉิน

"รัฐบาลและผู้นำประเทศน่าจะลองหันมามองว่าประชาชนไม่มีความสุข การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ใหญ่กว่าเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม โฮเซ่ โซคราติส ไม่ได้ฟังเสียงของประชาชนอย่างที่เขาควรจะทำ" ผู้นำการเดินขบวนกล่าว

ขณะที่ผู้นำสหภาพแรงงานกล่าวว่า "นโยบายของรัฐบาลไม่ได้รับใช้ประชาชน แรงงานจึงต้องออกมาปกป้องสิทธิของตนเองและขอให้มีนโยบายใหม่"

สหภาพแรงงานกล่าวว่าการเดินขบวนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ทั้งในเรื่องความไม่มั่นคงด้านหน้าที่การงาน การว่างงาน และการที่ภาครัฐลดจำนวนพนักงานและเงินเดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท