คำถามจากจอม เพชรประดับ : "ไอทีวีไม่สามารถสนองการรับรู้ข่าวสารได้ 100 % มาจากอะไร?"



ในวันนี้ที่ไอทีวีเดินทางมาถึงทางตันด้วยเงื่อนไขที่ไม่สามารถจ่ายค่าสัมปทานมูลค่าแสนล้านบาทได้ "จอม เพชรประดับ" ผู้สื่อข่าวรุ่นแรกนับแต่ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ไอทีวีเมื่อปี 2535 และร่วมผ่านร้อนผ่านหนาวไปกับหลายยุคสมัยของไอทีวี ได้ออกมาเป็นตัวแทนของพนักงานไอทีวีทั้งหมด ที่ออกมายืนยันว่า การเมืองต้องไม่เข้ามาแทรกแซง และไอทีวีคือสมบัติของรัฐ ต้องได้ออกอากาศต่อไป เพื่อต้องสนองต่อความต้องการของประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร

 

 

ข้อเสนอพนักงานไอทีวีในวันนี้

เราต้องการให้รัฐบาลมีความชัดเจนกับเรา กระบวนการแก้ปัญหาของสปน. (สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี) มันมีความล่าช้า แล้วมันอาจจะนำไปสู่การปิดสถานีและการหยุดออกอากาศชั่วคราว ซึ่งนี่จะเกิดผลกระทบในหลายๆ ด้าน คือจะเสียมากกว่า ที่สำคัญคือเสียในเรื่องการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

 

เราก็ไม่ได้บอกว่าเราเป็นช่องที่ The best ที่สุดในเมืองไทย อย่างน้อยๆ เราก็เป็นช่องหนึ่งที่มีความแตกต่างจากทุกช่อง เพราะฉะนั้น ในความแตกต่างนี้ ก็เป็นสิทธิที่ประชาชนจะได้รับข่าวสารที่มีความหลากหลายและแตกต่าง นี่คือสิ่งที่เราต้องการให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่แตกต่าง และเราก็เป็นสถานีข่าวที่ได้รับการยอมรับแล้วว่า นำเสนอข่าวมากกว่าช่องอื่นๆ เพราะเรื่องข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจ ที่ประชาชนควรมีสิทธิรับรู้ในทุกปัญหา ฉะนั้น เราต้องการที่จะไม่ให้หยุดออกอากาศแม่แต่วินาทีเดียว

 

สิ่งที่เรายืนยันคือ เราก็เห็นใจรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้เรา เจอกับอิทธิพล เจอกับอะไรต่างๆ มากมาย เจอกับความพยายามในการแทรกแซงตรงนี้ แต่เราอยากเรียกร้องให้รัฐบาลหนักแน่น และแยกให้ออก ระหว่างความเป็นทักษิณ ความเป็นชินคอร์ปเปอเรชั่น กับความเป็นคนข่าวหรือคนที่อยู่ในวิชาชีพนี้

 

เมื่อแยกให้ออกแล้วก็อยากให้ช่วยเราตรงนั้น เพราะสุดท้ายเราก็เป็นสมบัติของรัฐบาล เป็นสมบัติของสปน. ไม่ควรมองแยก หรือมองรวมไปเป็นฝ่าย ว่านั่นคือฝ่ายทักษิณ หรือฝ่ายของคมช. เพราะวันนี้ รัฐบาลไม่ควรคิดแบบแบ่งฝ่าย แต่คิดว่า เราคือคนไทยที่ต้องร่วมแก้ปัญหาของชาติมากกว่า ถึงจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ยืนยันคือ ไม่ต้องการให้หยุดออกอากาศ ส่วนการแก้ปัญหาก็ว่าไป ผมคิดว่ามีทางออก มีทางแก้ปัญหาได้ โดยไม่ต้องไปหยุดออกอากาศ

 

 

ต่อการแก้ปัญหาในอนาคตนั้น พนักงานไอทีวีมีจุดยืนใดหรือไม่ ที่ไอทีวียังติดพันเงื่อนไขที่ต้องจ่ายค่าสัมปทานราคาสูง ขณะที่ยังต้องเสนอรายการสาระ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องพิจารณาว่า ปัญหาของไอทีวี ที่ไม่สามารถสนองความต้องการการรับรู้ข่าวสารได้ร้อยเปอร์เซนต์นั้นมาจากอะไร  เป็นเรื่องที่รัฐบาลและสังคมต้องช่วยกันพิจารณาว่า ถ้าต้องการให้ไอทีวีเป็นทีวีที่นำเสนอข้อมูลข่าวสาร 70% ตามเจตนารมย์เดิม ก็ควรจะยืนยันจุดนั้น และก็ปรับไปให้ถึงจุดนั้น ส่วนเรื่องของสัญญาต่างๆ ก็ปรับไป แก้ปัญหาไป นั่นเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนหน้าที่ของเราที่ทำงานวิชาชีพนี้ เราก็อยากทำงานต่อ แล้วมันจะเป็นผลสะเทือนที่จะเกิดขึ้นต่อการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

 

ต่อบทบาทของอสมท. ท่าทีของคนไอทีวีเป็นอย่างไร

ถ้าเกิดทางสปน.หรือทางครม.มอบหมายให้มีคนเข้ามาดู เขาก็เข้ามาดูแล แต่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งส่วนนั้น อาจมีคำถามว่า เข้ามาแล้วจะคุ้มหรือไม่คุ้ม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พิสูจน์แล้วว่า มันก็คุ้มในแง่ผลกำไร เพราะมันมีต้นทุนที่สามารถทำผลกำไรได้อยู่แล้ว แล้วถ้าตัดภาระเรื่องการจ่ายค่าสัมปทาน อสมท.ก็ทำกำไรได้อยู่แล้ว ผมว่าตรงนั้นไม่น่าจะเป็นปัญหา ผมว่าอสมท.ก็น่าจะรู้ว่ารับไอทีวีเข้าไปแล้ว มันก็จะมีแต่ส่วนที่จะได้ มันเป็นผลกำไรมากกว่า

 

จุดยืนของกลุ่มพนักงานไอทีวีในวันนี้?

ไม่ต้องการให้ระงับการออกอากาศ แม้แต่ในวันเดียว

 

ถ้ามีการเสนอให้ไอทีวีกลายเป็นทีวีสาธารณะ?

พนักงานทุกคนยินดี พนักงานทุกคนต้องการความชัดเจน และไม่ต้องการให้ไอทีวีเจอกับวิบากกรรมในอนาคตอีก เราเองก็ไม่มั่นใจว่า โอเค สปน.อาจจะมีการแก้สัญญา มีการให้สัมปทานใหม่ สัมปทานใหม่เข้ามา แล้วเราจะเจอกับวิบากกรรมเหมือนเดิมอีกหรือเปล่า มันก็ไม่แน่นอน แต่ถ้าออกไปเป้นทีวีสาธารณะ มีกฎหมายรองรับชัดเจน ก็ดี แล้วคนข่าวอย่างพวกเราก็ชอบอยู่แล้ว ทำข่าวมากกว่าบันเทิง พนักงานยินดี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

เสียงพนักงานไอทีวี : พนักงานไอทีวีแถลง อย่าเอาการเมืองมาระงับการออกอากาศ

เสียงกลุ่มกู้คืนไอทีวี และเครือข่ายอื่นๆ : ทำประชาพิจารณ์ แก้ปัญหาไอทีวี

เสียงคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ : คปส.ออกแถลงการณ์กรณีอนาคตไอทีวี ย้ำต้องทำให้เป็นทีวีเสรีไม่ใช่สื่อภายใต้กำกับรัฐ

เสียงสมาคมสายฟ้า : ส.นักข่าววิทยุ-โทรทัศน์ ออกแถลงการณ์ "รบ.-กรมประชาสัมพันธ์ ต้องไม่เลือกปฏิบัติ"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท