Skip to main content
sharethis


ผู้ปกครองเด็กทำพิธีสู่ขวัญตามประเพณีลั๊วะ ณ อนุสรณ์สถานประวัติศ่าสตร์ภูพยัคฆ์ บ้านน้ำรี ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน


 


ประชาไท - 13 มี.ค. 2550 เมื่อวันที่ 10-11 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้ปกครองของนักศึกษาสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช. ในจังหวัดน่านได้ทำพิธีสู่ขวัญเด็ก ณ อนุสรณ์สถานประวัติศ่าสตร์ภูพยัคฆ์ พร้อมกับไปแจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงประชาชน


 


สำหรับความคืบหน้าของกรณีนักศึกษาสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.ชร ล่าสุดเมื่อ10-11 มีนาคม ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ปกครองของนักศึกษาที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ได้ทำพิธีสู่ขวัญบุตรหลานตามประเพณีของชาวลั๊วะ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจพร้อมกับให้กำลังใจสนับสนุนการเรียกร้องความยุติธรรมในกรณีที่นักศึกษาสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช. ถูกนายสมบัติ บุญคำเยือง หลอกลวงไปเรียนโดยรับปากที่จะให้เรียนและสวัสดิการฟรี


 


ทั้งนี้จากการสอบถามเบื้องต้นของผู้สื่อข่าว ผู้ปกครองได้ยืนยันว่านายสมบัติได้มาหาพวกเขาจริงและสัญญาว่าจะนำบุตรไปเรียนที่สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช. โดยรับปากเรื่องทุนการศึกษาแบบให้ฟรีพร้อมสวัสดิการต่างๆ


 


"อาจารย์สมบัติมาค้างที่บ้าน มาขอลูกให้ไปเรียน เมื่อลูกหนีกลับมาจากเชียงราย อาจารย์สมบัติก็มาตามอีก บอกว่ามีทุนให้เรียนฟรี ที่พักฟรี มีทุนออมสินให้ ยังบอกอีกว่าถ้าได้รับทุนออมสินจะให้พ่อกับแม่ใส่ชุดประจำเผ่าลั๊วะไปรับ" นางลำดวน หอมดอก มารดาของนางสาวเบญจพร หอมดอกกล่าวและว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องร้องเรียนของเด็ก ยังไม่มีคณะกรรมการสอบสวนใดๆ ลงพื้นที่มาสอบสอนตัวเองและครอบครัว ซึ่งถ้ามีมาเธอเองก็พร้อมที่จะให้ความจริงทุกประการ


 


ส่วนนายอรุณ แซ่ลิ้ม บิดาของนางสาวนิภา แซ่ลิ้มกล่าวว่า "ตอนแรกไม่รู้จักว่าคุณสมบัติเป็นใคร แกรับปากบอกว่าจะให้ทุนเรียนฟรี พอดีเด็กก็อยากไปเรียนด้านนี้ แกบอกว่าอยากมาช่วยเหลือคนทางดอย อยากช่วยเหลือลูกหลานสหายเก่า เขาเอ่ยชื่อถึงสหายเก่าเราคิดว่าเขาจะช่วยจริง ตอนแรกเราคิดว่ามันเป็นไปได้เพราะเขาอ้างถึงเรื่องสหายเก่า เราเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของสหายเก่า ยิ่งเอาเรื่องสหายเก่ามาอ้าง เพราะขึ้นชื่อว่าสหายมันต้องมีคุณธรรม … เสียความรู้สึกมากที่อาจารย์มาหลอกลวง"


 


ทั้งนี้นายอรุณ แซ่ลิ้ม ยังกล่าวอีกว่าต้องให้นายสมบัติรับผิดชอบ เพราะเด็กแต่ละคนก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่สิ่งที่ไม่มีความหมาย


 


 


 



ที่ สภอ.เฉลิมพระเกียรติ คณะผู้ปกครองได้เข้าแจ้งความกับ ร.ตอ.รังสรรค์ ทินบุตร


 


จากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2550 คณะผู้ปกครองของนักศึกษาสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช. ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วยนายอรุณ แซ่ลิ้ม บิดาของนางสาวนิภา แซ่ลิ้ม , นายจำรัส วังชัย บิดาของนายจีรศักดิ์ วังชัย , นายเกียรติ ขัตติ บิดาของ นายกิตติพงษ์ ขัตติ , นายบัวอาจและนางลำดวน หอมดอก บิดา-มารดาของนางสาวเบญจพร หอมดอก ได้เข้าแจ้งความที่ สภอ. เฉลิมพระเกียรติ กับ ร.ตอ.รังสรรค์ ทินบุตร ร้อยเวร


 


ซึ่งหลังจากรับเรื่องและข้อมูลเบื้องต้น ร.ตอ.รังสรรค์ ทินบุตร กล่าวว่าการกระทำของนายสมบัติอาจจะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน แต่ทั้งนี้ต้องขอดำเนินกระบวนการสอบสวนซึ่งถ้ามีมูลก็จะแจ้งให้นายสมบัติมาชี้แจงต่อไป.


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net