Skip to main content
sharethis

สุวิทย์ วัดหนู ... เจ้าหน้าที่ ผู้จัดการ เลขาธิการ ที่ปรึกษาฝ่ายงานชุมชน ผู้ระดมทุน ... เป็นมาแล้วทุกตำแหน่ง ทำมาแล้วทุกงาน ในมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย  และจากไปในขณะที่กำลังจะลาจากมูลนิธิฯ เพื่อไปสร้างพรรคการเมืองของประชาชนตามที่ใฝ่ฝันอยากให้มีพรรคการเมืองที่เข้มแข็งของประชาชน ...


 


สุวิทย์ วัดหนู เป็นเพื่อน เป็นพี่ ของเพื่อนร่วมงานทุกคนในมูลนิธิฯ ที่คลุกคลีตีโมง ดื่มเหล้า เม้าธ์การเมือง คุยกิจกรรมที่จะทำเพื่อคนยากจนมาตลอดสิบแปดปีอันยาวนานที่อยู่กับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย


 


สุวิทย์ วัดหนู อาจไม่ใช่ผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย แต่จนวันนี้ ทุกคนในมูลนิธิฯ เห็นเหมือนกันว่าเขาคือเลือดแท้ของมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย ที่มุ่งมั่นจะทำงานเพื่อคนยากจนในเมืองตลอดมา ไม่เคยคลอนแคลน ไม่เคยหวั่นไหว แม้ในยามที่มูลนิธิฯ ลำบากมากเพราะขาดทรัพยากรในการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นทุนทรัพย์ หรือกำลังคน หรือเมื่อมีความขัดแย้งทางความคิดอย่างรุนแรงภายใน เขาคือผู้ยืนสู้กับอุปสรรคทุกอย่างเพื่อจะนำมูลนิธิฯ ยืนหยัดให้ได้ในทุกสภาวการณ์


 


สุวิทย์ วัดหนู ขี้บ่น ชอบตำหนิ ชอบดุ ทำตัวเป็นอาจารย์ใหญ่ มีไม้บรรทัดของตัวเองแล้วใช้มันวัดคนอื่น... นี่คือความเห็นที่เพื่อนๆ น้องๆ จำนวนไม่น้อยมีต่อเขา กระทั่งบางคนลาจากมูลนิธิฯ เพราะขัดแย้งกับสุวิทย์ แต่จริงๆ แล้วเขาขี้น้อยใจ เมื่อบ่นแล้วคนไม่ฟังก็จะ "งอน" ตามที่น้องๆ ว่ากัน  และในวันนี้ ในวันที่สิ้นเสียงสุวิทย์ ก็เพื่อนๆ น้องๆ อีกนั่นแหละที่พูดว่า ทีนี้ใครจะดุเราล่ะ เพราะทุกคนรู้ซึ้งว่า การตำหนิ การดุนั้นคือความหวังดี ปรารถนาดีเต็มร้อย เขาอาจคิดผิด เข้าใจผิด หรือคิดต่าง เห็นต่างจากคนอื่น เขาอาจยึดมั่นในความเห็นของตัวเองเคยทำให้คนโกรธมามาก  แต่ทุกคนที่เคยโกรธสุวิทย์ต่างยอมรับว่า ไม่เคยเกลียดไม่เคยชังนักสู้นาม สุวิทย์ วัดหนู 


 


สุวิทย์ วัดหนู อุทิศชีวิตเพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสมานานนับสิบๆ ปีตลอดชีวิตการทำงาน  ไม่เคยมุ่งหวังไต่เต้า ไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อตัวเอง เมื่ออำลาไปอย่างไม่หวนคืนแล้วในวันนี้ สุวิทย์ก็ไม่ได้ทิ้งทรัพย์สินศฤงคารใดๆ ไว้ให้คนข้างหลัง เขาคือนักสู้มือเปล่าของประชาชนที่ยืดอกทะนงได้อย่างเต็มภาคภูมิจนนาทีสุดท้ายที่จากคู่ชีวิตไปโดยไม่ทันได้สั่งเสีย จากญาติสนิทมิตรสหายไปโดยไม่ทันได้ร่ำลา สิ่งที่สุวิทย์ทิ้งไว้ให้คืออุดมการณ์ในการสร้างการเมืองของประชาชนให้เข้มแข็ง ซึ่งรอการสานต่อเท่านั้น


 


สุวิทย์ วัดหนูจากไปแล้วก่อนวัยอันควร ด้วยโรคภัยที่เจ้าตัวไม่ใส่ใจจะดูแล เราเสียดาย เราเสียใจ เราอาลัยรัก ... อย่างสุดซึ้งที่สุดต่อมิตร ...


                                         ผู้ร่วมงาน 


                                         ผู้ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคมายาวนาน


                                         ผู้สร้างความโกรธ กวนอารมณ์


                                         ผู้เร้าความทะนงให้สู้


                                         ผู้ใจกว้าง มีเมตตา พร้อมช่วยเหลือเพื่อนฝูงพี่น้องที่เดือดร้อนเสมอต้น


                                         เสมอปลาย


                                         ผู้เป็นที่รัก และจะอยู่ในความทรงจำตลอดไป ...


                                         หลับให้สงบเถิด ... คุณสุวิทย์  ผู้ใช้ชีวิตอย่างมีค่าและคุ้มค่ายิ่งแล้ว


                                                                                                                            


 


พี่น้องชาวมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net