เจ้ากรมยุทธการพิเศษพม่ารุดตรวจชายแดน คาดเตรียมบุกไทใหญ่

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (S.H.A.N.) รายงานวันที่ 14 มี.ค. 50 ว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา พลโทจ่อวิน เจ้ากรมยุทธการพิเศษ 2 ของพม่าซึ่งควบคุมกำลังพลในรัฐฉาน และรัฐคะเรนนี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลในกองทัพภาคสามเหลี่ยมที่เมืองเชียงตุง และมีกำหนดตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ประจำอยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่าด้วย

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 - 12 มี.ค.ที่ผ่านมา พลจัตวาเวย์ลิน รองผู้บัญชาการกองทัพภาคสามเหลี่ยม ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ประจำอยู่ในพื้นที่เมืองโต๋น ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอำเภอเชียงดาว อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรับการเดินทางมาของพลโทจ่อวิน ซึ่งขณะนี้พลจัตวาเวย์ลินยังคงพักอยู่เมืองโต๋น ขณะที่พลโทจ่อวินพักค้างอยู่ที่เมืองเชียงตุง ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน 

 

โดยการเดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลของนายทหารคนสำคัญพม่าตามแนวชายแดนครั้งนี้ หลายฝ่ายคาดกันว่าอาจเป็นการเตรียมการบุกโจมตีกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่ตั้งฐานอยู่ตามแนวชายแดนไทย ด้านตรงข้ามอำเภอเวียงแหง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งด้านนี้มีฐานสำคัญของกองกำลังไทใหญ่ SSA อยู่สองแห่ง ได้แก่ฐานดอยดำ และฐายดอยสันจุ๊

 

ด้านนักวิเคราะห์ของไทยท่านหนึ่งชี้ว่า กองทัพพม่าอาจจะยังไม่ปฏิบัติการโจมตีกองกำลังกลุ่มต่อต้านอย่างจริงจังในช่วงนี้ เนื่องจากรัฐบาลทหารพม่ากำลังประสบกับปัญหาภายในหลายด้าน ทั้งจากราคาสินค้าพุ่งสูง ซึ่งทำให้เริ่มมีการเคลื่อนไหวของประชาชน และกองทัพพม่ากำลังอยู่ระหว่างการโยกย้ายนายทหาร แต่อย่างไรก็ตามอาจจะมีการเปิดศึกขนาดเล็ก ดังเช่นที่โจมตีกองกำลังกะเหรี่ยง KNU เมื่อวันที่ 8 - 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างผลงานให้กับกองทัพภาค ก่อนวันกองทัพในวันที่ 27 มี.ค. นี้

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า กองทัพภาคที่ 3 ได้มีคำสั่งเสริมกำลังตามแนวชายแดนไทยด้างอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย หลังมีการเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติของกองกำลังอาสาสมัครมูเซอของพันโทยี่เซ ซึ่งเป็นกองกำลังอาสาสมัครภายใต้การดูแลของกองทัพพม่า ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยของไทย หากมีการสู้รบกันเกิดขึ้นตามแนวชายแดน

 

โดยรายงานระบุว่า ทางด้านกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA สังกัด พ.อ.เจ้ายอดศึก ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านกำลังพลและอาวุธ ในฐานที่มั่นใหญ่ ดอยก่อวัน ดอยก่อเมือง ดอยก่อฮอม ตรงข้ามบ้านแม่หม้อ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง พร้อมทั้งมีการเรียกประชุมแกนนำระดับสูงของกองทัพเพื่อเตรียมการรับมืออยู่ในฐานที่มั่นแล้วเช่นเดียวกัน

 

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท