ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารร่วม1,000 มุ่งหน้าบ้าน "ป๋า"

ประชาไท - 18 มี.ค. 2550 วันนี้ เวลา17.45น. การชุมนุมต้านรัฐประหารที่จัดโดยกลุ่ม 19 กันยาต้านรัฐประหาร มีผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คน ได้เคลื่อนขบวนจากสนามหลวงมาตามถนนราชดำเนิน โดยมีจุดมุ่งหมายที่บ้านสี่เสาเทเวศน์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรี มีผู้ปราศรัย อาทิ นพ.เหวง โตจิราการ นางประทีป อึ้งทรงธรรม เครือข่ายกรรมกร

 

นอกจากนี้ ยังมีการแจกเอกสาร 'คำประกาศ 6 เดือนเผด็จการ ลอกคราบอำนาจจอมบงการ ฯ' ด้วยโดยระบุว่า รัฐประหาร19 กันยายน 2549 ไม่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่มีการบงการจากบ้านสี่เสาซึ่งเป็นแกนกลางในการโค่นล้มระบอบประชาธิปไตย โดยสมคบคิดกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปัญญาชน นักวิชาการ เอ็นจีโอ สื่อ ชนชั้นสูง ราชนิกูล ตลอดจนพรรคการเมืองอีกหลายพรรค ทั้งที่ในยามที่บ้านเมืองวิกฤต คนมีบารมีและมีบทบาททางสังคมสูงอย่างพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ สามารถจะกระทำการเป็นคุณูปการต่อประชาธิปไตยได้มากมาย แต่กลับสวมบทบาทเป็นจอมบงการทำลายทุกคนที่ขวางเส้นทางอำนาจ

 

ในคำประกาศของเครือข่าย 19 กันยาฯ ยังเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันขุดรากถอนโคนอำนาจเช่นนี้ให้สิ้นซาก และมีการระบุด้วยว่าหลักฐานชี้ชัดว่าระบอบเปรมกำลังจะกลับมา เพราะมีความพยายามยกร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยครึ่งใบคล้ายกับสมัยที่พล.อ.เปรมเป็นนายกฯ ทั้งนี้ วิธีที่ประชาชนจะสามารถทำได้ในการต่อสู้คือไม่ให้ความร่วมมือ ชุมนุมประท้วง ลงประชามติล้มล้างรัฐธรรมนูญเผด็จการ เป็นต้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนหนึ่งผู้ปราศรัยได้แจ้งกับผู้ชุมนุมว่า มีข่าวรายงานระบุว่าขบวนประชาชนจากภาคเหนือที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมไม่สามารถเข้ากรุงเทพฯ ได้ เนื่องจากถูกบล็อกจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ามาได้ ขณะเดียวกันนี้ที่จังหวัดขอนแก่น ก็มีกลุ่มประชาชนรวมตัวกันชุมนุมต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ด้วยเช่นกัน

 

 

 

สำหรับความคืบหน้า "ประชาไท" จะรายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท