สะบ้าย้อยเดือดยิงปอเนาะดับ 3 เจ็บ 7-ถล่มคนพุทธตาย 4 สาหัส 2

สะบ้าย้อยเดือด คนร้ายยิงนักเรียนปอเนาะดับ 3 เจ็บ 7 ไม่ทันข้ามวันถล่มไทยพุทธดับ 4 เจ็บ 2 ชาวบ้านเก็บปลอกกระสุนปืนสงคราม - ระเบิดขวดได้เพียบ ปิดเส้นทางสัญจรห้ามเจ้าหน้าที่รัฐเข้าหมู่บ้าน หวั่นตำรวจทำลายหลักฐาน ผู้ว่าฯสงขลาส่ง ประธานอิสลามสงขลา "อาศิส พิทักษ์คุมพล" ลงพื้นที่เจรจา ใบปลิวต้าน "บีอาร์เอ็น" ว่อนสะบ้าย้อย

 

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 18 มีนาคม 2550 มีชาวบ้านกว่า 500 คน มาชุมนุมที่โรงเรียนปอเนาะบำรุงศาสน์ บ้านควนหรัน หมู่ 2 ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา หลังเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มใช้อาวุธปืนยิงชาวบ้าน ที่บริเวณโรงเรียนปอเนาะบำรุงศาสน์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 7 คน พร้อมกับลอบวางเพลิงบ้านควนหรันเสียหาย 2 หลัง ขณะเกิดเหตุมีชาวบ้านเห็นคนแต่งกายคล้ายทหาร เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 17 มีนาคม 2550

 

ต่อมา เวลา 10.00 น. นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายปรีชา ดำเกิงเกียรติ นายอำเภอสะบ้าย้อย พล.ต.ต.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.สุวิช สว่างวงศ์ ผบ.ตชด.ที่ 43 พ.ต.อ.ธัมมศักดิ์ วาสะสิริ ผกก.สภ.อ.สะบ้าย้อย นายสุนทร ประทุมทอง ปลัดจังหวัดสงขลา นายอาศิส พิทักษุคุมพล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา นายสการียา มามะ ผู้ช่วยประธานกรรมการอิสลามประจำ อ.สะบ้าย้อย และนายหามะ ดอเลาะ สจ.อ.สะบ้าย้อย ได้ประชุมกันที่สำนักงานที่ว่าการอำเภอสะบ้าย้อย เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนรับมือ

 

จากนั้น ได้เปิดแถลงข่าวโดยนายปรีชา พ.ต.อ.สุวิช และพ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่เข้าไปดูที่เกิดเหตุระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุได้ จำเป็นเฝ้ารอดูสถานการณ์จนถึงเช้า เพราะตลอดเส้นทางเข้าพื้นที่ มีท่อนไม้ขวางถนน วางตะปูเรือใบ และเผายางรถยนต์ จนกระทั่งเช้าทราบว่ามีการรวมตัวของชาวบ้าน ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเด็ดขาด จึงตรึงกำลังอยู่รอบนอก เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

 

ต่อมา เวลา 12.00 น. ชาวบ้านยอมให้นายอาศิส นายสุนทร เข้าไปเจรจากับแกนนำของชาวบ้านนานก จนกระทั่ง เวลา 16.00 น. คณะผู้เจรจาทั้งหมดได้ออกจากพื้นที่ จากนั้น นายสนธิ ได้เปิดแถลงข่าวอีกครั้งระบุว่า เมื่อส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากลับกลายเป็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการเข้าใจผิดระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ โดยทราบจากนายดอเลาะ หะยีเจ๊ะเลาะ เจ้าของโรงเรียนปอเนาะบำรุงศาสตร์ว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำเด็กนักเรียน 10 คน ไปทำพิธีละหมาดศพชาวบ้านรายหนึ่ง และเดินกลับมาที่ปอเนาะ โดยนายดอเลาะ ได้แยกจากเด็ก ทั้ง 10 คน เพื่อกลับบ้าน ส่วนเด็กที่เหลือกลับเข้าที่พักในปอเนาะ เพียงครู่เดียวก็ได้ยินเสียงระเบิด และเสียงปืนดังขึ้น จึงวิ่งมาดูพบนักเรียนนอนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จึงได้เรียกชาวบ้านมาช่วยนำส่งโรงพยาบาลโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ภายในในคืนเดียวกัน มีชาวบ้านและญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เดินทางจากอำเภอใกล้เคียงและจังหวัดปัตตานี มาดูเหตุการณ์ ทำให้มีจำนวนคนเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ช่วงกลางคืน จนถึงกลางวัน

 

"ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่หลังจากที่ได้รับทราบข้อเท็จจริงจากคณะผู้เจรจา จึงได้พากันแยกย้ายกลับไปอย่างสงบ หลังจากชาวบ้านสลายตัว เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ ต้องรอเข้าไปตรวจสอบตอนเช้าวันที่ 19 มีนาคม 2550 เบื้องต้นคาดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการฉวยโอกาสของบุคคลบางกลุ่ม"

 

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 1. ด.ช.รอยาลี ปาซอ อายุ12 ปี 2. ด.ช.กาลียา สุหลง 14 ปี 3. นายซุลกิพลี สาแม ส่วนรายชื่อผู้บาดเจ็บ 1. นายอับดุลเลาะซาแล สาและ 2. นายดุลเลาะ มาเมาะ 3. ด.ช ลอสาลี มะแอ 4. นายรอแมยี ดาเล็ง 5. ด.ช.คำภี อาแว 6. นายสุพี มูดอร์ 7. นายมะมันโล โอล่า

 

ชาวบ้านที่เข้าไปยังโรงเรียนบำรุงศาสน์หลังเกิดเหตุรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะนอกจากลักษณะการแต่งตัวของคนร้ายที่คล้ายทหารแล้ว ชาวบ้านยังได้เก็บรวบรวมปลอกกระสุนปืนได้จำนวนมาก ประกอบด้วยปลอกกระสุนเอ็ม 79 จำนวน 3 ปลอก กระสุนปืนอาก้า 21 นัด กระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 50 นัด ลูกซองอีก 13 นัด และระเบิดขวดที่ยังไม่ได้ใช้งานอีก 13 ขวด

 

"เหตุที่ชาวบ้านไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไป เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงขากลับ และเกรงตำรวจจะเข้าไปทำลายหลักฐาน ชาวบ้านบอกว่าจะนำปลอกกระสุนที่พบทั้งหมดไปฝังดิน หลังจากเจรจากันได้แล้ว ชาวบ้านยินดีจะมอบหลักฐานให้เจ้าหน้าที่นำไปตรวจสอบ" ชาวบ้านรายดังกล่าวระบุ

 

ชาวบ้านรายดังกล่าว เปิดเผยว่า ขณะที่คณะเจรจาเดินทางมาถึง กลุ่มชาวบ้านสลายตัวไปแล้ว หลังจากที่มีการละหมาดศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ประมาณ 11.00 น. โดยชาวบ้านนำศพผู้เสียชีวิตรายหนึ่งไปฝังที่บ้านอูแตตูวอ หมู่ 6 ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา กลุ่มชาวบ้านจึงเดินทางไปส่งศพพร้อมกับแยกย้ายกลับบ้าน โดยไม่มีการชุมนุมเรียกร้องใดๆ เพียงแต่มีการพูดกันว่าทหารพรานควรต้องออกจากพื้นที่ และมีการตั้งด่านสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้สื่อข่าวเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ขณะที่นายสนธิและคณะกำลังแถลงข่าวครั้งแรกอยู่นั้น เกิดเหตุลอบยิงชาวบ้าน ที่บ้านร่องควน หมู่ 1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย เสียชีวิต 2 คน คือ นายมาโนชย์ วังใหม่ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/10 หมู่ที่ 13 ต.ทุ่งทอง อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ และนายสุนทร ทองยามี อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/3 หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งพอ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

 

ต่อมา เวลา 11.30 น. เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามปืนอาก้า และปืนพกสั้น ยิงคนงานโรงเผาถ่านเสียชีวิตและบาดเจ็บ ตรงบริเวณขนำเตาเผาถ่าน บ้านปลักไม้ไผ่ หมู่ 1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ห่างจากจุดเกิดเหตุยิงนายมาโนชย์กับนายสุนทรประมาณ 500 เมตร 2 แม่ลูกเสียชีวิต คือ น.ส.อรศิริ บุตรใส อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 142 หมู่ที่ 1 ต.น้ำใส อ.จตุภัทร จ.ร้อยเอ็ด และนางสมัย บุตรใส อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่เดียวกัน ส่วนอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ คือ นายบัวลา บุตรใส อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 142 หมู่ที่ 1 ต.น้ำใส อ.จตุภัทร จ.ร้อยเอ็ด และนายสี ควนคน อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/70 ม.3 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกล็ด จ.นนทบุรี พลเมืองดีได้นำส่งโรงพยาบาลสะบ้าย้อย

 

ทั้งสองเหตุการณ์ตำรวจเชื่อว่า เป็นการก่อความไม่สงบ ขณะนี้ตำรวจตระเวนชายแดนได้เตรียมเสนอให้ประกาศเคอร์ฟิว พื้นที่อำเภอสะบ้าย้อยทั้งอำเภอ เพื่อความสะดวกในการเข้าควบคุมสถานการณ์

 

นอกจากนี้ ตลอดทั้งวันมีใบปลิวต่อต้านการกระทำของ "ขบวนการบีอาร์เอ็น" ในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย มีใจความว่า "กลุ่มขบวนการ BRN - KOORINADE ฆ่าเด็กบริสุทธิ์ จากเหตุการณ์กลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืน และระเบิดขว้างเข้าใส่นักเรียนปอเนาะบำรุงศาสน์ บ้านควนหลัน หมู่ 2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ทำให้เด็กนักเรียนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 8 คน เมื่อวันที่ 17 มีนาคม เวลา 21.30 น.และชักจูงให้ผู้หญิง และเด็กมาเป็นเครื่องมือในการชุมนุม ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

"ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อขบวนการ BRN - KOORINADE ที่มีแต่ความโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ฆ่าได้แม้กระทั่งเด็กผู้บริสุทธิ์ เป็นกลุ่มนอกศาสนาโดยแท้จริง ขอให้ท่านใช้หลักความจริงมาวินิจฉัยเถอะ แล้วท่านจะพบกับความจริง ว่า ขบวนการนี้สร้างสถานการณ์ก่อความเดือดร้อน ทั้งชีวิต และทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง" ข้อความในใบปลิวระบุ

 

สำหรับพื้นที่ตำบลเปียนเกิดเหตุคนร้ายยิงชาวบ้านไทยพุทธเสียชีวิตมาแล้วหลายราย ล่าสุด เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 17 มี.ค. 2550 มีคนร้ายประมาณ 8 - 10 คน ขับรถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกันมา 4 - 5 คัน ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ฐานปฏิบัติการทหารพราน สังกัดร้อยทหารพรานที่ 4204  มีกำลัง 1 กองร้อยจำนวน 50 นาย ที่เพิ่งเข้ามาตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่บ้านสวนโอน หมู่ 6 ตำบลเปียน เกิดการปะทะกันนานกว่า 10 นาที ก่อนที่คนร้ายจะขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

 

จากนั้น กำลังหน่วยเฉพาะกิจ ตำรวจตระเวนชายแดนที่  4 และ 3 ตั้งฐานที่บ้านควนหรัน รวมกับกำลังของตำรวจสภ.อ.สะบ้าย้อย จากการตรวจสอบพบว่า จุดที่คนร้ายซุ่มยิงอยู่ห่างจากฐานทหารพรานราว 300 เมตร จึงออกไล่ล่าคนร้ายทันที สามารถรวบตัววัยรุ่นต้องสงสัยได้ 1 คน ที่หมู่ 6 ตำบลเปียน แต่ถูกกลุ่มชาวบ้านล้อมกรอบ เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงถ่ายรูปและทำประวัติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท