Skip to main content
sharethis

เรื่องและภาพโดย พิณผกา งามสม


 


 


 



 


17 มีนาคม หนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้จำนวนนับพันคนออกมารวมตัวกันที่ลานหน้าสถานีรถไฟโซล ร้องรำทำเพลง และชูป้าย ต่อต้านสงคราม


 


คิมกวางอิล ผู้แทนของกลุ่มชาวเกาหลีต่อต้านการส่งคนเข้าร่วมลงครามในอิรัก กล่าวในแถลงการณ์เรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันต่อต้านการส่งคนเข้าร่วมในสงครามต่างๆ ที่บุช และแบลร์ก่อขึ้น


 


"ในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา บุชและแบลร์ได้ร่วมมือกันสังหารประชาชนชาวอิรักไป 650,000 และชาวอัฟกานิสถานอีกกว่า 10,000 คน อาชญากรรมครั้งนี้ได้โดดเดี่ยวพวกเขาทั้งสองออกจากสังคมโลกและสถานภาพของบุชและแบลร์ในปัจจุบันก็ตกอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างยิ่งเพราะถูกต่อต้านจากประชาชนชาวอิรักและชาวตะวันออกกลาง


 


"เราในฐานะที่เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพและต่อต้านสงครามมีภารกิจที่ต้องทำร่วมกัน ไม่เช่นนั้นแล้วในเวลาอันใกล้นี้ บุชและแบลร์จะขยายพรมแดนแห่งสงครามเข้าสู่อัฟกานิสถาน และบุชก็เตรียมการที่ถล่มอิหร่านเป็นรายต่อไปด้วย ดังนั้น เราจึงต้องเร่งภารกิจสันติภาพและต่อต้านสงครามของเราให้เติบโตขึ้น"


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการชุมนุมต่อต้านสงครามเกิดขึ้นทั่วโลกได้แก่ วอชิงตัน ดีซี, ลอนดอน หลายเมืองในละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง มาเลเซีย และเกาหลีใต้


 


สำหรับบรรยากาศการต่อต้านสงครามในเกาหลีใต้นั้นเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเสาร์ ที่ 17 มี.ค. กลุ่มนักเรียน นักศึกษาจำนวนหลายพันคนหลั่งไหลมารวมตัวกันที่ลานหน้าสถานีรถไฟโซล และคึกคักขึ้นเรื่อยๆ และไม่เพียงคนหนุ่มสาววัยเรียนที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของการชุมนุมครั้งนี้ แต่คนเฒ่าคนแก่ หรือคนพิการที่ต้องใช้รถเข็นก็มาร่วมต่อต้านสงครามด้วยเช่นกัน


 


กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ชูป้ายสีเขียว มีใจความว่า "ปลดปล่อย อิหร่าน อิรักและอัฟกานิสถาน ต่อต้านสงคราม" สาวๆ นักศึกษาบางคนคลุมร่างกายตัวเองด้วยผ้าสีดำตั้งแต่หัวจรดเท้า พร้อมแขวนป้ายภาพของเด็กๆ และสตรีในอิหร่าน


 


เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อการชุมนุมดำเนินมาจนถึงช่วงท้ายๆ ซึ่งผู้ชุมนุมจะออกเดินไปตามท้องถนนใจกลางกรุงโซลนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายร้อยนาย ทั้งชายและหญิง ได้เข้ามาประจำการพร้อมด้วยรถบัสสำหรับเคลื่อนย้ายหากมีการจับกุมจำนวนหลายสิบคันเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ และท้ายที่สุด ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปตามถนน โดยได้รับการอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทั่งฝ่ายผู้ชุมนุมแยกย้ายกันไปอย่างสงบในช่วงค่ำวันเดียวกัน


 


เกาหลีใต้ เป็นประเทศหนึ่งที่ให้ความร่วมมือในการทำสงครามระหว่างสหรัฐอเมริกา และอิรัก โดยส่งทหารเข้าประจำการในอิรักจนกระทั่งปัจจุบัน โดยล่าสุดเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทหารคนหนึ่งของเกาหลีใต้ถูกสังหาร และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ถอนความร่วมมือกับสหรัฐในการทำสงครามกับอิรัก อิหร่านและตะวันออกกลาง โดยการถอนกำลังทหารออกจากอิรัก และปฏิเสธที่จะส่งกองกำลังไปร่วมรบในสงครามใดๆ ก็ตามที่กำลังจะเกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net