ตำรวจอเมริกันจับกุมผู้ประท้วงต้านสงครามอิรัก

 

ผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักโดนซิวใกล้กับเพนตากอน (Pentagon)

[ที่มาภาพ : AFP/Getty Images/Brendan Smialowski]

 

 

ประชาไท - ตำรวจอเมริกันจับกุมผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรัก ณ สถานที่สำคัญ ทั้งนี้ประชาชนอเมริกันทั่วประเทศกำลังไม่พอใจกับการทำสงครามในอีกรัก โดยสัปดาห์นี้ครบรอบ 4 ปีที่กองทัพสหรัฐนำพลพรรคพันธมิตรยาตราเข้ารุกรานอิรัก

 

สำนักข่าว AFP และ  Al Jazeera รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมเป็นต้นมา ตำรวจอเมริกันได้จับกุมผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรัก ณ สถานที่สำคัญหลายแห่ง

 

AFP รายงานว่าใกล้ๆ กับตึกเพนตากอน (Pentago) อันเป็นที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และที่หน้าทำเนียบขาว (White House) ในกรุงวอชิตันดีซี (Washington, DC) ผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักร่วมพันกว่าคนเคลื่อนไหวอย่างสันติวิธีเพื่อแสดงความไม่พอใจกับนโยบายการทำสงครามในอิรักของรัฐบาลอเมริกัน โดยมีผู้ถูกจับกุมในคืนวันศุกร์เป็นจำนวนกว่าร้อยคนข้างทางเดินหน้าทำเนียบขาว เนื่องจากกลุ่มผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักปฏิเสธที่จะสลายการชุมนุม

 

"พวกเราอยากที่จะเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ไปก่อน เพื่อให้รู้ว่าใครอยู่ตรงข้ามกับนโยบายสงคราม หรือว่าใครคิดยังไงกับมัน , ยังไม่ต้องเลือกตั้งก็ได้ แต่เรามาเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามกันดีกว่า" บิล แฮ็คเวลล์ (Bill Hackwell) โฆษกของกลุ่มรณรงค์ต่อต้านสงครามและยุติการเหยียดชนชาติ (Act Now to Stop War and End Racism : ANSWER) ให้สัมภาษณ์กับ AFP

 

ส่วนคุณหมอสาวจากเวอร์จิเนีย์ (Virginia) เคท มานเซนาเรส (Kate Manzanares) กล่าวว่า "ความหวังสูงสุด  คือฉันคิดว่าการพูดความจริงจะเป็นพลัง" ส่วนบาทหลวง เลนน๊อกซ์ เยียร์วู้ด (Lennox Yearwood) กล่าวว่า "เราสูญเสียทหารอเมริกันไป 3200 คน และประชาชนอิรักอีก 600000 กว่าคน ในสี่ปีที่ผ่านมานี้ เวลานี้ต้องบอกว่า พอเกินพอแล้ว"  และชาร์ลี โคอีเนน (Charlie Koenen) คนเลี้ยงผึ้งจากทางตอนเหนือของรัฐเวสคอนซิน (Wisconsin) ถือโอกาสจากการมาเยือนเมืองหลวง เข้าร่วมกับผู้รณรงค์ประท้วง กล่าวกับ AFP ว่า "เรามาอยู่ที่นี่เพื่อพูดความจริงเพื่อพระเจ้าของเรา ไม่ใช่พระเจ้าที่จะเที่ยวบอกให้คุณไปทำลายประเทศชาติ"

 

 

ตำรวจรุมจับกุมผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักที่หน้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค

( New York Stock Exchange)  19 มีนาคม 2007

[ที่มาภาพ : Eric Thayer/Reuters]

 

 

ส่วนในนิวยอร์ค เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  Al Jazeera รายงานว่าผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักร้อยกว่าคน ได้ปักหลักประท้วงที่หน้าอาคารทำการของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค ( New York Stock Exchange ) พร้อมด้วยตะโกนคำว่า "หยุดการทำเงิน , หยุดการทำสงคราม" (Stop the money, stop the war ) ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาสลายการชุมนุม

 

เป้าหมายของผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักในนิวยอร์ค คือการกดดันบรรษัทอาวุธทั้งหลายที่มีส่วนได้ในการทำสงครามครั้งนี้ เช่น ล๊อคฮีท มาตินส์ ( Lockheed Martin ) , โบอิ้ง ( Boeing) , ฮัลลิเบอร์ตัน ( Halliburton ) และ จียี ( General Electric )

 

ฟาเบียง บูทิลเลต์ (Fabian Bouthillette) คุณครูหนุ่มวัย 26 ปี ซึ่งเคยเป็นทหารเรือของกองทัพสหรัฐอยู่ 2 ปี กล่าวเพื่อเพื่อนทหารและประชาชนอิรักว่า "พวกเขาตาย เพื่อให้ไอ้พวกชนชั้นนำเหล่านี้สามารถทำกำไรได้"

 

ส่วนโฆษกตำรวจนิวยอร์คแถลงว่าผู้รณรงค์ประท้วงต่อต้านสงครามอิรักถูกจับกุมทั้งสิ้น 44 คน เนื่องจากพวกเขาพยายามบุกเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค

 

โดยในสัปดาห์นี้ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกมีการรณรงค์ต่อต้านสงครามในอิรัก เนื่องด้วยวาระครบรอบ 4 ปีที่กองกำลังพันธมิตรที่นำโดยอเมริกาและอังกฤษ ยกพลถล่มอิรัก --- ซึ่งประชาไทจะติดตามความคืบหน้าและนำมารวบรวมรายงานในสุดสัปดาห์นี้.

 

 

…………………………………………………

ที่มา : Iraq war protesters to march on Pentagon after 100 arrested / US police arrest war protesters

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท