Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 มี.ค. 50 วานนี้ คณะทำงานเพื่อเรียนรู้ ร่วมกันสร้างสรรค์สังคม ลงพื้นที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเหมืองโปแตชอุดรธานีเป็นวันที่ 3 ณ ห้องประชุม อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนสามพาดวิทยาคาร จ.อุดรธานี โดยมีชาวบ้านกว่า 1,000 คนเดินทางมารออยู่ เป็นกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกว่า 700 คนสวมเสื้อสีเขียว ถือธงสีเขียวเข้ายึดห้องประชุมไว้ตั้งแต่เช้า อีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 300 คนรวมตัวกันอยู่ ณ สนามหญ้าหน้าห้องประชุม โดยได้มีการส่งเสียงตะโกนด่าทอกันเป็นระยะ ๆ และมีการข้างปาก้อนหินใส่กัน


เมื่อเวลา 09.00 น.คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ปลัดป้องจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ทยอยเดินทางมาถึงสถานที่ประชุม อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏตัวคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนด้านสิ่งแวดล้อมและฝ่ายกลุ่มผู้คัดค้านโครงการแต่อย่างใด


 


ต่อมาเวลาประมาณ 09.30 น. นายจรูญ ถาวรจักร อธิการบดี ม.ราชภัฎอุดรธานี ในฐานะประธานคณะทำงานได้เดินทางมาถึง และทันที่ที่เดินลงจากรถ กลุ่มชาวบ้านได้กรูกันออกมาจากห้องประชุม เพื่อเชิญให้อธิการบดีกลับไป โดยให้เหตุผลว่า สองวันที่ผ่านมาเป็นการแน่ชัดแล้วว่า เวทีของคณะทำงานเป็นไปเพื่อให้ฝ่ายบริษัทใช้เป็นเวทีประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อสนับสนุนการรังวัดปักหมุดเหมืองแร่โปแตชครั้งใหม่ ไม่ได้มีทิศทางในการให้ความรู้ประชาชนแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้มีการปราศรัยโจมตีการทำงานคณะทำงานของคณะกรรมการที่มีบริษัทและอุตสาหกรรมโยงใยอยู่เบื้องหลัง


 


ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาความปลอดภัย (อปพร.) สห. ตำรวจ พยายามกันชาวบ้านไม่ให้เข้าใกล้คณะกรรมการ จึงเกิดชุลมุนกันขึ้น และมีการขว้างปาก้อนหิน น้ำหมาก เข้าใส่คณะกรรม โดนศรีษะและเสื้อผ้า แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ


 


เหตุการณ์ชุลมุนนานกว่า 30 นาที นายจรูญ ถาวรจักร ซึ่งเสื้อผ้าเปื้อนเปรอะได้ด้วยน้ำหมากจึงตัดสินใจขึ้นรถกลับออกไปด้วยสีหน้าหงุดหงิด พร้อมทั้งกรรมการทั้งหมดไม่สามารถเปิดเวทีได้ และชาวบ้านก็เปิดทางให้โดยดี ต่อจากนั้นชาวบ้านทั้งสองฝ่ายก็สลายตัวไป


 


แหล่งข่าวจากที่ว่าการ กิ่ง อ.ประจักษศิลปาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่เช้า ทางกิ่งฯ ได้แจ้งสถานการณ์ให้คณะกรรมการฯ ทราบว่า มีกลุ่มชาวบ้านกำลังจะเผชิญหน้ากันหน้าห้องประชุม และขอให้ยกเลิกการประชุมในวันนี้ไปก่อน ด้วยเกรงว่าจะเกิดการปะทะกัน แต่คณะกรรมการก็ยืนยันว่าจะจัดให้มีการประชุมต่อไป และก็เหตุปะทะกันจริงดังคาดแหล่งข่าวกล่าว


 


ด้าน นายธีระวัฒน์ พืชผักหวาน ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการฯ กล่าวว่า ตนไม่กล้าเข้าร่วมเวทีของกรรมการใน 2 วันที่ผ่านมา เพราะอยู่ในพื้นที่ รู้อยู่แล้วว่าฝ่ายบริษัทเคลื่อนไหวว่าจ้างมวลชนเข้าไปเพื่อแสดงความเห็นสนับสนุนให้เกิดโครงการ และตนได้เสนอความเห็นในที่ประชุมของกรรมการตั้งแต่ต้นว่า การลงพื้นที่ของกรรมการฯ ไม่มีประโยชน์ หากบริษัทไม่หยุดเคลื่อนไหวมวลชน เพราะจะเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างชาวบ้านเปล่า ๆ


 


ตนและกลุ่มจึงเข้าพบและยืนหนังสือต่อนายจรูญ ถาวรจักร ในฐานะประธานคณะทำงานฯ ถึง 2ครั้งในเดือนที่ผ่านมา เพื่อขอให้ยุติการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพราะมันจะเกิดความขัดแย้ง แต่อธิการบดีก็ยืนยันว่า จะลงให้ได้ เพราะอยากรู้อยากเห็นด้วยตาตัวเองว่ามันจะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น


 


นายธีระวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "รู้สึกเสียใจที่ท่านอธิการบดีอยากเห็นความขัดแย้งและการเผชิญหน้าเช่นนี้ และสิ้นหวังกับขบวนการแก้ไขปัญหาในจังหวัด กรรมการฯ นี้ก็ลวงว่าจะสร้างสรรค์ แต่จริง ๆ ก็เป็นหุ่นเชิดเพราะบริษัทเข้าแทรกแซงทุกอย่าง การทำงานของกรรมการฯ ถ้าจะมีประโยชน์กับชาวบ้านจริง ๆ จะต้องเป็นเวทีที่เป็นกลาง ไม่ใช่เวทีที่จะเปิดพื้นที่ให้บริษัทใช้เป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรมอย่างสองวันที่ผ่านมา ตนไม่เห็นทางว่าต่อไปจะแก้ปัญหาอย่างไร และก็ไม่หวังแล้วกับกรรมการฯ " นายธีรวัฒน์กล่าว


 


ฝ่ายนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หนึ่งในคณะทำงานกล่าวว่า รู้สึกเหมือนถูกหลอกใช้ ทีแรกก็หวังว่ากรรมการชุดนี้จะสร้างการเรียนรู้ของประชาชนได้จริง แต่กลับพบว่าเป็นเพียงเกมส์ที่ฝ่ายบริษัท รวมหัวกับฝ่ายจังหวัด และอุตสาหกรรม เชิดกรรมการเป็นหุ่นเพื่อจะเร่งขบวนการรังวัดปักหมุดให้ได้ในปีนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net