เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ บุกแอ็บบอต เรียกร้องหยุดถอนการขึ้นทะเบียนยา

 

ประชาไท - 26 มี.ค.50 ตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์แห่งประเทศไทย เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ และเครือข่ายองค์กรประชาชนอื่นๆ ในนาม "เครือข่ายประชาชน บอยคอตแอ๊บบอต" ประมาณ 100 คนได้เดินขบวนประท้วงและชุมนุมบริเวณหน้าบริษัทแอ๊บบอตถนนวิทยุ เพื่อเรียกร้องให้บริษัทหยุดการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนยาใหม่ในประเทศไทย 7 รายการทำให้ไม่มีการนำเข้ายาดังกล่าวมาขายในไทย เพื่อเป็นการตอบโต้กระทรวงสาธารณสุขที่ประกาศใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) กับยาที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยเอดส์และผู้ป่วยโรคหัวใจ

 

เครือข่ายประชาชนบอยคอตแอ๊บบอตระว่า ผู้บริหารแอ๊บบอตกำลังกล่าวหาว่ารัฐบาลไทยละเมิดสิทธิบัตร ทั้งที่การดำเนินการนี้ไม่ได้ละเมิดทั้งกฎหมายภายในและกฎหมายระหว่างประเทศ การกระทำเยี่ยงนี้เป็นการดำเนินธุรกิจที่ไร้จริยธรรมที่คำนึงถึงแต่กำไรมากกว่าชีวิตผู้ป่วย โดยเครือข่ายประชาชนฯ ได้มีการยื่นหนังสือเรียกร้องหให้หยุดการกระทำนี้และออกมาขอโทษประชาชนไทย รัฐบาลไทย โดยมีตัวแทนบริษัทลงมารับจดหมาย นอกจานี้ยังมีการจัดกิจกรรมทุบสินค้าต่างๆ ของแอ๊บบอตอันเป็นสัญลักษณ์ของการบอยคอตด้วย

 

ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนบอยคอตแอ๊บบอท ประกอบด้วย เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ ชมรมแพทย์ชนบท ชมรมเภสัชชนบท เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กลุ่ม FTA Watch เครือข่ายพ่อแม่ เครือข่ายผู้ป่วยโรคไต

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท