"ไทใหญ่ผสมว้า" ปะทะ "พม่าผสมอาสาสมัคร" ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน

28 มี.ค. 2550 สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (SHAN) รายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุกองกำลังไทใหญ่ SSA ผสมกองกำลังแห่งชาติว้า WNA กับทหารพม่าผสมกองกำลังอาสาสมัคร ปะทะกันในฝั่งรัฐฉาน ใกล้กับบ้านหัวเมือง (อดีต บก.ของขุนส่า) ตรงข้ามบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยจุดปะทะอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 30 กม.

 

 

พ.ท.อ่องเมี๊ยะ ผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารไทใหญ่ SSA ที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ใกล้กับรัฐคะยา เปิดเผยว่า ทหารไทใหญ่ที่ปะทะกับทหารพม่านั้นอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของเขา โดยก่อนหน้านั้นเขาได้จัดกำลังส่วนหนึ่งไปสมทบกับกองกำลังแห่งชาติว้า WNA อันเป็นกองกำลังสัมพันธมิตรเพื่อออกลาดตระเวนร่วมกัน ซึ่งมีกำลังพลรวม 21 นาย มีร.อ.ต้าปลั้ก จากกำลังว้า WNA เป็นผู้บังคับบัญชา

 

โดยหลังจากกำลังพลชุดดังกล่าวลาดตระเวนไปถึงบริเวณบ้านโค่งโหลง อยู่ทางทิศเหนือบ้านหัวเมือง ได้ถูกกำลังทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 514 ประจำหัวเมืองกับกองกำลังอาสาสมัครซึ่งมีกำลังพลรวมประมาณ 60 นายโจมตี และทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันขึ้นอย่างดุเดือด ส่งผลให้ฝ่ายไทใหญ่สูญเสียทหาร 1 นาย และฝ่ายว้าอีก 1 นาย ส่วนฝ่ายพม่าทราบว่าเสียชีวิต 1 นาย และมีผู้บาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งขณะนี้ถูกนำตัวไปรักษาตัวอยูู่่ที่โรงพยาบาลหัวเมือง

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา กองกำลังไทใหญ่ SSA ภายใต้การนำของพันเอกเจ้ายอดศึก ได้จัดส่งกำลังจำนวนหนึ่ง นำโดยพ.ท.อ่องเมี๊ยะ ไปตั้งฐานขยายพื้นที่ครอบครองอยู่ใกล้กับดอยต่องเมี้ยก หรือ ดอยว้าเฮ่อ ที่ตั้งกองบัญชาการของกำลังแห่งชาติว้า WNA ของพันเอกมหาซาง อยู่ตรงข้ามอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ใกล้กับรัฐคะยา ซึ่งปัจจุบันทางด้านนี้มีกำลังทหารพม่าประจำอยู่ 4 กองพัน ประกอบด้วยกองพันทหารราบที่ 131 อยู่ที่บ้านแม่ออ กองพันทหารราบเบาที่ 524 (บ้านกองไม้ฮุง), 514 (บ้านหนองแหลง) และ 422 (บ้านแม่กุน)

 

ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า หลังเกิดการสู้รบของทั้งสองฝ่าย ทางรองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จ.แม่ฮ่องสอน เฝ้าระมัดระวังในเรื่องการรุกล้ำอธิปไตยของฝ่ายตรงข้ามตามแนวชายแดนเป็นกรณีพิเศษ พร้อมทั้งให้ติดตามความเคลื่อนการสู้รบอย่างใกล้ชิด

 

สำหรับกองกำลังแห่งชาติว้า WNA (Wa National Army) จัดตั้งเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2517 โดยพันเอกมหาซาง บุตรของเข้าฟ้าเวียงเงิน มีองค์การการเมืองชื่อ องค์การแห่งชาติว้า หรือ WNO (Wa National Organization) เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มแนวร่วมชาติประชาธิปไตย NDF (National Democratic Front) โดยตลอดระยะเวลาหลังจากที่มหาซางถูกทางการไทยจับกุม เมื่อต้นปี 2548 กองกำลังแห่งชาติว้า ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่าพยายามกดดันให้ยอมวางอาวุธหลายครั้งแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ปัจจุบันกองกำลังแห่งชาติว้า มีพันเอกโป่ตึ๊กเมือง เป็นผู้รักษาการผู้บัญชาการสูงส

ุด

 



ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org

ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท