Skip to main content
sharethis

ประชาไท - (30 มี.ค. 50) ที่รัฐสภา นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ มีมติเห็นชอบให้บัญญัติ มาตรา 67 วรรค 2 ให้เป็นแนวทางในการแก้วิกฤตทางการเมือง โดยให้ประธานสถาบันสำคัญทางการเมืองประชุมหาทางออก ว่า ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ว่าภาวะวิกฤตที่หาทางออกไม่ได้คืออะไร ใครจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าการที่จะร่างรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการรัฐประหารนั้นเป็นไปได้ยาก

ส่วนที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าการเพิ่มมาตรา 67 วรรค 2 นั้นจะเป็นช่องทางที่เปิดให้มีนายกฯคนนอก จนเป็นเหตุให้รัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติหรือไม่ นายนรนิติ กล่าวว่า หากเขียนให้ชัดเจน คาดว่าคงไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ส่วนการประชามติจะผ่านหรือไม่นั้น ต้องรอดูหลังจากวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญแรกแล้วเสร็จ

"เรื่องที่มาของนายกฯ นั้นในอดีตไม่เคยกำหนดไว้ จึงทำให้เกิดวิกฤตปัญหา อย่างเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้จึงโอกาสดีที่จะทำอย่างไรก็ได้ที่ไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก ส่วนจะเขียนอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับคณะ กมธ. ยกร่างฯ แต่ทางที่ดีควรจะเขียนแยกระหว่างที่มานายกฯ และบทบัญญัติของการไขแก้วิกฤต"นายนรนิติ กล่าว

นอกจากนี้ ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ คาดว่า คณะกมธ. ยกร่างฯ จะดำเนินการออกกฎหมายลูก ให้แล้วเสร็จทันตามกำหนดเวลาการเลือกตั้งภายในเดือนธันวาคมนี้ ตามที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดไว้แน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net