Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- วานนี้ (30 มี.ค.) ที่รัฐสภา เวลา 12.00. นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ. สนธิ  บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคง(คมช.) ออกมากล่าวหาว่ากลุ่มวาดะห์ให้การสนับสนุนผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ตนและกลุ่มวาดะห์ไม่เคยให้การสนับสนุนกลับกลุ่มผู้ก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพวกตนก็เล่นการเมืองอย่างเปิดเผย และมีสติสัมปชัญญะมาตลอดและได้รับความไว้วางใจจากประชาชนและไดรับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการดำรงตำแหน่งที่สำคัญทั้งประธานรัฐสภา และรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านประชาชนได้ให้ความไว้วางกับตนและทางกลุ่มวาดะห์ไม่คิดที่จะเล่นนอกกติกาทำร้ายประชาชนอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในขณะที่สภาวะทางการเมืองยังไม่นิ่งขณะนี้ขอให้กำลังใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ดังนั้น เห็นด้วยกับแนวคิดที่ พล.อ.สนธิ จะใช้สันติวิธี การเมืองนำการทหารในการทำให้ภาคใต้สงบ


 


 "พวกเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาของพล.อ.สนธิ และไม่เคยคิดที่จะเล่นการเมืองเพื่อการแบ่งแยกดินแดน ไม่อยากให้ประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งในสถานการณ์ที่ไม่สงบนี้ทางกลุ่มวาดะห์ได้รับความเสียตลอดเวลา เมื่อใครก็แล้วแต่ไปแก้ปัญหาหรือทำงานไม่สำเร็จก็ต้องงหาแพะ เพื่อโยนบาปมาให้พวกเรา ทั้ง ๆที่พวกเราชอกช้ำ รวมถึงเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนพวกเราก็ถูกทำร้าย และเราพร้อมให้การสนับสนุนกับการแก้ปัญหา" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกับสมาชิกในกลุ่มหรือไม่  นายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวว่า มีการพูดคุยกันซึ่งสมาชิกทุกคนไม่มีใครเห็นด้วยกับเหตุการณ์ความไม่สวบที่เกิดขึ้น ดังนั้น พล.อ.สนธิ และคณะ ฯ ควรจะระมักระวังว่าจะหลงประเด็น ทั้งนี้ เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดิสเครดิตของกลุ่มวาดะห์ ซึ่งการให้ร้ายเป็นเรื่องธรรมดา แต่ควรที่จะมีการสอบถามให้ชัดเจน ซึ่งในการทำงานมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ซึ่งพวกตนก็พร้อมที่จะอุทิศตัวให้กับบ้านเมืองต่อไป หากพล.อ.สนธิเห็นว่ากลุ่มวาดะห์มีประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาก็เชิญได้ตลอดเวลา


 


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาทางพล.อ.สนธิ ระมัดระวังในการให้ข่าวแต่ทำไมในประเด็นนี้ถึงให้ข่าวง่าย นายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวว่า ตนผิดหวังเพราะเชื่อว่าพล.อ.สนธิ เป็นทหารที่ดี เป็นทหารอาชีพและคิดว่าเป็นผู้ที่หวังดีต่อประเทศชาติ ซึ่งตนก็ให้กำลังใจท่านมาตลอดเวลาและยังนับถือพล.อ.สนธิ อยู่และเราสงสัยว่าทำไมถึงพูดประเด็นนี้ออกมาง่ายเกินไป ซึ่งควรจะคิดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ถูกกล่าวหาจะเป็นอย่างไร


 


ส่วนทิศทางการเมืองของกลุ่มวาดะห์นั้น นายวันนอร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มวาดะห์จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทำงานทางการเมือง ซึ่งตนจะเป็นเพียงที่ปรึกษา และจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดียุบพรรคให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะกำนดทิศทางการเมืองของกลุ่ม พร้อมกันนี้ยืนยันว่า สมาชิกกลุ่มวาดะห์มีอดีตส.ส.ที่มาจากพรรคไทยรักไทยประมาณ 6-7 คน และไม่ความเกี่ยวพันธ์กับกลุ่มอำนาจเก่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net