Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 เม.ย.2550 ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ได้เห็นชอบร่างประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง มาตรฐานของจรรยาบรรณที่พึงมีในสถาบันอุดมศึกษา กำหนดโทษข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตั้งแต่การตักเตือนถึงการห้ามขอตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งจรรยาบรรณที่ได้กำหนดไว้ในร่างประกาศดังกล่าว มีผลครอบคลุมถึงข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาทุกประเภทตำแหน่ง โดยมีการกำหนดขอบเขตที่ถือว่าเป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง 6 ข้อ คือ


 


1.นำผลงานทางวิชาการของผู้อื่นมาเป็นผลงานของตนโดยมิชอบ


 


2.ล่วงละเมิดทางเพศหรือมีความสัมพันธ์ทางเพศกับนิสิตนักศึกษา ซึ่งมิใช่คู่สมรสของตน


 


3.เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากนิสิตนักศึกษาหรือผู้รับบริการ เพื่อกระทำหรือไม่กระทำการใด


 


4.เปิดเผยความลับของนิสิตนักศึกษาหรือผู้รับบริการที่ได้มาจากการปฏิบัติหน้าที่หรือจากความไว้วางใจ โดยให้เกิดความเสียหายแก่นิสิตนักศึกษาหรือผู้รับบริการ


 


5.ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาซึ่งสอน หรืออบรมนิสิตนักศึกษาเพื่อให้กระทำการที่รู้อยู่ว่าผิดกฎหมายหรือฝ่าฝืนศีลธรรมอันดีของประชาชนอย่างร้ายแรง และ


 


6.การกระทำความผิดอื่นตามที่สภามหาวิทยาลัยกำหนดตามสภาพและความร้ายแรงของการกระทำ


 


นอกจากนี้ มีรายงานว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย มีมติปรับเปลี่ยนระบบแอดมิชชั่นปี 2553  โดยยกเลิกใช้จีพีเอ, เอเน็ต โดยให้เหลือองค์ประกอบเพียงจีพีเอเอ็กซ์, โอเน็ต และการทดสอบความถนัด


 


รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ.เปิดเผยถึงผลการประชุม ทปอ.ว่า ที่ประชุมมีมติปรับเปลี่ยนระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือแอดมิชชั่นในปี 2553  โดยเหลือองค์ประกอบเพียงผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ จีพีเอเอ็กซ์, ผลทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต และการทดสอบความถนัด หรือแอพทิจูดเทสต์ อย่างไรก็ตาม ทปอ.ยังไม่ได้ข้อยุติสัดส่วนค่าน้ำหนักในแต่ละองค์ประกอบ โดยได้มอบให้คณะทำงานศึกษาระบบแอดมิชชั่น ที่มีรศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธาน ศึกษาการกำหนดค่าน้ำหนัก และนำเสนอ ทปอ.ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2550


 


รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ กล่าวว่า นอกจากนี้ ทปอ.ยังยกเลิกองค์ประกอบผลการเรียนเฉลี่ยตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือ จีพีเอ เพราะมีการศึกษาข้อมูลพบว่าจีพีเอมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับจีพีเอเอ็กซ์  ส่วนผลทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือ เอเน็ต ก็มีเนื้อหาซ้ำซ้อนกับโอเน็ต


 


สำหรับการคัดเลือกในปีการศึกษา 2550-2552 นั้น ทปอ.ยังคงองค์ประกอบและสัดส่วนตามเดิม คือ จีพีเอเอ็กซ์ร้อยละ 10 จีพีเอร้อยละ 20 โอเน็ต ร้อยละ 35-70 และเอเน็ตร้อยละ 0-35


 


ที่มา : เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น และกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net