Skip to main content
sharethis


หน้าเว็บ YouTube ที่มาของภาพ AFP/File/Samantha Sin


 


 


กรุงเทพ - เอเอฟพีเปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ของทางการไทยเปิดเผยว่าได้มีการบล็อกเว็บไซต์เผยแพร่ภาพวิดีโอยอดนิยม "YouTube" หลังจากที่เว็บไซต์ดังกล่าวเผยแพร่ภาพคลิปหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์


 


นายวิษณุ หมีอยู่ โฆษกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ได้แจ้งให้เว็บ YouTube ถอดวิดีโอคลิปที่พิจารณาแล้วว่า คุกคามต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช แต่ทาง YouTube ก็มิได้ทำอะไร


 


"เราทำการบล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่เช้าวันนี้ (4 เม.ย.) หลังจากที่เราพบว่า very insulting (หมิ่นประมาท) ต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" นายวิษณุกล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี


 


"เราร้องขอให้ YouTube ถอดคลิปนี้ออก แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ ถ้าเมื่อไหร่เขาถอดคลิปนี้ออก เราจะพิจารณายกเลิกการแบนเว็บ" เขากล่าว


 


คลิปใน YouTube นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ศาลชั้นต้นของไทยตัดสินจำคุกพลเมืองชาวสวิสเป็นเวลา 10 ปี ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยการทำลายพระบรมฉายาลักษณ์หลายภาพหลังจากที่เขาเมาหัวราน้ำ


 


โดยภาพคลิป 44 วินาทีของ YouTube เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถูกตกแต่งด้วยโปรแกรมกราฟิกและมีเสียงเพลงชาติไทยประกอบ ภาพหนึ่งแสดงให้เห็นภาพของพระองค์อยู่ใกล้กับภาพเท้า ซึ่งในทางพระพุทธศาสนา เท้าถือเป็นส่วนที่ต่ำที่สุด ซึ่งการวางภาพใกล้กันลักษณะนี้น่าจะทำให้เกิดการต่อต้านในประเทศไทยซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ


 


ข้อมูลจาก YouTube พบว่า ผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าวอยู่ในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ Google อินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของ YouTube และในแต่ละเดือนมีผู้ชมกว่า 70 ล้านครั้ง


 


เอเอฟพีรายงานด้วยว่า พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของชาวไทย เป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในไม่กี่บุคคลที่ได้รับการปกป้องจากกฎหมายที่มีบทลงโทษร้ายแรงที่ไม่อนุญาตให้มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์


 


ทั้งนี้ภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเจริญพระชนม์มายุครบ 80 พรรษาในเดือนธันวาคมนี้ ถูกประดับในทุกๆ อาคารสาธารณะและทั่วทั้งบริเวณริมทางเดินในเมืองใหญ่ๆ


 


นายโอลิเวอร์ จูฟเฟอร์ ชาวสวิสเซอร์แลนด์วัย 57 ปี ได้สารภาพว่า ได้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพทั้งสิ้น 5 ครั้ง โดยพ่นสีสเปรย์ใส่พระบรมฉายาลักษณ์ที่ตั้งอยู่ใน จ.เชียงใหม่ ส่วนหนึ่ง ซึ่งศาลถือว่าเป็นอาชญากรรมที่คุกคามต่อศักดิ์ศรีของอำนาจอธิปไตย


 


นอกจากนี้ยังมีการปิดกั้นเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศที่มีการนำเสนอข้อถกเถียงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หนังสือและภาพยนตร์ที่วิพากษ์วิจารณ์จากสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ถูกปิดกั้นด้วยเช่นกัน


 


นายวิษณุ หมีอยู่ จากกระทรวงไอซีทียังกล่าวอีกด้วยว่า กระทรวงไอซีทีกำลังพิจารณามาตรการต่อเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการทำลิงค์มายังคลิปวิดีโอดังกล่าวนี้ด้วย


 


 


Thailand blocks YouTube for carrying clip insulting the king, AFP, April 4, 2007.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net