Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. (วานนี้)  ที่ ตำบลห้วยสามพาด กิ่งอ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี มีการเลือกตั้งกำนันแทนตำแหน่งเดิมที่หมดวาระลงไปเมื่อวันที่ 22 ก.พ. และได้ประกาศรับสมัครในระหว่างวันที่ 2-6 มี.ค.


ที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้ ตำบลห้วยสามพาด ประกอบไปด้วย 13 หมู่บ้าน  และมีผู้สมัครเพียง 2 คนเท่านั้น ทั้งนี้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันกันระหว่างกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี โดยผู้สมัครหมายเลข 1 ได้แก่ นายสมัย  ภูไว  ผู้ใหญ่บ้านโคกสง่า หมู่ 5 เจ้าของตำแหน่งกำนันเดิม  ซึ่งในช่วงวาระที่ผ่านมา เคยถูกชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ขับไล่ออกจากตำแหน่งถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยให้เหตุผลว่ากำนันวางตัวไม่เป็นกลางกรณีเหมืองแร่โปแตช มีพฤติกรรมเข้าข้างบริษัท และให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นเพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการฯ


 


ส่วนผู้สมัครหมายเลข 2 นายถาวร  ศรีจันทร์ฮด  ผู้ใหญ่บ้าน 2 สมัยซ้อน บ้านโนนสมบูรณ์  หมู่ 3 เจ้าของสโลแกน "ยึดถือเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการพัฒนา นำพาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม"


 


บรรยากาศก่อนการเลือกตั้ง ทั้งสองฝ่ายต่างออกหาเสียงอย่างเข้าถึงโดยการ "เคาะประตูบ้าน" พร้อมทั้งมีริ้วขบวนแห่ขอคะแนนเสียงไปรอบตำบล ซึ่งมีความคึกคักเป็นอย่างมาก จนกระทั่งวานนี้ เวลาเปิดหีบลงคะแนน (08.30 น.) ประชาชนต่างพร้อมใจกันไปลงคะแนนกันอย่างคับคั่ง โดยมีพนักงานเจ้าหน้าที่จาก กิ่ง อ.ประจักษ์ศิลปาคม มาดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ สถานการณ์เป็นไปด้วยดีไม่มีความวุ่นวาย  และหีบบัตรได้ปิดลงเมื่อเวลา 15.00 น. หลังจากนั้นแต่ละหน่วย (ทั้ง 13 หมู่บ้าน) ได้เริ่มนับคะแนน เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจึงนำคะแนนไปรวมกันที่ทำการ อบต.ห้วยสามพาด เพื่อจะได้รวบรวมและประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป 


 


ในขณะที่บรรยากาศ ที่ทำการ อบต.ห้วยสามพาด เมื่อเวลา 17.00 น.กลุ่มชาวบ้านกว่า 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี มารอฟังผลการสรุปคะแนนจากแต่ละหน่วยที่ต่างทยอยส่งกันเข้ามา อย่างใจจดใจจ่อ ผลปรากฏว่า  ผู้สมัครหมายเลข 1  นายสมัย  ภูไว  ได้ 1,305  คะแนน  และ ผู้สมัครหมายเลข 2 นายถาวร  ศรีจันทร์ฮด  ได้  1,378 คะแนน  (ชนะกัน 73 คะแนน)  จึงส่งผลให้นายถาวรได้เป็นกำนัน ต.ห้วยสามพาด คนต่อไป  พร้อมกับการโห่ร้องแสดงความดีใจของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ก่อนเดินทางกลับไป


 


โดยนางมณี  บุญรอด  รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกล่าวว่า  รู้สึกพอใจกับผลที่เกิดขึ้น เนื่องจากกำนันคนเดิมนั้นมีพฤติกรรมที่เข้าข้างบริษัทเหมืองแร่ จนทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และร่วมกันขับไล่ออกจากตำแหน่งมาแล้วถึง 2 ครั้ง  และบัดนี้ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ทั้งนี้ ก็เพราะว่าบทบาทของผู้นำ ไม่ว่ากำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน ณ ปัจจุบันถือว่าสำคัญอย่างยิ่งเพราะบริษัทฯ มักจะเข้าไปประกบ และติดสินบน เพื่อให้ควบคุมลูกบ้านให้อยู่ฝ่ายตน หรือแม้แต่การขนชาวบ้านเข้าร่วมสนับสนุนโครงการฯ ซึ่งสังเกตได้จากปรากฏการณ์ที่ผ่านๆ มา


 


"กำนันถาวรคนนี้เขาร่วมขบวนการเพื่อคัดค้านเหมืองแร่โปแตช กับกลุ่มชาวบ้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์คัดค้าน หรือการชุมนุม และยังเป็นหนึ่งในนายประกันให้กับคดีความ 5 แกนนำ ที่ถูกบริษัทฟ้องดำเนินคดีอีกด้วย ดังนั้น กลุ่มจึงมั่นใจในตัวเขา และมอบความไว้วางใจให้เป็นสิ่งตอบแทน" นางมณีกล่าว


 


ด้านนายถาวร  ศรีจันทร์ฮด กำนันคนใหม่ ของ ต.ห้วยสามพาด  เปิดเผยว่า "ผมรู้สึกภูมิใจ และดีใจมากกับทุกคะแนนเสียงที่ได้รับจากชาวบ้าน โดยเฉพาะพี่น้องกลุ่มอนุรักษ์ฯ ซึ่งพอทราบผลการนับคะแนนเสร็จแล้ว แต่ละคนจากหลายๆ หมู่บ้าน รวมทั้ง ต.หนองไผ่ (อ.เมือง)  ต. นาม่วง (กิ่งอ.ประจักษ์ฯ) ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้เลือกตั้งด้วย ต่างก็มาร่วมลุ้น  ห้อมล้อมกันอย่างอบอุ่น  เพื่อแสดงความดีใจด้วย  อย่างไร ก็ดี ผมก็ขอยืนยันว่าจะยังคงยึดมั่นแนวทางการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช กับกลุ่มอนุรักษ์ฯ มีประเด็น หรือข้อมูลอะไรก็จะปรึกษา หารือกับกรรมการกลุ่มกันก่อน อย่างแน่นอน"  นายถาวรกล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่น  ขณะที่กำลังอยู่ระหว่างทำการแก้บนกับสิ่งศักดิ์ที่ตนและกลุ่มชาวบ้านได้บนไว้ก่อนการเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net