Skip to main content
sharethis



 


 


ประชาไท 7 เม.ย. 2550 - การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่โรงแรมเดอะ ไทด์ รี สอร์ท หาดบางแสน จ.ชลบุรี ในช่วงบ่ายวันนี้ พระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี นำคณะพระสงฆ์จากภาคตะวันออกประมาณ 200 รูปและฆราวาส มาชุมนุมบริเวณด้านหน้า เดอะ ไทด์ รี สอร์ท เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการให้บรรจุพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ซึ่งเนื้อหาในหนังสือระบุว่า หากคณะกรรมาธิการฯ ไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว จะคว่ำบาตรอำนาจทางการเมือง และรัฐธรรมนูญฉบับนี้  ซึ่งพระสงฆ์ทั่วประเทศจะไม่ยอมให้อำนาจหรือบุคคลใดลิดรอนสิทธิอำนาจ ศักดิ์ศรีของชาวพุทธ  และหากถึงที่สุดก็พร้อมถวายชีวิตเป็นพุทธบูชาและราชพลี  โดยพร้อมเพรียงกันอย่างแน่นอน


 


ทั้งนี้ได้มีพุทธศาสนิกชนกลุ่มหนึ่งแจกเอกสารที่ชื่อว่า "คนไทย! จะอยู่ไหน? : ชะตากรรมชาวพุทธ อย่าหลงกลจนเสียเมือง" เป็นหนังสือขนาด A 4 พับครึ่ง 32 หน้า ตีพิมพ์ภาพพระสงฆ์ถูกสังหารในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาพการ์ตูนตัดจากหนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์การทำงานของ คมช. และรัฐบาลสุรยุทธ์ในเรื่องปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


และภายในเอกสารเป็นบทความมีเนื้อหาสนับสนุนให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ มีเนื้อหารุนแรง โจมตีนโยบายแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.), คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวหาว่าศาสนาหนึ่งว่าจะครอบครองแผ่นดินไทยทั้งประเทศ โจมตีประธาน คมช. และระบุว่านายกรัฐมนตรีและประธานองคมนตรี กำลังจะหลงกลคณะปฏิรูป


 


โดยฆราวาสรายหนึ่งระบุว่าเป็นข้าราชทหารที่เดินทางมาร่วมชุมนุมด้วยกล่าวว่า ที่ออกมาเรียกร้องเพราะข้อความที่ว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" ไม่ถูกใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ เลยต้องมาแสดงพลัง วันนี้ตนมาช่วยอำนวยความสะดวก เรื่องนี้ชาวพุทธเคลื่อนไหวทุกภาค คณะร่างรัฐธรรมนูญมาที่นี่เราจึงตามมา ถ้า น.ต.ประสงค์ ไม่ลงมาคงจะเอาไปให้ถึงห้อง เรื่องนี้ประเทศไทยหมดหวังไม่ได้ หากไม่บรรจุข้อความเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ พระพุทธศาสนาจะเน่า ศาสนาอื่นจะเข้ามา


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำเช่นนี้ไม่กลัวเกิดความแตกแยกในสังคมหรือ ฆราวาสรายนี้กล่าวว่า ก็เพราะกลัว เพราะไม่ยอมพูดกันแบบนี้แหละ แล้วบัดนี้แบบนี้อย่างไรล่ะ พุทธศาสนาไม่มีที่จะอยู่ พระจะออกจากวัดหมดแล้ว ตอนนี้พระสงฆ์เดือดร้อน เราเป็นลูกศิษย์ท่าน จะไม่เอาได้หรือ ถ้าพระพุทธศาสนาอยู่ไม่ได้อะไรจะเกิดขึ้น และพุทธศาสนาก็มีความสำคัญขนาดชาวโลกยอมรับว่าวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก


 


ต่อมา น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ  ประธานคณะกรรมาธิการฯ และนายธงทอง จันทรางศุ กรรมาธิการฯ ได้ออกมารับเรื่อง โดย น.ต.ประสงค์กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามพร้อมนำข้อเสนอไปศึกษาและพิจารณาต่อไป โดยคณะสงฆ์ดังกล่าวยังสวดเจริญพระพุทธมนต์ และสวดชยันโตให้พรกับคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ชุดนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net