Skip to main content
sharethis

"กลาโหม"กร้าว!ประกาศภาวะฉุกเฉินหากม็อบก่อเหตุวุ่นวาย


ผู้จัดการออนไลน์ - "รมว.กลาโหม" ย้ำชัดม็อบต้านรัฐบาล-คมช.สามารถชุมนุมได้ถ้าไม่ละเมิดกฎหมาย-ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เตือนพร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินหากเกิดเหตุวุ่นวายจนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้


 


"อลงกรณ์"จี้รัฐล่ามือโพสคลิปหมิ่นฯ -ฟ้องกลับ"พีทีวี"ฐานแจ้งความเท็จ


ผู้จัดการออนไลน์ -  "อลงกรณ์" ส่งทนายแจ้งความเอาผิดผู้บริหารพีทีวี ฐานแจ้งความเท็จ 11 เม.ย.นี้ หลังถูกแจ้งความเอาผิดไปก่อนหน้านี้ โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ชี้ตัวพีทีวีอยู่เบื้องหลังล่าชื่อปลด "ป๋า" พร้อมทั้งจี้รัฐล่าตัวการขบวนการให้ได้โดยเร็ว -ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้ทำหนังสือกดดันเว็บยูทิวบ์ ที่ปล่อยให้มีคลิปหมิ่นเบื้องสูงเผยแพร่ในเว็บไซต์ รวมทั้งตามล่ามือโพสมาจัดการให้ได้


         


"สุริยะใส" อัด พีทีวี ฉลาดหลังเหตุ ล้อมคอกล่าชื่อค้านปฏิวัติซ้ำ


ผู้ประสานงานพันธมิตร "สุริยะใส กตะศิลา" อัด ม็อบพีทีวี ฉลาดหลังเหตุการณ์ ล้อมคอกล่าชื่อค้านปฏิวัติซ้ำจี้รัฐบาลจับมือ คมช. กันปฏิวัติซ้ำหลังเลือกตั้ง


 


'นักวิชาการ'ชี้การเมืองกระทบศก.แนะเลิกมาตรการสำรอง30%-ลดดอกเบี้ย


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "นักวิชาการนิด้า"ระบุการเมืองเป็นปัจจัยกระทบเศรษฐกิจ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี2550 จะขยายตัวในระดับ4-5%ได้ แนะรัฐบาลยกเลิกมาตรการเงินทุนนำเข้า 30 % และลดดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 1%เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็วที่สุด


 


'ผู้บริหารพีทีวี'ท้า'รัฐบาล-คมช.'ไม่หวั่นถูกรื้อเวที 8เม.ย.ชุมนุมแน่


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "รมว.กลาโหม" ระบุม็อบพีทีวีขายชาติรับเงินกลุ่มอำนาจเก่าล้ม "รัฐบาล - คมช."  ด้าน "พีทีวี"ยันชุมนุมสนามหลวง 8 เม.ย.ไม่หวั่นถูกรื้อเวที


 


"สุริยะใส"ยัน ประชุมแกนนำพันธมิตร 10 เม.ย. ไม่ใช่เตรียมจัดชุมนุมไล่รัฐบาล


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า การประชุมของแกนนำพันธมิตรฯ ในวันอังคารที่ 10 เมษายนนี้ จะไม่ใช่การประชุมเพื่อเตรียมจัดการชุมนุมอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการประชุมเพื่อประเมินการทำงานของรัฐบาล และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และองค์กรอื่นๆ ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา เพราะเห็นว่าสถานการณ์ภาพรวมยังคงน่ากังวล และขาดความเป็นรูปธรรม เนื่องจากตัว พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ลอยตัวจากปัญหา และไม่ผลักดันการแก้ไข รวมถึงจะนำเสนอสิ่งที่รัฐบาลควรทำนับจากนี้อีก 6 เดือนด้วย



นายสุริยะใส กล่าวยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้สนับสนุน คมช. ตามที่อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยบางคนใส่ร้าย แต่มีจุดยืนในการต้านรัฐประหาร นอกจากนี้ยังแสดงความเป็นห่วงถึงการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีความเป็นรูปธรรม ในส่วนภาคพลเมืองด้วย


 


'ม็อบพระ'เรียกร้องกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญให้บัญญัติพุทธศาสนาประจำชาติ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - "ม็อบพระจำนวนประมาณ 500 รูป"ยื่นหนังสือกรรมาธิการยกร่างฯ บัญญัติพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ขู่ไม่ทำจะคว่ำบาตรรัฐธรรมนูญฉบับนี้


 


คณะกมธ.ยกร่างรธน. เห็นว่า การทำหนังสือสนธิสัญญากับต่างประเทศต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน


กรมประชาสัมพันธ์ - คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  เห็นว่า เบื้องต้นการทำหนังสือสนธิสัญญากับต่างประเทศที่มีผลกระทบต่อประชาชน ควรขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน



นายไพบูลย์ วราหะไพทูรย์ โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการพิจารณารัฐธรรมนูญในหมวดที่ 9 ว่าด้วยคณะรัฐมนตรี มีสาระสำคัญเป็นเรื่องของอำนาจในการทำหนังสือสนธิสัญญาต่าง ๆ ในต่างประเทศ  เห็นว่า หากมีผลกระทบต่อประเทศ  ควรขอความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยเฉพาะ เอฟทีเอ กับประเทศต่าง  ๆ หรือ ความตกลงที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจและ สังคม  รวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงข้อตกลงต่าง ๆ เหล่านี้ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหากมีผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม รัฐควรให้ความช่วยเหลือเยียวยาบุคคลต่อไป และเมื่อพิจารณาจบหมวดที่ 9 ในมาตรา 217 แล้ว จะเริ่มพิจารณาในหมวดที่ 10 ว่าด้วยศาลต่อไป


 



รมว.กลาโหม ระบุไฟใต้มีปัญหาซับซ้อน การใช้กำลังแก้ปัญหาจะเป็นชนวนให้ฝ่ายตรงข้ามใช้เป็นข้ออ้างแบ่งแยกดินแดน


กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุไม่ต้องการใช้กำลังพลแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะฝ่ายตรงข้ามต้องการใช้เป็นข้ออ้างแบ่งแยกดินแดน วอนประชาชนในพื้นที่ร่วมกับรัฐเพื่อให้การแก้ปัญหาเห็นผลโดยเร็ว


 



ศอ.บต.เร่งคัดเลือกกมธ.ร่วมแก้ไฟใต้"ปานเทพ"ชี้ต้นตอเยาวชนถูกครอบงำ


เว็บไซต์คมชัดลึก - ประธาน กมธ.วิสามัญเพื่อสอบสวนและศึกษาสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ระบุการศึกษาที่ครอบงำความคิดที่ผิดแก่เยาวชน  ศอ.บต.เร่งคัดเลือกคณะกรรมาธิการร่วมแก้ไฟใต้ คาด 21 เมษายนนี้ได้ข้อสรุป  ป้องกันยะลาเตรียมพร้อมรถดับเพลิง 24 ชั่วโมง เผาบ้านชาวไทยมุสลิมวอด3หลังที่บันนังสตา


 



ชาวเกาหลีใต้ 6,000 คนเดินขบวนประท้วงการทำเอฟทีเอกับสหรัฐ


ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงโซลเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหรัฐ ที่เพิ่งบรรลุข้อตกลงกันเมื่อต้นสัปดาห์นี้


 


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีประชาชนอย่างน้อย 6,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและนักเคลื่อนไหว เข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงในครั้งนี้ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. (19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในใจกลางกรุงโซล ส่งผลให้การจราจรในย่านดาวน์ทาวน์ติดขัด นอกจากนี้ผู้จัดงานกล่าวว่า จะมีการจุดเทียนที่หน้าศาลาว่าการเมืองในช่วงค่ำวันนี้


 


อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าเกิดเหตุรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง


 


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาบรรลุข้อตกลงเอฟทีเอขั้นสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าข้อตกลงเอฟทีเอจะช่วยลดมาตรการทางการค้าด้านภาษีและที่มิใช่ภาษีระหว่างสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 10 ของโลก โดยในปี 2549 ปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศทำสถิติสูงถึง 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และนักเศรษฐศาสตร์ท้องถิ่นคาดการณ์ว่า ปริมาณการค้าจะเพิ่มสูงขึ้น 20% หลังข้อตกลงเอฟทีเอมีผลบังคับใช้


 


ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นการเจรจาเอฟทีเอในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว


 


"ไพบูลย์"ชี้ปัญหาหนี้เกษตรกรมีทางออก เปรยอาจพักชำระหนี้ให้


ผู้จัดการออนไลน์ - กาฬสินธุ์ - "ไพบูลย์" รองนายกรัฐมนตรี ชี้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรมีทางออก แนะนักเคลื่อนไหวหันหน้าเข้าพูดคุยกัน เป็นไปได้อาจมีการพักหนี้ให้ พร้อมจุดกระแส เศรษฐกิจพอเพียง ให้กาฬสินธุ์เป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาสังคม


 


ชาวบ้าน"เสม็ด-พีพี-ไนท์ซาฟารี"เตรียมรุกพบ"ไพบูลย์" เรียกร้องยุบ อพท.


ผู้จัดการออนไลน์ - ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่เกาะเสม็ด เกาะพีพีและเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ผนึกกำลังร่วมในนาม "เครือข่ายชุมชนยกเลิก อพท." เดินหน้าเข้าพบรองนายกฯ"ไพบูลย์" เรียกร้องยุบองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง เหตุดำเนินงานขัดกฎหมายหลายข้อ


 


หมอกควันในแม่ฮ่องสอนยังเกินมาตรฐาน เร่งขอความร่วมมือประชาชนหยุดเผาป่า


กรมประชาสัมพันธ์ - หมอกควันในแม่ฮ่องสอนยังเกินมาตรฐาน เร่งขอความร่วมมือประชาชนหยุดเผาป่าเชื่อหากทำได้อากาศจะกลับสู่ภาวะปกติได้ไม่เกิน 2 วัน ในขณะที่ไทยเตรียมจัดประชุมร่วมประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหามาตรการระยะยาวควบคุมหมอกควันกระจายทั่วภูมิภาคในกลางปีนี้



 


สื่อญี่ปุ่น ระบุ นายกฯ จีน จะแสดงเจตจำนงเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน ในช่วงเดินทางเยือนสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หลังจากพิธีสารเกียวโตจะหมดอายุในปี 2555 หนังสือพิมพ์โยมิอูริในญี่ปุ่น รายงานว่า จีนซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับ 2 ของโลก จะเข้าร่วมเจรจาแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนจะแสดงเจตจำนงเรื่องนี้ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน เยือนญี่ปุ่นในกลางสัปดาห์หน้า ขณะที่ญี่ปุ่นจะประกาศให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงานแก่จีน


 


ปัจจุบันจีนไม่ได้ให้สัตยาบันในพิธีสารเกียวโตที่กำหนดเรื่องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาดกันว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก ก่อนที่พิธีสารเกียวโตจะหมดอายุในปี 2555


 


ผู้เชี่ยวชาญ เตือนมานานแล้วว่า หลังจากพิธีสารเกียวโตหมดอายุแล้ว ประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่และไม่ได้ให้สัตยาบัน เช่น สหรัฐ จีน อินเดีย จะต้องเข้าร่วมหาทางแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ทางการจีน เปิดเผยเมื่อเดือนก่อนว่า จีนจะประกาศแผนระดับชาติในเดือนนี้เรื่องนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะกำหนดเป้าหมายระดับประเทศหรือไม่ จีนยืนยันไม่ทำตามข้อเรียกร้องให้ควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยแย้งว่าอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลจากการใช้น้ำมันของประเทศอุตสาหกรรม


 


รมว.แรงงานระบุมีผู้ว่างงาน 8 แสนคนที่ตกงานเพราะต้องการเลือกอาชีพให้ตรงกับการศึกษาที่เรียนมา


กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงานระบุปัจจุบันมีผู้ว่างงานประมาณ 8 แสนคน เนื่องจากเลือกที่จะทำงานในสาขาวิชาชีพที่เรียนมา โดยไม่สนใจอาชีพที่กระทรวงแรงงานพยามจัดให้



 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net