ชาวหาดใหญ่จัดเวที "รวมพลคนรักป๋า" ส่วนพันธมิตรสงขลาฯ ตั้งคำถาม 3 ข้อที่ คมช.ต้องตอบ

ประชาไท - 9 เม.ย.2550 เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 เมษายน 2550 บริเวณลานใกล้ห้างบิ๊กซีสาขาหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ชาวอำเภอหาดใหญ่ ในนามเครือข่ายชาวนครหาดใหญ่ และเครือข่ายชาวคลองแห จังหวัดสงขลา นำโดยนายไพร พัฒโณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่  นายอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีนครสงขลา นายอภิชาต  สังขาชาติ ได้จัดเวที "รวมพลคนรักป๋า" เพื่อแสดงพลังให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี หลังที่มีผู้รมรวมรายชื่อเสนอถอดถอน พล.อ.เปรม ออกจาตำแหน่ง รวมทั้งกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

 

  

บรรยากาศการชุมนุมในงานรวมพลคนรักป๋า

 

โดยในเวทีดังกล่าวได้มีแกนนำขึ้นสลับกันปราศรัยให้กำลังใจพล.อ.เปรม รวมทั้งโจมตีกลุ่มพีทีวี กลุ่มฅนวันเสาร์ต้านรัฐประหาร และกลุ่ม 19 กันยาฯ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนพล.อ.เปรม เช่นนายศุภสันต์ หนูสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ที่ระบุ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเป็นการหมิ่นสถาบันชั้นสูงอย่างชัดเจน เนื่องจากตำแหน่งประธานองค์มนตรีเป็น ตำแหน่งที่แต่งตั้งตามพระราชอัทยาศรัย

 

นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยโจมตีนายวีระ มุสิกพงษ์ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวีว่า เป็นคนใต้ที่ไม่รู้สึกสำนึกถึงความเป็นคนใต้ด้วยกัน รวมทั้งยังมีการเปิดให้ชาวบ้านลงชื่อเพื่อให้กำลังใจ พล.อ.เปรมด้วย ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมา มีผู้ร่วมลงชื่อ กว่า 600 คน

 

ในวันเดียวกันนี้ กลุ่มพันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันประชุมเพื่อทบทวนบทบาทการทำงานและเตรียมการเคลื่อนไหว โดยนายเอกชัย อิสระทะ แกนนำ เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นว่า แม้มีการเลือกตั้งไปก็ไม่มีประโยชน์ หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไม่เร่งแก้ปัญหาหลัก 4 ข้อ ตามที่อ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหาร ดังนั้น จึงเสนอให้เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาลเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา โดยจะออกเอกสารแจกจ่ายให้ชาวอำเภอหาดใหญ่ ในวันที่ 9 เมษายน 2550 นี้ และจะนัดชุมนุมกันอีกครั้งในวันที่ 11 เม.ย.2550

 

.......................................................

 

3 คำถามจากภาคประชาชน โดย พันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย

 

1. รีบเลือกตั้งไปทำไม ? รีบเพื่อใคร ? ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์อะไรหากระบอบทักษิณยังไม่ถูกดำเนินการ หรือจะให้ระบอบทักษิณกลับมากินกลืนประเทศไทยต่อไป

 

2. เงื่อนไข 4 ข้อในการยึดอำนาจ (ทุจริตคอรัปชัน, หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ, แทรกแซงองค์กรอิสระ, สร้างความแตกแยก) ทำไม  คมช.ไม่เร่งดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรม

 

3. คมช.เกรงใจอะไรอยู่ ? จึงไม่เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี/รัฐบาล ที่ผ่านมาพิสูจน์ชัดแล้วว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการตามนโยบาย คมช. และยังเอื้อระบอบทักษิณให้กลับมามีอำนาจ แถมสร้างปัญหาให้กับประเทศเพิ่มขึ้นอีก เช่น การลงนาม เอฟทีเอ ไทย-ญี่ปุ่น, กรณีอุ้มไอทีวี, ไม่สนใจแก้ปัญหาไฟใต้, บริหารเศรษฐกิจผิดพลาด ฯลฯ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท