Skip to main content
sharethis






 


ขัดขืนอารยะ : การค้าเสรีของชนชั้นนำ


 


วิทยากร บุญเรือง


 


 


 


และแล้วผู้นำรัฐบาลนกเขาไม่ขันก็ได้ลงนามความร่วมมือเขตการค้าเสรีญี่ปุ่น-ไทย (Japan-Thailand economic partnership agreement: JTEPA) ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา


 


ย้อนไปก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2007 รายงานฉบับเล็กๆ ขององค์กรการกุศล "Oxfam" องค์กรการกุศลที่มีอภิมหาโคตรกลุ่มผู้นำในระบบทุนนิยมหนุนหลัง ( รายนามสปอนเซอร์หลักอันเป็นมูลนิธิของมหาเศรษฐีในระบบทุนนิยมกระเป๋าหนัก มีดังนี้ Ford Foundation, The Bill and Melinda Gates Foundation, the John D. and Catherine T. MacArthur Foundation, Minneapolis Foundation, The Public Welfare Foundation, และ The Rockefeller Brothers Fund ) ได้ออกเผยแพร่สู่สาธารณชน โดยหลักใหญ่ใจความของรายงานฉบับนี้กล่าวถึงสิ่งที่เรียกว่า "การค้าเสรี"


 


ในรายงานฉบับนี้กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเสรีต่างๆ ที่มีการลงนามกันแล้วซึ่งนับวันมีแต่จะยิ่งเพิ่มจำนวน มิได้ก่อให้เกิดประโยชน์ดังที่ควรจะเป็น --- ถ้าจะเกิดผลอะไรขึ้นซักอย่าง สิ่งที่เกิดนั้นมันคือ "พิษภัย"


 


"พิษภัย" ที่คนส่วนใหญ่ในประเทศด้อยพัฒนาจะต้องโดนแน่ๆ หากทำการค้าเสรีกับประเทศที่เจริญกว่า แม้ว่าจะเป็นการเจรจาการค้าระดับภูมิภาค ก็ยังทำให้คนส่วนใหญ่ในประเทศด้อยพัฒนาเป็นฝ่ายเสียมากกว่าได้ประโยชน์เรื่องปากท้องจริงจัง  และยิ่งจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบหนักในการเจรจาเปิดเสรีการค้าภายใต้กรอบของ WTO


 


โดยในรายงานบอกกว่าขณะนี้มีชาติด้อยพัฒนาประมาณ 25 ประเทศแล้วที่ได้มีการลงนามข้อตกลง  FTA ร่วมกับชาติพัฒนาแล้ว ขณะที่อีก 100 กว่ารายกำลังอยู่ระหว่างการเจรจา (รวมถึงกรณีประเทศไทยที่จะทำกับประเทศอื่นๆ)
       
ในรายงานกล่าวว่าประเทศด้อยพัฒนาจะถูกขอให้ปรับลดอัตราภาษีต่างๆ ลง ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วก็มีมาตรการโอบอุ้มช่วยเหลือภาคผลิตของตนเอง ส่วนด้านการจ้างงานแรงงานยังคงต้องทำงานในสภาพแวดล้อมเลวร้ายมีมาตรฐานต่ำเช่นเดิม --- ที่สำคัญคือ ... ประชาชนธรรมดาสามัญส่วนใหญ่ของทั้งประเทศพัฒนาหรือด้อยพัฒนาอันเป็นคู่ตกลงกันนั้นมักจะไม่ได้รับประโยชน์ เพราะสินค้าไม่ได้มีราคาถูกลง ขณะที่บรรษัทของชนชั้นนำเป็นฝ่ายตักตวงผลกำไรจากการนำเข้า-ส่งออกที่เสียภาษีน้อยลง
       
ทั้งหมดนั้นคือสื่งที่ Oxfam ได้ทำการวิจัยและสรุปผลออกมาให้ชาวโลกดู


 


สำหรับความร่วมมือเขตการค้าเสรีญี่ปุ่น-ไทย ( Japan-Thailand economic partnership agreement : JTEPA ) ที่เราทั้งประเทศถูกบังคับให้ต้องไปอยู่ในกระบวนการการค้าเสรีนั้นแล้ว ... มันจะดี/ไม่ดี ตามที่ชนชั้นนำอวดอ้างสรรพคุณอย่างไร ... เวลาจะให้คำตอบ


 


คงต้องลองดูกันต่อจากนี้ไปว่าชีวิตใครบ้างที่จะดีขึ้น เด็กขายพวกมาลัย , ขอทาน , ชาวนา , ลูกจ้าง , กรรมกร ฯลฯ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบรรษัทใหญ่ๆ พวกชนชั้นนำ ว่าชีวิตใครจะดีขึ้นพุ่งพรวดกว่ากัน ;-(    


 


-------------------------------------------------


ดาวน์โหลดรายงานของ Oxfam ฉบับเต็ม (pdf) :


 


Signing Away The Future How trade and investment agreements between rich and poor countries undermine development


 


 


 


 


รอบโลกการต่อสู้ประจำวันที่ 1-7 เมษายน 2550


 


ชนชั้นนำไทยไม่ฟังเสียง ... แต่ประชาชนไทยยังต้าน JTEPA แม้ลงนามไปแล้ว


 




 


กลุ่มต่อต้านเขตการค้าเสรีญี่ปุ่น-ไทย ( Japan-Thailand economic partnership agreement : JTEPA ) ประท้วง ณ หน้าสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย [ ที่มาภาพ : REUTERS/Sukree Sukplang ]


 


3 เมษายน 2007 -  หลังจาก "สุรยุทธ์ จุลานนท์" นายกผู้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งในระบบประชาธิปไตย ได้ลงนามความร่วมมือเขตการค้าเสรีญี่ปุ่น-ไทย ( Japan-Thailand economic partnership agreement : JTEPA ) ไปแล้วนั้น ขบวนการภาคประชาชนไทยก็ได้เคลื่อนไหวประท้วงอีกครั้ง หลังจากที่กดดันประท้วงมาก่อนการลงนาม แต่ไม่เป็นผล


 


โดยขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านยังคงมีความคาดหวังถึงการให้ตุลาการรัฐธรรมนูญตีความว่าสิ่งที่รัฐบาลไปลงนามนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงการสร้างขบวนการภาคประชาชนเพื่อดื้อแพ่งต่อความตกลง JTEPA นี้ต่อไปในอนาคต


อ่านเพิ่มเติม : เปิดอก "กลุ่ม FTA WATCH" หลังรัฐบาลลงนาม JTEPA    เผาเอฟทีเอ ไทย-ญี่ปุ่น พร้อมบัญชีหนังสุนัข ไม่ยอมรับการลงนาม  ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีไทย - ญี่ปุ่นแล้ว 


 


0 0 0


 


ที่อาร์เจนตินา "ครูสู้ตำรวจ"


 




 


ประชาชนและคุณครูผู้ประท้วงที่อาร์เจนตินาออกมาเคลื่อนไหวด้วยวิธีรุนแรง 


เนื่องจากเพื่อนครูด้วยกันคนหนึ่งถูกตำรวจสังหาร


[ ที่มาภาพ : AP Photo/Juan Roleri,Telam]


 


2 - 6 เมษายน 2007 -  ตำรวจอาร์เจนตินาปลิดชีพครูไปหนึ่งคนหลังจากการปะทะกัน ทั้งนี้ครูในประเทศอาร์เจนตินาได้ออกมารณรงค์ประท้วงรัฐบาลเพื่อขอขึ้นเงินเดือนและสวัสดิการในการทำงาน


 


โดยการรวมตัวเรียกร้องของสหภาพแรงงานงานครูในอาร์เจนตินา (Argentina's main teachers' union) เริ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ --- แต่จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในวันพุธเมื่อตำรวจตัดสินใจใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาโจมตีเหล่าคุณครูผู้ประท้วง


 


Carlos Fuentealba เป็นคุณครูท่านแรกที่ต้องยุติการประท้วงก่อนเพื่อน เนื่องจากเขาโดนกระป๋องแก๊สน้ำตายิงเข้าใส่ ก่อนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ... การเสียชีวิตของ Carlos Fuentealba เลยเป็นตัวจุดชนวนให้เรื่องนี้บานปลายไปทั่วประเทศ


 


ทั้งนี้สมาชิก ของสหภาพแรงงานงานครูในอาร์เจนตินา (Argentina's main teachers' union) ทั่วประเทศกำลังเตรียมผละงานประท้วงในวันจันทร์นี้


 


อ่านเพิ่มเติม : Argentine teachers clash with police   Argentine protest sparks clashes


 


0 0 0


 


ยูเครน... สีฟ้าขอปฏิวัติบ้าง!


 




 


กลุ่มผู้ประท้วงนิยมรัสเซีย (Pro-Russia) ที่ใช้สีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ ในประเทศยูเครน


ออกมาประท้วงคำสั่งยุบสภาของประธานาธิบดี


[AFP/Alexander Khudoteply]


 


4 เมษายน 2007 - หลังการปฏิวัติสีส้ม (Orange Revolution) เพียง 2 ปีครึ่ง การเมืองยูเครนก็เริ่มทวีความร้อนระอุขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ประธานาธิบดี Viktor Yushchenko ได้ประกาศยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา โดยกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ --- ซึ่งเหตุแห่งการประกาศยุบสภานี้เกิดจากความขัดแย้งของผู้นำสองคน คือ ประธานาธิบดี Viktor Yushchenko และนายกรัฐมนตรี Viktor Yanukovych


 


ทั้งนี้มีผู้คัดค้านการยุบสภาครั้งนี้โดยใช้สีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ ต่างออกมาประท้วงคำสั่งยุบสภาของประธานาธิบดี ทั้งการเดินขบวนและการปักหลักกางเต๊นท์นอนกดดันกันถึงหน้ารัฐสภาของยูเครน


 


อ่านเพิ่มเติม : การเมืองยูเครนกำลังแตกเป็นสองเสี่ยง!! Ukraine: Divided By Politics, United By Desire For Stability  Ukraine: Focus On Constitutional Court As Standoff Continues


 


0 0 0


 


ชาวชิลีประท้วงระบบขนส่งแบบใหม่


 


 



 


ตำรวจชิลีฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงในกรุง ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประท้วงเป็นกลุ่มนักศึกษา


[ ที่มาภาพ : REUTERS/Ivan Alvarado]


 


4 เมษายน 2007 -  ที่กรุง Santiago ประชาชนชิลีได้ออกมารณรงค์ประท้วงการใช้ระบบขนส่งแบบใหม่ ที่มีการโยงเส้นทางรถโดยสารเข้ากับรถไฟใต้ดิน ซึ่งจะทำให้เสียเวลาในการเดินทาง เพราะต้องรอรถเป็นเวลานาน และก่อให้เกิดความสับสนให้กับผู้ใช้บริการ


 


โดยตำรวจชิลีได้ออกมาปราบปรามกลุ่มผู้รณรงค์ประท้วงอย่างหนักหน่วง โดยสำนักข่าว BBC รายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมกว่า 800 คน


 


อ่านเพิ่มเติม : Transport protests flare in Chile  Chile: Police arrest 100 protesters


 


 


0 0 0


 


นักเรียน-ผู้ปกครองที่ Nashville ไม่เอากฎระเบียบการแต่งกาย


 




 


นักเรียนถือป้ายประท้วงโรงเรียนที่เข้มงวดไม่เข้าท่า [ ที่มาภาพ : http://www.wkrn.com ]


 


6 เมษายน 2007 - นักเรียนและผู้ปกครองจากไฮสคูลแห่งหนึ่งในเมือง Nashville รัฐ Tennessee ได้รวมตัวกัน 100 กว่าคนที่ centennial park เพื่อทำการรณรงค์ประท้วง "ขับเคลื่อนเพื่อสิ่งที่เป็นจริง: การเดินขบวนรณรงค์เพื่อสิทธิของคุณ" (Rally for reality : rally for your rights)


 


โดยพลังมวลชนกลุ่มนี้ต้องการแสดงท่าทีประท้วงโรงเรียนที่กำลังจะออกกฎระเบียบการแต่งตัวของนักเรียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันโดยใช้ระเบียบที่เข้มงวด


 


ชมวีดีโอคลิปได้ที่ : http://www.wkrn.com/nashville/news/students-protest-against-standard-school-attire/87520.htm


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net