ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 11 เมษายน 2550





การเมือง

 

 

คมช.ยันไม่ปรับนายกฯ ออก มั่นใจยังพร้อมทำงานดูแลประเทศต่อไป

ผู้จัดการออนไลน์ - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. กล่าวว่า ในที่ประชุม คมช. ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ โดยทุกคนเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และยังพร้อมทำงานเพื่อดูแลประเทศต่อไป ซึ่ง คมช.เห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องปรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนการชุมนุมต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น คมช. เห็นว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานตรวจสอบการทุจริตของ คตส. ป.ป.ช. และการดำเนินคดียุบพรรค ซึ่งส่งผลกระทบกับกลุ่มอำนาจเก่า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการชุมนุมดังกล่าวจะไม่สามารถปลุกกระแสประชาชนได้

 

"ยงยุทธ" ชี้รัฐไม่สะท้านคำแถลงพันธมิตร

ไอ.เอ็น.เอ็น. - โฆษกรัฐฯ ชี้ พันธมิตรจี้นายกฯทบทวนบทบาท ไม่ได้สร้างความกดดันให้รัฐบาล ย้ำนายกฯไม่ถอดใจลาออกพร้อมลุยงานให้จบภารกิจ

 

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแถลงข่าวจี้ นายกรัฐมนตรีทบทวนบทบาทเนื่องจากผลงานไม่มีความคืบหน้าว่า รัฐบาลยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น และการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวนั้น ไม่ได้เป็นการสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลแต่อย่างใด ขณะที่ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ถอดใจในการทำงานและยังมุ่งมั่นที่จะบริหารงานต่อไปอย่างเต็มความสามารถ เพื่อที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมกันนี้เห็นว่าหากมีการพบหลักฐานการต่อท่อน้ำเลี้ยงของรัฐมนตรี ก็ขอให้แจ้งมายังรัฐบาลเพื่อที่จะนำรายงานต่อผู้นำประเทศ ให้พิจารณาต่อไป

 

"พล.อ.สนธิ"สั่งสอบเอกสารลับงบ12ล.รั่ว เชื่อ"หนอนบ่อนไส้"อิงฐานอำนาจเก่า

เว็บไซต์แนวหน้า - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวว่าจากการตรวจสอบพบเอกสารการจ้างประชาสัมพันธ์งานเชิงรุกของ คมช. ซึ่งให้ดร.เชียรช่วง กัลยาณมิตร เป็นผู้จัดทำนั้น ไม่ใช่เอกสารของคมช. แต่รายละเอียดทั้งหมดเป็นความจริง โดยเอกสารอนุมัติหลักการในการดำเนินกิจกรรมบางส่วนเป็นของจริง ประกอบด้วย หนังสือนำเรียนประธานคมช. และใบปะหน้า ที่ลงนามอนุมัติโดยประธาน คมช. และการลงนามรับทราบ โดยผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น

 

ส่วนเอกสารใบขวาง ไม่ใช่เอกสารของ คมช. และไม่มีความเกี่ยวข้องกับเอกสารอนุมัติหลักการ ซึ่งไม่ทราบว่านำมาจากที่ใด สำหรับผู้กระทำนั้น เชื่อว่าเป็นกำลังพลที่ยังอิงกับฐานอำนาจเก่า เป็นผู้นำออกไปเผยแพร่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบหาบุคคลที่กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้  ทั้งนี้ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ประธานคมช.ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวทั้งหมดแล้ว...

 

ทั้งนี้ โฆษกคมช. ระบุว่างบประมาณ 12 ล้าน ตลอดระยะเวลาทำงาน 6 เดือนสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งผู้ที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์จะทราบดีว่า การทำทุกเรื่อง ทั้งการติดตามข้อมูล ข่าวสาร วิเคราะห์ข้อมูล ที่มีผลทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งจัดกิจกรรมควบคู่ไปด้วย 12 ล้านบาท ถือเป็นเงินที่ไม่มาก อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว โดย พล.ต.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก มอบหมายให้ พ.อ.หฤษณ์ พุ่มหิรัญ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน..

 

คมช. ไม่อนุมัติให้พรรคทรท.ลงพื้นที่เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ทำหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือคมช. เพื่อขอดำเนินกิจกรรมทางการเมือง พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคมช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม คมช.ได้มีการพิจารณาแล้วมีมติไม่อนุมัติให้พรรคไทยรักไทยลงพื้นที่เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงระยะเวลาขณะนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการสื่อข้อมูลที่จะสร้างให้เกิดความสับสนกับประชาชนในพื้นที่ โดยคมช.ได้อนุมัติให้เฉพาะในส่วนของการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อรับรองงบประมาณการเงินประจำปี เพื่อยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเท่านั้น

 

"สนธิ"บี้นายกฯ ตอบคำถาม"สัญญาลัแม้ว"

ผู้จัดการออนไลน์ - "สนธิ" บี้"นายกฯ" เร่งชี้แจงข้อกังขาให้กับประชาชนหลัง "นพดล" ทวง "สัญญาสุภาพบุรุษ" ผ่านสื่อมวลชน เชื่อนายกฯ จับมือ "ทักษิณ" ทำสัญญาลับ 6 ข้อ ตอกยับไม่ยอมปฏิรูปการเมือง-เหมือนรอคืนประเทศให้กับระบอบแม้ว...

 

ในช่วงที่ 2 ของรายการยามเฝ้าแผ่นดิน ออกอากาศทางเอเอสทีวี คืนวันที่ 10 เม.ย. นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ กล่าวถึงข้อกังขากรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประเทศญี่ปุ่นแต่เมื่อกลับมาไทยกลับไม่ได้ทำอะไร ว่า เรากำลังอธิบายให้กับประชาชนทราบว่า เรามีข้อกังขาในคำพูดของนายกฯ โดยกังขาตรงที่ว่า ตั้งแต่มีการยึดอำนาจจนถึงสิ้นปีที่แล้ว คำพูดของนายกฯ ซึ่งเคยเด็ดเดี่ยวกลับเปลี่ยนไป หลังจากที่มีข่าวเรื่องเขายายเที่ยง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงตรงนี้เราเห็น และเรากำลังหาเหตุผลว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ทำอย่างนั้นไปทำไม...

         

นายสนธิ กล่าวอีกว่า ที่น่าสนมากว่านั้นคือ ทั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คงจะมีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดย พล.อ.สนธิ อาจจะให้สัญญาเล็กๆ สัก 2-3 ข้อ แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ น่าจะสัญญามากกว่านั้น ซึ่งถ้าให้เดาก็คือ 1.มีการฝากลูก และเมียว่าอย่าให้ใครรังแก 2.ตกลงกันว่าจะไม่มีการอายัดทรัพย์สินจากทั้ง ป.ป.ช. และ ป.ป.ง. และที่น่าแปลกใจก็คือ เลขาธิการ ป.ป.ง.คนปัจจุบัน ก็คือคนเดิมที่มาจากรัฐบาลทักษิณ ซึ่งการยึดอำนาจในครั้งนี้จะต้องล้างบาง แต่กลับไม่ทำ ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่ามีการตกลงกัน 3.พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะเป็นการป่วนบ้านป่วนเมือง

 

ส่วนสัญาข้อ 4.ไม่มีการกล่าวร้ายซึ่งกันและกัน 5.ฝากฝังให้ดูแลทรัพย์สมบัติ โดยเฉพาะพรรคไทยรักไทย 6.ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเลือกตั้งได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวน่าจะมีมูลคือ เมื่อพรรคไทยรักไทยไปแจ้งความเรื่องเขายายเที่ยง รวมทั้งมีการระบุว่าจะเปิดโปงเรื่องที่เกี่ยวกับ พล.อ.สุรยุทธ์ อีก 2-3 เรื่อง หลังจากนั้น ท่าทีของ พล.อ.สุรยุทธ์ ก็เปลี่ยนไป...

         

นายสนธิ กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวแล้วมีข้อกังวลหลายเรื่อง ทั้งเรื่องไม่ยอมต่ออายุให้กับ คตส. และเรื่องอุ้มทีไอทีวี นอกจากนี้บรรดานักธุรกิจยังมีการลงชื่อไม่ไว้วางในนายกฯ ซึ่งสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพฤติกรรมต่างๆ เอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้นนายกฯ จึงต้องชี้แจงกรณีที่ไปถล่ม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะถ้านายกฯ พูดจริงตามนั้น แล้วทำไมนายนพดล จึงออกมาทวงสัญญาสุภาพบุรุษ ซึ่งคืออะไร แล้วนายกฯ ไปทำสัญญาอะไรไว้ แล้วทำไม่ถึงไม่กล้าบอกกับประชาชนว่าทำ หรือไม่ทำสัญญาดังกล่าว ประชาชนจะได้หายกังขา แต่ถ้าจะให้ตั้งโจทย์ดูว่า พล.อ.สุรยุทธ์ รู้เห็นเป็นใจ

กับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ก็จะมีคำตอบให้ในทุกๆ เรื่อง

 

โหวต รธน.ให้สรรหา สว.-นายกฯมาจาก ส.ส.

เว็บไซต์คมชัดลึก - โหวตรัฐธรรมนูญสว.ให้สรรหา โผไม่พลิก นายกฯต้องมาจาก ส.ส.ยัน ครม.ชุดเดิมต้องรักษาการ แต่หากโยกย้ายผิดเจอกฎหมายเลือกตั้ง "ธงทอง"บอก ส.ส. ได้เขตใหญ่ แต่เลือกได้คนเดียว

 

เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ทีมโฆษกกรรมาธิการยกร่างทั้งสี่คนประกอบด้วย นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม นายปกรณ์ ปรียากร และนายธงทอง จันทรางศุ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงผลการลงมติในอีกสี่ประเด็นที่มีการอภิปราย โดยนายไพบูลย์ ระบุว่าที่ประชุมมีมติ 28 ต่อ 3 ให้ส.ว. มี 160 คน และมาจากการสรรหา ส่วนประเด็นเรื่อง นายกต้องมาจากการ ส.ส. หรือไม่ ที่ประชุมมีมติ 25 ต่อ 7 ให้นายกต้องแต่งตั้งจาก ส.ส. นอกจากนี้ยังมีมติ 20 ต่อ 13 เห็นควรให้ ครม.ชุดเดิม รักษาการณ์แต่ต้องควบคุมการใช้อำนาจ...

 

ครม.ขิงแก่ไฟเขียวร่างกฎหมายต่างด้าว

ผู้จัดการรายวัน-"พาณิชย์"ยิ้มออก ครม.ไฟเขียวผ่านร่างกฎหมายต่างด้าวแล้ว หลังปรับปรุงตามคำแนะนำของกฤษฎีกา ตัดมาตรา 9 กรณีการนิรโทษกรรมบริษัทที่ทำผิด ทำให้ไทยเทียมหากถูกจับได้ โดนเล่นงานไม่มีข้อยกเว้น พร้อมเพิ่มระยะเวลาปรับตัวให้ถูกต้องจาก 2 เป็น 3 ปี ยืนยันกฎหมายยืดหยุ่นที่สุดแล้ว เตรียมชงเข้าสนช.พิจารณา มั่นใจผ่านในวาระรัฐบาลชิงแก่แน่ หอการค้าญี่ปุ่นโวยทำอะไรไม่หารือนักลงทุนก่อน ขณะที่หอการค้าไทยหนุนสุดตัว

 

อัยการ เห็นว่า ถ้อยคำของ"ทักษิณ" ไม่สุภาพ แต่ไม่ถึงกับหมิ่นเบื้องสูง จึงมีคำสั่งไม่ฟ้องทั้ง 3 คดี

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายเสริมเกียรติ วรดิษฐ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยว่า คณะทำงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีหมิ่นเบื้องสูงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 3 คดี โดยได้ส่งสำนวนพร้อมคำสั่งไม่ฟ้องไปให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา....

 

อัยการมีความเห็นว่า จากถ้อยคำที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวปราศรัยเป็นถ้อยคำที่ไม่สุภาพ ไม่สมควร ไม่เหมาะสม อาจหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อให้เกิดความแตกแยกและขัดแย้งได้ แต่ยังไม่ถึงกับเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ส่วนการที่มีบุคคลนำธงเฉลิมพระเกียรติและนำแผ่นป้ายกระดาษคาดศีรษะมาแจกให้ประชาชนโบกต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ฟังไม่ได้ว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ใช้ให้มีการกระทำดังกล่าว

 

"สดศรี"ว้ากอัยการสั่งไม่ฟ้องทักษิณ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นางสดศรี สัตยธรรม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่อัยการไม่สั่งฟ้องในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หากคดีส่งขึ้นสู่อัยการแล้วไม่เคยมีคำสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งก็เป็นสิทธิของอัยการจะตัดสินใจอย่างไรก็ได้ แต่ห้ามตัดสินใจโดยเหตุผลทางการเมือง เพราะเรื่องนี้ต้องนำความรู้สึกของประชาชนเข้ามาพิจารณร่วมด้วย อะไรเรื่องไหนที่เกี่ยวกับการเมืองอัยการต้องพูดให้ชัด เพราะถ้าเพียงแค่ว่าหลักฐานไม่เพียงพอต่อไปใครก็อ้างได้ เพราะในอนาคตอัยการสูงสุดจะเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระ ก็ควรที่จะใช้ความอิสระของตัวเองให้ชัดเจน ดังนั้นต้องระบุเหตุผลของคำพิพากษาที่ไม่ฟ้อง ส่วนที่มองว่าระบอบทักษิณ ยังมีอยู่อำนาจในระบบราชการ โดยเฉพาะอัยการที่สั่งไม่ฟ้องครั้งนี้ ตนไม่อยากมองในแง่ไม่ดี แต่อยากให้แสดงความเป็นอิสระของการทำหน้าที่ออกมาให้ประชาชนเห็น

 

บอร์ด ทอท.ตั้งทีมสอบทุจริตรถเข็นกระเป๋าสุวรรณภูมิ แย้มบิ๊ก คค.มีเอี่ยว

ผู้จัดการออนไลน์ - นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง โฆษกคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการ ทอท.ได้พบสิ่งผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้างรถเข็นกระเป๋าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยการร่างทีโออาร์นั้นมีการปรับเปลี่ยน 2-3 ครั้ง และในครั้งสุดท้ายได้มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมในสมัยนั้น ได้มีการตั้งทีโออาร์และให้เจ้าหน้าที่ของ ทอท.ไปดำเนินการ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ได้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงของสัญญาดังกล่าว รวมทั้งจะมีการตรวจสอบว่าคุณสมบัติของรถเข็นกระเป๋าว่าเป็นไปตามสัญญาหรือไม่

 

รมว.ICTเตรียมพบเสรีพิศุทธ์ หารือเรื่องเอาผิดเว็บหมิ่นพระบรมฯ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - 20:37น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดำเนินการกับเว็บไซด์ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอและข้อความที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่า ในวันที่ 12 เมษายนนี้ นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ จะเดินทางเข้าพบตนเอง เพื่อปรึกษาหารือถึงรายละเอียดในเรื่องนี้ ถึงขั้นตอนการดำเนินการรวมทั้งพยานหลักบานต่างๆที่จะมอบให้ แต่สำหรับการดำเนินการในขณะนี้ได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลในเรื่องการเผยแพร่และข้อกฎหมายต่างๆ

 

"เสรีพิศุทธ์" เชื่อบึ้มตู้ฮัลโหลหน้าเมเจอร์ฯ ไม่เกี่ยวบึ้มกรุง 9 จุด

ผู้จัดการออนไลน์ - พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงคดีคนร้ายลอบวางระเบิดตู้โทรศัพท์หน้าห้างเมเจอร์ฯ รัชโยธิน ว่า ขณะนี้ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจนครบาลกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น เท่าที่ได้รับรายงานทราบว่า เป็นวัตถุที่ต้องการให้เกิดเสียงดังเท่านั้น ไม่มีวัตถุที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต กลุ่มคนร้ายจึงไม่น่าจะเกี่ยวกับระเบิด 9 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ จ.นนทบุรี อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงห่วงเรื่องเมาแล้วขับมากกว่า เพราะใน 1 ปี จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

 





เศรษฐกิจ

 

 

คลัง ชี้กนง. ลดดอกเบี้ยอีก0.5%ฟื้นศก.ได้

กระแสหุ้นออนไลน์ - นายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ สำนักงานเศรฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.5% จะทำให้อัตราการขยายตัวภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวเพิ่ม 0.02% ซึ่งการปรับอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนมีการบริโภคสูงขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น และจะมีผลต่อการใช้จ่ายของรัฐบาลในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ รวมถึงรัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น

 

 





สังคม-สิ่งแวดล้อม

 

 

"แอ๊บบอต" ยอมถอยลดราคายาต้านไวรัส "คาเลตตร้า" เผยอาจถูกกว่ายาสามัญ

ผู้จัดการออนไลน์ - คณะกรรมการต่อรองราคายาติดสิทธิบัตรเผย "แอ็บบอต" ถอยยอมลดราคายาต้านไวรัส "คาเลตตร้า" ระบุอาจถูกกว่ายาสามัญ ขณะที่ "เอ็มเอสดี" เผยยาต้านไวรัสเอดส์แอฟฟาไวเรนซ์ ลดราคาให้ไทยต่ำสุดแล้ว รอสรุปผลราคายาชัดเจนสัปดาห์นี้ ขณะที่ "ยามะเร็ง" โนวาตีส ต้องทบทวนข้อเสนอใหม่ หารืออีกครั้งพ.ค.นี้ พร้อมเตรียมประมวลผลการหารือทั้ง 2 รอบ นำเสนอรัฐมนตรีสธ.พิจารณาต่อไป

 


รัฐแจ้งเกิด2ช่องใหม่ทีวีอิสระ-สาธารณะ

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - คณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นอนาคต "ทีไอทีวี" สรุปผลการศึกษาส่งรัฐบาล ดำเนินการ 2 รูปแบบ ทีวีสาธารณะ -ทีวีอิสระพร้อมกัน เสนอ 3 แนวทางแก้กฎหมาย ระบุประกาศใช้ พ.ร.บ.องค์กรแพร่ภาพและกระจายเสียงสื่อสาธารณะ เร็วที่สุด โดยใช้ ทีไอทีวี ช่อง11 และงัดคลื่นยูเอชเอฟออกจากกรุ ขณะที่ 6 องค์กรภาคประชาชนจี้ปรับทีไอทีวีสู่ทีวีสาธารณะ

 

รมว.ทรัพยากรฯ สั่งการกรมควบคุมมลพิษเรียกค่าเสียหายจากเรือน้ำตาลล่มที่เป็นสาเหตุมลพิษแม่น้ำเจ้าพระยา


กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสั่งการกรมควบคุมมลพิษเรียกค่าเสียหายจากเรือน้ำตาลล่มที่เป็นสาเหตุมลพิษแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมแนะนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบสามารถฟ้องร้องโดยปรึกษาสภาทนายความ

 

นายเกษม  สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยว่า ผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ชี้ชัดแล้วว่าเรือน้ำตาลล่มเป็นสาเหตุการเกิดมลพิษแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา  ขณะที่การตรวจวัดการปล่อยน้ำทิ้งจากโรงงานผงชูรส  ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับการเกิดมลพิษครั้งนี้  ดังนั้น กรมควบคุมมลพิษจะได้ดำเนินการเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือน้ำตาล ในฐานะที่ก่อมลพิษจนทำให้น้ำเน่าเสียและมีปลาตายเป็นจำนวนมาก  ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบก็สามารถฟ้องร้องคดีแพ่งโดยปรึกษาสภาทนายความ หรือทนายอาสาที่พร้อมทำหน้าที่แทนอัยการเพื่อช่วยเหลือประชาชน...

 

 





ต่างประเทศ

 

ปธ.ธนาคารโลกถูกสอบฐานขึ้นเงินเดือนสูงจนท.หญิงคนรัก

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - พอล วูล์ฟโฟวิตซ์ ประธานธนาคารโลก แถลงเมื่อวันจันทร์โดยยอมแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่กรณีเลื่อนตำแหน่งและขึ้นเงินเดือนจำนวนมากเกินกว่าที่กำหนดให้กับ นางชาฮา ริซ่า เจ้าหน้าที่หญิงคนรักเชื้อสายลิเบียของเขา หลังจากสมาคมเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกทำหนังสือเวียนร้องเรียนเมื่อวันอังคารที่แล้วว่ามีเจ้าหน้าที่จำนวนมากแสดงความวิตกและความไม่พอใจอย่างมากต่อกรณีนี้ และคณะกรรมการบริหารธนาคารโลกสั่งเมื่อวันพฤหัสบดีให้ตรวจสอบว่ามีการละเมิดกฎข้อบังคับขององค์กรหรือไม่

 

ติมอร์ส่อเค้าเลือกตั้งปธน.รอบสอง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - คณะกรรมการการเลือกตั้งในติมอร์-เลสเต เปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) อาจต้องมีการลงคะแนนในรอบที่ 2 แม้นายโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา นายกรัฐมนตรีและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2539 มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ชนะก็ตาม

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งติมอร์-เลสเต กล่าวว่า จากการนับคะแนนไปได้ร้อยละ 20 ปรากฏว่า ผู้สมัครที่มีคะแนนนำ 2 คนแรก ได้แก่ นายรามอส-ฮอร์ตา และนายเฟอร์นันโด เดอ อาเราโจ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ทั้งสองคนมีคะแนนห่างกันไม่มากนัก และอาจไม่มีคนใดมีคะแนนเสียงเกินร้อยละ 50 จึงอาจต้องมีการลงคะแนนกันในรอบที่ 2

 

สหรัฐเตรียมฟ้องจีนละเมิดลิขสิทธิ์

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นางซูซาน ชวาบ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะนำเรื่องจีนร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) 2 เรื่อง คือ การปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไม่เพียงพอ ส่งผลให้บริษัทและแรงงานชาวอเมริกันเสียหายปีละหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และอุปสรรคในการจำหน่ายสินค้าถูกกฎหมาย ที่ทำให้บริษัทสหรัฐไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในจีน...

 

รัฐบาลสหรัฐเคลื่อนไหวเรื่องนี้ในขณะที่รัฐสภาไม่พอใจที่ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐต่อจีนอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ 232,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยความไม่พอใจของรัฐสภาเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัฐบาล ในการขอต่ออายุอำนาจในการส่งเสริมการค้า ที่จะหมดลงสิ้นเดือนมิถุนายน...

 

เลขาธิการยูเอ็น เรียกร้อง อิหร่าน หันกลับมาเจรจากับประชาคมโลก แทนเร่งพัฒนานิวเคลียร์

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หลังจากที่ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด แห่งอิหร่านประกาศเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เพื่อก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ระดับอุตสาหกรรมของโลก  ส่งผลทำให้ นายบัน กี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้อิหร่านดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ระบุให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ และหันหน้าเข้าร่วมเจรจาเพื่อแก้ข้อพิพาทด้านนิวเคลียร์อย่างเต็มใจ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ทางการอิหร่านกำลังเผชิญกับมติคว่ำบาตรจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

ด้านนายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เตือนว่า การที่อิหร่านจำกัดความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) นั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และมองว่า อิหร่านทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับประชาคมโลก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท