ทั่วโลกจัดงานสัปดาห์รณรงค์เพื่อการศึกษาโลก ปลายเม.ย.

ประชาไท - เครือข่ายการศึกษาเพื่อเด็ก มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิเด็ก องค์การแพลนประเทศไทย ยูเนสโก  และแอคชันเอดประเทศไทย ร่วมกันจัดงาน "รวมพลัง เพื่อสิทธิทางการศึกษา" ในสัปดาห์รณรงค์เพื่อการศึกษาโลก (Global Action Week)

 

สัปดาห์รณรงค์เพื่อการศึกษาโลก (Global Action Week) เป็นกิจกรรมซึ่งภาคประชาสังคมทั่วโลกราว 5 ล้านคนได้จัดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายนของ ทุกปีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ กระตุ้นเตือนให้รัฐบาลทั่วโลกเร่งปฏิบัติตามข้อตกลงแห่งวาระการศึกษาถ้วนหน้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 6 ประการ ภายในปี 2558 โดยเป้าหมายดังกล่าวคือ 1.การให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะในหมู่เด็กๆที่อยู่ในภาวะยากลำบากและด้อยโอกาส

 

2.การให้เด็กทุกคนโดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาสและเด็กที่เป็นคนกลุ่มน้อยได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 3.การตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่ทุกคนอย่างเสมอภาคและมีโครงการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตอย่างเหมาะสม 4.การยกระดับการรู้หนังสือของผู้ใหญ่ให้ดีกว่าปัจจุบัน 5.การขจัดความเหลื่อมล้ำระหว่างหญิงชาย เพื่อให้มีโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันและมีสถานะภาพที่เสมอภาค 6.การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกด้าน

 

ทั้งนี้ มีรายงานการศึกษาว่าปัจจุบันมีเด็กมากกว่า 80 ล้านคนทั่วโลกที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ส่วนในประเทศไทยมีเด็กด้อยโอกาสมากกว่า 1,470,000 คน 3 ใน 4 ของพวกเขายังขาดสิทธิและโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาเนื่องจากยากจน พิการ ถูกทอดทิ้ง ไร้สัญชาติ ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวี/เอดส์  

 

นอกจากนั้นประเทศไทยยังมีความแตกต่างและความไม่เท่าเทียมในด้านสิทธิและโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพระหว่างเด็กที่อยู่ในพื้นที่เมืองและชนบท โดยจะเห็นได้จากเด็กในชนบทโดยเฉพาะในภาคอีสานและภาคเหนือตอนกลางได้รับการศึกษาเฉลี่ยเพียง คนละ ไม่ถึง 7 ปี ขณะที่เด็กที่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลได้รับการศึกษาเฉลี่ย มากกว่าคนละ 10 ปี

 

ขณะที่มีเด็กเพียง 52% ที่มีโอกาสเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (2546) ,แรงงานไทยกว่าร้อยละ 60 เป็นแรงงานไร้ฝีมือ มีการศึกษาเพียงระดับประถมศึกษา, โรงเรียนประถมขนาดเล็กในชนบทกว่า 15,000 อยู่ในขั้นวิกฤตทำให้มีเด็กกว่า 4.5 ล้านคนกำลังได้รับผลกระทบจากการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ

 

ทั้งนี้  กิจกรรมรวมพลังเพื่อสิทธิในการศึกษาจะจัดในหลายวันหลายสถานที่ โดยในวันที่ 23-24 เมษายน ที่ หมู่บ้านทับตะวัน อ.ตะกั่วป่า  จ. พังงา, วันที่ 26 เมษายน จัดที่แกรนด์ฮอล Siam Discovery Center (อยู่ระหว่างการประสาน), วันที่ 28 เมษายน จัดที่มูลนิธิดวงประทีป ชุมชนคลองเตย และวันที่ 29 เมษายนจัดที่สวนสันติไชยปราการ  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท