ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษาประท้วงหน้าบ้าน "ป๋า" กลางพิธีรดน้ำดำหัว

ประชาไท -12 เม.ย. 50 - เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ประสานงานศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา [SAIR] นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกันและคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมชูป้ายผ้าสีแดงมีข้อความว่า "ที่นี่ กองบัญชาการรัฐประหาร"

 

 

 

ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามใช้โทรโข่งนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบพยายามที่จะตั้งข้อหาใช้เครื่องขยายเสียง (ตามมาตรา 4 และ 9 ใน พ.ร.บ.การโฆษณา พ.ศ.2493 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 200 บาท) กับผู้ชุมนุมและพยายามเข้าควบคุมตัวและยึดเครื่องขยายเสียง แต่นายโชติศักดิ์กล่าวว่าขอให้ใช้โทรโข่งจนจบก่อนค่อยจับกุมจะได้เป็นความผิดสำเร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยังไม่ดำเนินการอะไร

 

นายโชติศักดิ์กล่าวว่าที่มาในวันนี้เพื่อตอกย้ำว่าบ้านสี่เสาเทเวศร์แห่งนี้เป็นศูนย์บัญชาการของการรัฐประหาร วันนี้ก็เป็นด้านหนึ่งที่มาอาศัยเกราะคราบของวันสงกรานต์ตามประเพณีไทย ที่เอาเข้าจริงแล้วเป็นการรวมหัวกันของลูกป๋าและคนที่มีส่วนร่วมกับการรัฐประหารในการเคลียร์และตกลงผลประโยชน์กันการเลือกมาในวันนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวระหว่างป๋ากับลูกป๋า แต่เป็น พล.อ.เปรม ในฐานะของหัวหน้าของผู้ที่อยู่เบื้องหลังรัฐประหาร

 

"ข้อเรียกร้องหนึ่งที่สำคัญคือถ้า พล.อ.เปรม อยากมีส่วนร่วมทางการเมือง อยากเล่นการเมืองก็ออกจากประธานองค์มนตรี ออกมาเล่นการเมืองอย่างเปิดเผย จะได้ถูกตรวจสอบ ถูกวิจารณ์ได้ ไม่หลบอยู่หลังกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และการที่กลุ่มองค์กรประชาธิปไตยต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ ล่ารายชื่อ หรือเดินขบวนกดดันปลด พล.อ.เปรม เราก็ขอสนับสนุนองค์กรประชาธิปไตยเหล่านี้" นายโชติศักดิ์กล่าว

 

ต่อมาผู้ชุมนุมได้แจกเอกสาร "ใบแถลงข่าวศูนย์ข่าวกิจกรรมนักศึกษา" เนื้อหาชี้แจงเหตุผลการประท้วงในวันนี้ (ดูล้อมกรอบ) และได้มีการชูรูป พล.อ.เปรม ที่มีเครื่องหมายสวัสดิกะคาดกลางรูป โดยนายโชติศักดิ์ให้เหตุผลของภาพนี้ว่า เป็นเพราะ พล.อ.เปรมอยู่เบื้องหลังคณะรัฐประหาร และอยู่เบื้องหลังเผด็จการ และจากนั้นได้มีการจุดไฟเผารูปนั้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.น.สามเสนและตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้ามายึดป้ายผ้าและโทรโข่ง ก่อนพาตัวไปขึ้นรถกระบะของ ส.น.สามเสน ทะเบียนตราโล่ 45104 เพื่อดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ

 


เผาภาพ พล.อ.เปรม

 

ถูกยึดทันที

 

รวบขึ้นรถตำรวจ

 

รวบขึ้นรถตำรวจ (2)

 

ขณะที่ผู้ชุมนุมนั่งอยู่ในรถกระบะของ ส.น.สามเสน และกำลังจะถูกนำตัวไปดำเนินคดีเดินนั้น พล.ต.ต.มานิตย์ วงศ์สมบูรณ์ ผบก.น.1 ได้เข้ามาห้ามปรามเจ้าหน้าที่ตำรวจและกล่าวว่า "ใครสั่งให้เอาไป ให้เอาลงมาๆ ให้เขากลับๆ ไปจะได้จบ พวกคุณต้องฟังคำสั่งผม ให้เอาผ้า (ป้ายประท้วง) ไปลงบันทึกประจำวันไว้ เรื่องนิดๆ หน่อยๆ ให้กลับบ้านไป" ทำให้ผู้ชุมนุมไม่ถูกจับกุมและสลายตัวไปในที่สุด

 

ทำได้แค่ยึดป้ายผ้าไปลงบันทึกประจำวัน

 

ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังพ้นการควบคุมตัว


 






ใบแถลงข่าวศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา

 

เป็นที่รับทราบกันโดยทั่วไปว่าการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษมีบทบาทอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในคืนวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่มีการบันทึกไว้ใน "เจาะลึกเบื้องหลัง คณะปฏิรูปฯ ปฏิวัติโค่นทักษิณ" ว่า "เมื่อออกจากวังสวนจิตรฯ พล.อ.เปรมบึ่งรถเข้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ทันที เมื่อผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญพยักหน้า พล.อ.สนธิก็กลับเข้าฐานที่มั่นในบก.คณะปฏิรูปก็เคลื่อนพลเต็มอัตราศึก" (มติชนสุดสัปดาห์, 29 กันยายน 2549) ข้อเท็จจริงดังกล่าวได้รับการตอกย้ำอีกครั้งเมื่อสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งส่วนร่วมในการ "ออกบัตรเชิญให้คณะรัฐประหาร" ประเมินบทบาทของพล.อ.เปรม ว่า "วันนี้ก็เห็นโดยพฤตินัยได้อย่างชัดเจนว่า พลเอกเปรมใช้อำนาจนั้นผ่าน คปค. ท่านนั่งบัญชาการอยู่ที่บ้านสี่เสาฯ และไม่มีใครคิดว่าท่านจะกล้าทำ หรือไม่มีใครคิดตอนที่นั่งร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 ว่า การรัฐประหารครั้งนี้องคมนตรีจะมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเปิดเผยขนาดนี้"

 

พฤติกรรมในวันนี้ (12 เมษายน 2550) ของบรรดาคณะรัฐประหาร และผู้ได้รับดอกผลจากการรัฐ

ประหารไม่ว่าจะเป็น นายรัฐมนตรี รัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือกรรมการอื่นใดที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร ที่มา "รดน้ำดำหัว" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จึงมิใช่เป็นแต่เพียงการคารวะผู้อาวุโสตามประเพณีไทยเท่านั้นแต่ยังเป็นการมาแสดงความ "สวามิภักดิ์" ต่อพล.อ.เปรม ด้วย เพราะ "อำนาจ"ซึ่งพวกเขาได้มาในปัจจุบันนั้นมิได้มาด้วยความสามารถใด ๆ นอกจากการแสดงตนว่าเป็น "ลูกป๋า" เท่านั้น คนเหล่านี้ไม่ต่างจากการบริวารของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรแต่อย่างไร ซ้ำร้ายบรรดาผู้ที่ได้รับผลบุญจากการอุปถัมภ์ค้ำชูจากพล.อ.เปรม กลับกระเหี้ยนกระหือรือที่จะใช้ "กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" มาเล่นงานผู้ที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างด้วย

 

ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษามีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวต่อไปนี้

 

1.เราสนับสนุนผู้ที่รักประชาธิปไตย และต่อต้านรัฐประหารที่จะเคลื่อนไหวต่อต้านผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการรัฐประหารครั้งนี้คือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินขบวนประท้วง การปราศรัยเพื่อให้ข้อมูล หรือแม้กระทั่งการเข้าชื่อถอดถอน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรีเพราะตำแหน่งนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อแทรกแซงการเมืองดังที่ปรากฏในปัจจุบัน

 

2. เราขอเรียกร้องให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ยุติบทบาทแทรกแซงทางการเมืองในทุกรูปแบบ

หรือถ้าหากพล.อ.เปรมต้องการเล่นการเมืองก็ขอให้ลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี มาเล่นการเมืองอย่างเปิดเผย และพร้อมที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่ต้องอาศัยร่มเงาของ "กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" มาอำพรางตนเองดังเช่นปัจจุบัน

 

12 เมษายน 2550 ณ บ้านสี่เสาเทเวศร์ กองบัญชาการคณะรัฐประหาร

แถลงโดยนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ประสานงานศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท