Skip to main content
sharethis


นายวีระกร คำประกอบ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งพาครอบครัวมาพักผ่อนที่ลอส แอนเจลิส และได้เข้าร่วมงานไทยนิวเยียร์ (สงกรานต์) เฟสติวัล ซึ่งชุมชนไทยในแอลเอรวมตัวจัดขึ้นบนถนนฮอลลีวูด เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของไอพีทีวี ถึงความเป็นไปของประเทศไทยในด้านการเมืองในปัจจุบัน โดยพูดถึงการทำงานของรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ว่าไม่มีผลงาน และไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาบริหารประเทศ


 


"อันนี้ต้องเห็นใจเขานะครับ เพราะว่าไม่ได้เตรียมตัวปฏิวัติ ปฏิวัติเสร็จจะทำอะไรก็ไม่รู้ วิ่งไปหาท่านเปรม ท่านเปรมก็ตั้งคุณสุรยุทธ์ เอาคนนี้ละกัน คนนี้เป็นคนดี คุณสุรยุทธ์ก็ไม่เอา ร้อยไม่เอาพันไม่เอา ในที่สุดก็บังคับให้เขามาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่มีใครที่จะเป็นได้ บ้านเมืองก็เลยเป็นอย่างนี้"


 


อดีตส.ส.นครสวรรค์ 8 สมัย กล่าวอีกว่า โพลล์ต่างๆ ที่ชี้ว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น ตนเห็นว่าไม่ใช่ความผิดพลาดของรัฐบาล แต่ต้องโทษคณะที่ทำการปฏิวัติ


 


"ยิ่งฟังคุณสพรั่ง (กัลยาณมิตร) พูดกับพวกเรา ส.ส. ภาคเหนือที่เชิญไปพูดที่ทัพภาค 3 ยิ่งทุเรศมากเลย ปฏิวัติเพราะว่ารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ไปประชุมที่รัฐบาลแล้วเขาจับให้ไปนั่งข้างหลัง นี่คือคำพูดของคุณสพรั่ง น้อยใจ ทำไมไม่ให้เกียรติแม่ทัพภาคที่ 3 ผมก็ต้องขอโทษนะครับ ผมเป็นคนดูแลเรื่องพิธีการทั้งหมดของสำนักนายกฯ ก็ต้องขอโทษคุณสพรั่ง ณ ที่นี้ด้วย"


 


ในประเด็นการล่ารายชื่อเพื่อขับไล่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรี นั้น นายวีระกร คำประกอบ กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว


 


"เราควรให้เกียรติอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคน ไม่ว่าจะเป็นท่านชวลิต ท่านชวน ท่านเปรม จะทำดีไม่ดี เขาก็ตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองด้วยความเสียสละมาตลอดระยะเวลาของการเป็นนายกรัฐมนตรีของเขา แม้กระทั่งท่านนายกทักษิณ การขับไล่ท่านก็ดี การไม่ให้ท่านเข้าประเทศก็ดีผมรู้สึกเหมือนกับหัวใจสลายนะ ทำไมคนกลุ่มนี้ถึงทำร้ายอดีตนายกรัฐมนตรีของเราได้มากขนาดนี้ เพราะฉะนั้นแม้กระทั่งพลเอกเปรม นี่จะส่วนตัวผมจะชอบหรือไม่ชอบท่านก็ตาม อันนี้เราต้องให้เกียรติกัน คือคนไทยใครดีไม่ได้ ต้องเหยียบย่ำซ้ำเติมกัน"


 


ส่วนกรณีม็อบพีทีวีนั้น นายวีระกร คำประกอบ กล่าวยอมรับว่ามีอดีตนักการเมืองพรรคไทยรักไทยอยู่เบื้องหลังจริงๆ เพราะความอัดอัดใจที่ถูกสื่อของนายสนธิ ลิ้มทองกุล โจมตีอยู่ตลอดเวลา


 


"ต้องเข้าใจว่าเราไม่เคยทำสื่อ เพราะฉะนั้นเมื่อสื่อมารังแก สื่อคือคนกลุ่มเดียวซึ่งมีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลังมากมายเหลือเกินอย่างคุณสนธิ ลิ้มทองกุลนี่ การไปเป็นหนี้เป็นสินธนาคารกรุงไทย 2,000 ล้าน แล้วไม่ยอมใช้หนี้จะให้ท่านทักษิณช่วย ท่านทักษิณช่วยไม่ได้ พยายามจะช่วยแล้วเหมือนกันเพราะเคยเป็นเพื่อนรักกันแต่มันช่วยไม่ได้จริงๆ โดยคุณวิโรจน์ นวลแข ซึ่งเป็นกรรมการใหญ่ของธนาคารกรุงไทยเขาไม่เอาด้วย คุณทักษิณก็บอกไม่รู้จะทำยังไงคุณสนธิก็โกรธ นี่ก็คือเหตุผลเดียวที่คุณสนธิพยายามที่จะทำร้ายคุณทักษิณมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา"


 


ผู้สื่อข่าวถามถึงทางออกของประเทศไทย อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่าในสภาพการณ์ปัจจุบัน มองไม่เห็นทางออกใดๆ เลย


 


"ไม่มีหรอกครับทางออก เพราะว่านิสัยคนไทยนี่ไม่รักกัน นิสัยคนไทยไม่เอื้อประโยชน์ต่อประเทศของตนเอง คือนิสัยของคนไทยเห็นใครดีไม่ได้จะต้องอิจฉาเขา จะต้องแกล้งเขา เพราะฉะนั้นถามว่าจะไปได้ดีนานๆ ไหม เมื่อก่อนร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 40 นี่ เราบอกว่าเราต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพเราอยากเห็นนายกอยู่หลายๆ สิบปี เหมือนกับประเทศที่เขาเจริญแล้วเช่น ลีกวนยู ดูแลสิงคโปร์ หรือมหาธีของมาเลเซีย จนเจริญรุ่งเรืองเราอยากเห็นอย่างนั้น เพราะรัฐบาลไทยมันอยู่กันแค่ปีครึ่งปีมันก็ไปแล้ว"


 


อีกสาเหตุหนึ่งที่นายวีระกร คำประกอบ เห็นว่ามีส่วนทำให้การเมืองของไทยอยู่ในสภาพล้มลุกคลุกคลาน คือทหารไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง "มันเป็นวงจรที่ไม่สามารถจะยกเลิกได้ เพราะทหารเป็นผู้กุมอำนาจ ทหารไม่รู้จักหน้าที่ ไม่เหมือนรัฐบาลของอังกฤษที่ทหารไม่เคยปฏิวัติรัฐบาลตัวเอง ไม่เหมือนฝรั่งเศสที่ทหารไม่เคยปฏิวัติรัฐบาลตัวเอง ทำไม เพราะประเทศเขาเจริญแล้ว กองทัพเขาเจริญแล้ว ความคิดของผู้นำกองทัพเขาเจริญแล้ว เขารู้ว่าทหารควรจะทำแค่ไหนอย่างไร"


 


การร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ที่กำลังดำเนินการอยู่นั้น นายวีระกร คำประกอบ เห็นว่าปัญหาของประเทศไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ เขียนอีก 500 ฉบับก็ถูกทหารฉีกอีกเช่นเดิม


 


"รัฐธรรมนูญฉบับ 40 น่ะของดีที่สุดแล้ว ผมเองก็ไม่ชอบ 40 ทีแรกนะครับ แต่เมื่อใช้ไปแล้วมีความรู้สึกว่า ประชาชนทั่วประเทศเขาเป็นคนร่างของเขาขึ้นมา มีการทำยิ่งกว่านี้หลายร้อยเท่า มีการลงไปถึงประชาชนระดับรากหญ้าให้มาช่วยกัน เป็นนโยบายออกมาดีกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้หลายร้อยเท่า แต่คุณก็ฉีกมัน วันนี้ความจริงมาอยู่นอกประเทศจึงกล้าพูด ถ้าอยู่ในประเทศน่ะผมว่า รถถังมาล้อมสถานีไอพีทีวีเรียบร้อยแล้ว ล้อมไม่พอ ทุบแป้นทุบอะไรของคุณทิ้งหมดแล้ว" นายวีระกร คำประกอบ กล่าว


 


ที่มา ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net