Skip to main content
sharethis






การเมือง


อัดสสร.วางยาร่างรธน.เปิดช่องสืบอำนาจ


สยามรัฐ -พรรคไทยรักไทย  นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานติดตามการทำงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติ พรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยกร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราในยกแรกทั้งสิ้น 299 มาตรา ว่า พรรคไทยรักไทยได้มีตรวจสอบและประเมินเนื้อหาสาระแล้วทำให้เกิดคำถามอยู่ 4 ข้อ คือ



1.ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) มีเจตนาต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติหรือไม่ เพราะเมื่อดูจากเนื้อหาของร่างฯดังกล่าวส่วนใหญ่พบว่าถอยหลังจากรัฐธรรมนูญปี 40 อยู่มาก และไม่มีความเป็นประชาธิปไตย รวมทั้งไม่รักษาสิทธิของประชานชนอย่างที่เคยมีมา ซึ่งอาจตั้งข้อสังเกตได้ว่า สสร.ต้องการไม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านประชามติ เพื่อให้เข้าล็อกในการนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้หรือไม่ เพื่อจะได้แก้ไขได้ตามที่ต้องการ



2.สสร.มีทัศนคติอย่างไรต่อพรรคการเมืองกันแน่ นอกเหนือจากการปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของพรรคการเมืองแล้ว สสร.ยังเจตนาชัดเจนในการทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอลง โดยลดบทบาทพรรคการเมืองลงอย่างมาก หากเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 40



3.สสร.รัฐบาล คมช.และผู้ที่มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง มีความเชื่อมั่นในระบบเลือกตั้งหรือไม่ ทั้งที่ทราบดีว่าระบบการเมืองของประเทศตั้งแต่ระดับท้องถิ่น อย่าง อบจ.และอบต.ไปจนถึงการเมืองระดับประเทศอย่าง ส.ส.ใช้ระบบการเลือกตั้ง แต่กลับกำหนดให้ ส.ว.ใช้ระบบสรรหา ซึ่งตรงนี้ถือเป็นประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตได้ว่าการกำหนดระบบสรรหา ส.ว.นี้จะทำให้เกิดการวิ่งเต้น และระบบอุปถัมท์ รวมถึงเกิดกลุ่มสืบทอดอำนาจหรือไม่



4.เมื่อดูภาพรวมของรัฐธรรมนูญปี 50 ที่กำลังยกร่างอยู่ขณะนี้ หากนำไปเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญปี 40 ไม่พบว่าจะดีกว่าในประเด็นใด และอยากถามกลับไปยัง สสร.ว่ารัฐธรรมนูญปี 40 มีข้อบกพร่องอะไรจึงไม่นำมาใช้ต่อ โดยเฉพาะในการแก้ไขระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ที่กำลังถูกวิจารณ์ว่าดีกว่าของเดิมหรือไม่ เช่น การลดจำนวน ส.ส.เขตจาก 400 เหลือ 320 นอกจากจะเป็นการลดสิทธิประชาชนแล้ว ยังทำให้เขตเลือกตั้งใหญ่ขึ้น ซึ่งแปลว่าคนที่จะได้เปรียบที่สุดคือ ส.ส.หน้าเก่าที่มีเงินทุนมาก ดังนั้นการที่ สสร.บอกว่าจะได้เลือดใหม่การเมืองเข้ามาในระบบนั้น ผลที่ได้รับจะตรงกันข้าม



เรื่องการแก้ไขจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเหลือ 80 คน ก็คำถามมีอยู่ว่าระบบดังกล่าว ใช้ระบบเขตของภาพรวมทั้งประเทศเป็นตัวกำหนดสัดส่วน ส.ส. ซึ่งการแก้ไขแบบใหม่อาจทำให้เกิดภาวะภูมิภาคนิยม และอาจทำให้เกิดปัญหาการนับคะแนน โดยเฉพาะการเกิดปัญหายุ่งยากในการคิดคำนวณสัดส่วนประชากร เพราะแต่ละภูมิภาคมีประชากรไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลควรจะนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาพิจารณา เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนรู้อยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและล่าช้า



 "ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การนิรโทษกรรม คมช. โดยล่าสุด สสร.ได้ชี้แจงว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรม แต่ปรากฏว่า เมื่อเราไปดูบทเฉพาะกาล มาตรา 299 ที่ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงการเมืองหลังตุลาคมปี 49 ให้ถือว่าชอบธรรม ตรงนี้ถือเป็นการเปิดช่องไว้ยิ่งกว่าการนิรโทษกรรม อีกทั้งยังถือเป็นการส่งเสริมให้มีการปฏิวัติทางอ้อม และอาจกลายเป็นแฟชั่นให้เกิดการกระทำซ้ำอีกในอนาคต ทั้งนี้พรรคไทยรักไทยจึงแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง"


 


ปชป.-ทรท.ลุ้นอนาคตพรรค30พ.ค.


ผู้จัดการรายวัน-   สืบพยานคดียุบ ทรท.เสร็จเรียบร้อย พยานพรรคเล็กต่างเสียงแข็งลงสมัครเลือกตั้งเอง ไม่มีพรรคใหญ่จ่ายเงินจ้าง ขณะที่ตุลาการรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยยุบ ไม่ยุบ ทรท.วันเดียวกับการตัดสินคดี ปชป.ในวันพุธที่ 30 พ.ค.เวลาห่างกันแค่ 1 ชั่วโมง


 


"ทนายทักษิณ"ปัดข้อหามีสัญญาลับกับ"สุรยุทธ์"


แนวหน้า -นาย นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยระบุว่าพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีแอบมีสัญญาลับกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าไม่มีสัญญาลับระหว่างบุคคลทั้งสอง ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณเพียงแต่ให้ความมั่นใจต่อพล.อ.สุรยุทธ์ว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองและจะไม่เดินทางกลับประเทศไทยในช่วงนี้เท่านั้น สำหรับกรณีที่อัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น เป็นเรื่องน่ายินดี ถือเป็นการยืนยันสิ่งที่อยู่ในใจท่านเสมอ


         


สั่งจำคุก 24 เดือน'สมัคร-ดุสิต' ศาลชี้ทำผิดซ้ำไม่รอลงอาญา


ผู้จัดการรายวัน - ศาลสั่งจำคุก 2 คู่หู "สมัคร - ดุสิต " คนละ 24 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นรองผู้ว่า กทม. ออกทีวี มีผู้รับเหมาถอยบีเอ็มป้ายแดงให้ ศาลระบุชัด "สมัคร" เคยหมิ่นคนอื่นมาหลายครั้งให้โอกาสกลับตัว แต่ยังทำผิดซ้ำซากอีก ก่อนใช้เงินสดคนละ 2 แสนประกันตัวไป


 


คตส.ยึกยักสอบคิงพาวเวอร์"นาม"อ้างกมธ.ชุด"บรรณวิทย์"ให้ข้อมูลไม่ชัด


ผู้จัดการรายวัน - "นาม ยิ้มแย้ม" มั่นใจก่อนหมดอายุ คตส. โครงการดัง "เซ็นทรัลแล็ป-ภาษีโทรคมนาคม-บ้านเอื้ออาทร" สามารถสรุปคดีส่งอัยการฟ้องได้ ส่วนโครงการอื่นยังลูกผีลูกคน อาจเจออุปสรรรคข้าราชการเกียร์ว่าง ไม่ร้องทุกข์กล่าวโทษกลัวถูกหางเลข ขณะที่กรณี "คิงพาวเวอร์" คตส.ยังยึกยักไม่รับตรวจสอบ "นาม" อ้างหลักฐานที่ กมธ.ชุด "บรรณวิทย์" ส่งมาให้ไม่ชัด ถ้ารับตรวจสอบจะเสียเวลาไม่ทันอายุ คตส. พร้อมโยนให้ "แก้วสรร" ไปรวบรวมข้อมูลก่อนนำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง


 







คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม


 


บุหรี่ก่อมะเร็งแต่กันโรคสันนิบาตได้


คมชัดลึก - การศึกษาล่าสุดโดยทีมจากมหาวิทยาลัยวิลเลียม สก็อต จึงควบคุมปัจจัยความแตกต่างของพันธุกรรม โดยเลือกศึกษาพฤติกรรมการสูบบุหรี่และดื่มกาแฟของผู้ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันจากพี่น้องท้องเดียวกัน โดยมีผู้ป่วยพาร์กินสัน 356 ราย และพี่น้องท้องเดียวกัน 317 ราย ที่ไม่เป็นพาร์กินสัน พบว่าผู้ป่วยพาร์กินสัน ร้อยละ 40 สูบบุหรี่น้อยกว่าพี่น้องที่สุขภาพปกติดี และผู้ป่วยพาร์กินสันร้อยละ 50 ไม่ใช่นักสูบบุหรี่ระยะยาว ราวร้อยละ 10 เท่านั้นที่สูบบุหรี่ตลอด 30ปี เทียบกับพี่น้องท้องเดียวกันร้อยละ 15 ที่สูบบุหรี่นานกว่า 30 ปี



นอกจากนี้ พี่น้องของผู้ป่วยพาร์กินสัน ราวร้อยละ 40 ยังดื่มกาแฟเฉลี่ยวันละ 3 ถ้วย หรือมากกว่านั้นมาตลอดชีวิต ขณะที่ผู้ป่วยพาร์กินสันดื่มไม่มากเท่า ถึงกระนั้นนักวิจัยเตือนว่า ภัยจากการสูบบุหรี่มีมากกว่าประโยชน์ที่จะป้องกันโรคพาร์กินสัน



คนแก่ถูกทิ้ง-ป่วยอื้อไขศรีแนะสังคมดูแล


คมชัดลึก - ผลสำรวจชี้ผู้สูงอายุไทยน่าห่วง ถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวพุ่งถึง 17% อีกกว่า 12% ว่างงานถูกส่งเข้าสถานสงเคราะห์ ขณะที่ 80% ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพแถมโรครุมเร้า



กสิกรไทยชี้ขี้เมากระเป๋าฉีกยอดเหล้าฝืด


ไทยโพสต์ -  ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยปกติจะมีปริมาณการจำหน่ายที่ดีกว่าช่วงอื่นๆ  ของปี  ประมาณร้อยละ  4-5  แต่สำหรับปี  2550  นี้  ยอดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงเหลือเพียงร้อยละ  2-3เนื่องจากตลาดตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง   อันเป็นผลจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่มีความไม่แน่นอนสูง



เหตุผลสำคัญที่ทำให้ประชาชนไม่ดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมาในปีนี้อีกว่า  การผลักดันร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีผลบังคับใช้  แต่จากปัจจัยดังกล่าวก็ส่งผลให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการชะลอหรือลดการจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ  โดยเฉพาะการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ทำให้ขาดปัจจัยที่จะมากระตุ้นกำลังซื้อในช่วงนี้  ประการสำคัญ  จากการที่เทศกาลสงกรานต์ปี  2550  มีวันหยุดติดต่อกันถึง  5  วัน  ทำให้คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางโดยรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุด้านการจราจรเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นกัน


 


กลับชาติมาเกิดแค่คิดไปเองเหตุสมองเชื่อภาพในจินตนาการว่าเป็นจริง


คมชัดลึก -กลับชาติมาเกิด แท้จริงแล้วเป็นแค่ความผิดพลาดของระบบความจำในสมองอย่างหนึ่งเท่านั้นที่ไปจำภาพที่จินตนาการขึ้นมาว่าเป็นเรื่องทีเกิดขึ้นจริง



คนที่มีอาการจดจำคลาดเคลื่อนมักทึกทักในเรื่องที่ไม่เป็นจริง เมื่อลองนำคนที่จำเรื่องสลับกันมาสะกดจิตแล้วลองให้พูดถึงแนวคิดเกี่ยวกับอดีตชาติ คนพวกนี้จะเล่าเป็นตุเป็นตะจนสุดท้ายเปลี่ยนจากความคิดมาเป็นความจำที่สร้างขึ้นมาเอง ที่เป็นเช่นนี้เพราะพวกเขาไม่สามารถแยกแยะระหว่างเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับเรื่องที่เปิดประเด็นให้เขาสนทนาได้ ไม่เฉพาะแต่คนที่เชื่อเรื่องกลับชาติมาเกิดเท่านั้นที่เป็นคนที่มีระบบความจำผิดพลาด คนที่เชื่อว่าเคยถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวก็เป็นคนลักษณะเดียวกันนี้


 


ส่วนสาเหตุที่ทำให้คนมีแนวโน้มจดจำคลาดเคลื่อนนั้น น่าจะเป็นผลพลอยได้จากการจินตนาการที่เห็นภาพปรากฏชัดเหมือนกับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง คนที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองเห็นนั้นจำมาจากไหนมักเป็นคนที่มีจินตนาการล้ำลึกและเชื่อสิ่งที่ตัวเองจินตภาพเอาจริงเอาจัง บุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนไม่น้อยที่มีอาการที่จิตแพทย์เรียกว่า โรคชิโซฟรีเนีย เช่น จอห์น แนส นักคณิตศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ คนที่มีอาการจำผิดจำพลาดนี้มีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้า และมีปัญหานอนไม่หลับ ซึ่งยิ่งทำให้พวกเขาเกิดความจำสับสนปนเปยิ่งขึ้น และมีพฤติกรรมแสดงออกไปในเชิงศาสนา


 







ต่างประเทศ


อัล ไกดาอ้างเป็นตัวการระเบิดแอลจีเรีย ย้ำต้องการปลดปล่อยจากต่างชาติ


คมชัดลึก - กลุ่มอัล ไกดาแห่งความเป็นอิสลามมาเกรบในแอลจีเรียแถลงในอินเทอร์เน็ตเมื่อวันพฤหัสบดี (12 เม.ย.) อ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิด 2 ระลอกถล่มกรุงแอลเจียร์เมื่อวันพุธ เหตุระเบิดรุนแรงที่สุดอยู่ที่บริเวณหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีโดยผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่าได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้ง พร้อมกับยืนยันว่าเป็นระเบิดรถยนต์คันหนึ่งที่จอดอยู่ใต้อาคารสำนักนายกรัฐมนตรี แรงระเบิดส่งผลให้ซากปรักหักพังและเศษกระจกปลิวไปไกล 200-300 เมตร ขณะที่รถยนต์บรรทุกระเบิด 2 คัน ได้เกิดระเบิดที่หน้าสถานีตำรวจ บริเวณย่านบับ เอซเซาเออร์ ทางตะวันออกของนครหลวง



โทรทัศน์อัล จาซีราในกาตาร์รายงานว่าได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่อ้างว่าเป็นโฆษกกลุ่มอัล ไกดาแห่งแอฟริกาเหนือ หรือรู้จักกันในชื่อของอาบู โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ อ้างเป็นตัวการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ โดยมีรหัส "การรุกรานบาดร์" ตามชื่อสมรภูมิรบที่โด่งดังในสมัยศตวรรษที่ 7 ระหว่างศาสดาโมฮัมหมัดกับปรปักษ์ เพื่อต้องการปลดปล่อยต่างชาติให้พ้นจากกองกำลังต่างชาติ พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษที่ถูกกดขี่ในแอลจีเรีย โมร็อกโก มอริตาเนียและทั่วทุกหนแห่ง



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net