Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท 19 เม.ย. 2550- วันนี้ (19 เม.ย.) สมาชิกสหภาพแรงงานอัลมอลด์ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ กว่า 200 คน ได้เดินทางมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้มีการช่วยเหลือ หลังจากถูกนายจ้างปิดงานตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน


 


โดยนายสมพงศ์ พัฒนภูมิ รักษาการประธานสหภาพแรงงานกล่าวถึงสาเหตุที่นายจ้างใช้วิธีปิดงาน ทำให้คนงานไม่มีรายได้นั้น เกิดจากเมื่อหลังจากสหภาพแรงงานพยายามเจรจาข้อเรียกร้องกับผู้บริหารกว่า 6 ครั้งตั้งแต่ 30 มกราคม 2550 และมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยแต่ยังไม่มีความคืบหน้า แต่ผู้บริหารของบริษัทเลือกใช้วิธีปิดงานเฉพาะส่วนของพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน


 


เหตุดังกล่าว ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนงานที่ถูกปิดงานลำบากมาก เพราะวันๆ หนึ่งคนงานมีค่าใช้จ่ายในการครองชีพแต่พอปิดงานแล้วไม่มีรายได้ สำหรับข้อพิพาทแรงงานที่เจรจากับบริษัทนั้น ตนเห็นว่าทั้งๆ ที่อยู่ระหว่างการที่เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานกำลังเข้ามาเจรจาเพื่อใกล่เกลี่ยในเดือนมีนาคมเป็นตนมากว่า 3 ครั้ง ทำไมจึงต้องใช้วิธีปิดงาน ซึ่งตนสงสัยว่าการที่นายจ้างทำเช่นนี้ ไม่น่าจะทำได้ เพราะประกาศ คปค.ฉบับที่ 6 ยังบังคับใช้อยู่ นายสมพงศ์กล่าว


 


นอกจากนี้ นายสมพงศ์ยังกล่าวว่าระหว่างการต่อสู้ของสหภาพแรงงานดังกล่าว ผู้บริหารของบริษัทยังมีความพยายามแทรกแซงสหภาพแรงงานด้วยการทำใบลาออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพมาให้พนักงานลงนามอีกด้วย


 


โดยทางสหภาพแรงงานอัลมอนด์ยังได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการยุติปัญหาการปิดงานของบริษัทที่มีต่อลูกจ้างโดยเร็ว และให้ทาง คมช. และรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจที่สร้างปัญหาความเดือดร้อนกับลูกจ้าง กรณีที่ คมช. และรัฐบาลแก้ไขดังกล่าวไม่ได้ ให้ คมช. รัฐบาล ลาออกไปโดยเร็วที่สุด และคืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชน คืนบรรยากาศในการลงทุน และการส่งออกให้กับภาคเศรษฐกิจและประชาชนโดยพลัน แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ (ดูล้อมกรอบ)


 


ทั้งนี้สมาชิกสหภาพแรงงานดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาดังกล่าว ให้นายจ้างบริษัทอัลมอนด์ยุติการปิดงาน ภายเวลา 7 วันนับจากนี้ หากไม่มีมาตรการแก้ไขจะกลับมาทวงข้อเรียกร้อง นายสมพงห์กล่าว


 


 






สหภาพแรงงานอัลมอลด์


แฟลต 2 ชั้น 5 ห้อง 525 การเคหะบางชัน ถนนเสรีไทย เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ


 


คำชี้แจง ฉบับที่ 1 / 2550


 


เรื่อง นายจ้างปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานอัลมอนด์


เรียน พี่น้องผู้ใช้แรงงาน ประชาชนทุกสาขาอาชีพ


 


            เนื่องจาก บริษัท อัลมอนด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 31 นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ถนนเสรีไท แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ประกอบกิจการประเภทผลิตเครื่องประดับ และอัญมนี ส่งออกขายในต่างประเทศ โดยมีนายโจนาธาร แมนเดลบัม เป็นเจ้าของกิจการ มีนายจิรเทพ ฤทธิเดช เป็นกรรมการผู้จัดการ ปัจจุบันมีลูกจ้างประมาณ 800 คน มีผู้ถือหุ้น 7 คน เป็นคนไทย 5 คน ต่างด้าว 2 คน คือ


            1.นางสาวเบญจวรรณ ราษฎร์ดุษดี อาชีพทนายความ จำนวนหุ้นที่ถือ 1 หุ้น


            2.นายวรวุฒิ ไกรฤกธิ์ อาชีพทนายความ จำนวนหุ้นที่ถือ 1 หุ้น


            3.นางสาวนิภา วงษ์ยี่กุล อาชีพทนายความ จำนวนหุ้นที่ถือ 1 หุ้น


            4.นางปิ่นรัก อินทรสูต อาชีพทนายความ จำนวนหุ้นที่ถือ 1 หุ้น


            5.นางสาวเอมอร หล้าพิศาล อาชีพทนายความ จำนวนหุ้นที่ถือ 1 หุ้น


            6.นายมอริส แมนเดลบัม สัญชาติอเมริกัน อาชีพนักธุรกิจ จำนวนหุ้นที่ถือ 136,163 หุ้น


            7.นายโจนาธาร แมนเดลบัม สัญชาติอเมริกัน อาชีพนักธุรกิจ จำนวนหุ้นที่ถือ 136,158 หุ้น (ทุกหุ้นมีมูลค่า หุ้นละ 100 บาท)


 


            บริษัทฯ ได้กระทำการปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานอัลมอนด์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2550 โดยอ้างเหตุผลว่า การเจรจาข้อเรียกร้องที่ยังไม่สามารถยุติข้อพิพาทกันได้นั้น ทำให้เกิดผลกระทบต่อบริษัทฯอย่างมาก และเกิดความไม่ปลอดภัยในการควบคุมการดำเนินกิจการต่าง ๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบริหารอย่างยิ่ง หากปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้ดำเนินต่อไป จะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อบริษัทฯ เพราะฉะนั้น บริษัทฯ จึงขอใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 มาตรา 22 ปิดงาน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ของวันที่ 9 เมษายน 2550 เป็นต้นไป


 


            สาเหตุของการเจรจาข้อเรียกร้องที่ยังไม่มีผลคืบหน้านั้น เนื่องมาจากทางนายจ้างบอกกับตัวแทนเจรจาสหภาพแรงงานอัลมอนด์ว่า บริษัทฯ ไม่พร้อมในด้านค่าใช้จ่ายโดยอ้างเหตุผลว่า


1.ราคาวัสดุ มีราคาสูงขึ้น


2.GSP ที่ประเทศไทยได้รับจะหมดอายุในเดือนกรกฏาคม 2550


3.อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทแข็งขึ้น


 


            จึงเป็นสาเหตุที่บริษัทฯ ไม่สามารถจัดสวัสดิการใหลูกจ้างได้ ส่วนทางลูกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานฯ มีความคิดเห็นว่า การจัดสวัสดิการให้กับลูกจ้างเป็นหน้าที่ของนายจ้าง ที่จะต้องให้ความสำคัญและดำเนินการให้ลูกจ้าง เพื่อตอบแทนการทำงานของลูกจ้าง ให้ลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น และเพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจให้กับลูกจ้างที่ทำงานกับบริษัทฯ มานานและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกจ้างบ้างไม่มากก็น้อย


 


            จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น รวมทั้งเหตุผลที่นายจ้างอ้างถึงในด้านของเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าต้นเหตุนี้มาจาก คมช. และรัฐบาลที่เข้ายึดอำนาจ เป็นรัฐบาลเผด็จการ และจัดตั้งรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพนากรบริหารปกครองประเทศ จึงก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ชะงักงัน ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน จึงมีผลกระทบต่อการผลิต และการส่งออกของบริษัทฯ


 


            ดังนั้น สหภาพแรงงานอัลมอนด์ จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการยุติปัญหาการปิดงานของบริษัทฯ ที่มีต่อลูกจ้างโดยเร็ว และให้ทาง คมช. และรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจที่สร้างปัญหาความเดือดร้อนกับลูกจ้าง กรณีที่ คมช. และรัฐบาลแก้ไขดังกล่าวไม่ได้ ให้ คมช. รัฐบาล ลาออกไปโดยเร็วที่สุด และคืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชน คืนบรรยากาศในการลงทุน และการส่งออกให้กับภาคเศรษฐกิจ และประชาชนโดยพลัน


 


 


สหภาพแรงงานอัลมอนด์


9 เมษายน 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net