Skip to main content
sharethis


สภากรุงเม็กซิโกซิตี้ได้ลงมติผ่านกฎหมายทำแท้งเสรี ด้วยคะแนนเสียง 46 ต่อ 19 โดยอนุญาตให้สตรีในเม็กซิโกซิตี้ที่ตั้งครรภ์ไม่เกิน 3 เดือนทำแท้งได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา [ ที่มาภาพ : AFP/Alfredo Estrella ]


 


วิทยากร บุญเรือง


 


ซ้ายปะทะขวา - ขวาปะทะซ้าย


 


ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ "ศาสนา" กับ "การเมือง" กำลังเผชิญหน้ากันอย่างแหลมคม .. ที่เม็กซิโก เมื่อสภาท้องถิ่นของกรุงเม็กซิโกซิตี้ได้ผ่านกฎหมายทำแท้งอย่างถูกกฎหมายแล้ว  ท่ามกลางการประท้วงโดยกลุ่มองค์กรศาสนา


 


สำนักข่าว Al Jazeera และ AP รายงานว่า สภากรุงเม็กซิโกซิตี้ได้ลงมติผ่านกฎหมายทำแท้งเสรี ด้วยคะแนนเสียง 46 ต่อ 19 โดยอนุญาตให้สตรีในเม็กซิโกซิตี้ที่ตั้งครรภ์ไม่เกิน 3 เดือนทำแท้งได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


 


การผ่านกฎหมายดังกล่าว ได้ถูกคัดค้านอย่างหนักจากศาสนจักร ซึ่งเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีพลเมือง 90 % เป็นคริสต์ศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิก ( Roman Catholic ) ใบสั่งจากวาติกันเองก็ต้องออกมาปลุกปลอบชาวคาทอลิกอย่างเร่งด่วน สำหรับการต่อต้านกฎหมายบาปดังที่ฝ่ายศาสนายกขึ้นมาเป็นผู้กล่าวอ้าง   BBC รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ( Pope Benedict XVI ) ประมุขแห่งศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกส่งสารเรียกร้องให้บิชอปในเม็กซิโกร่วมมือกันต่อต้านกฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน  ส่วน Al Jazeera รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอาร์คบิชอปผู้ทรงอิทธิพลท่านหนึ่งในวาติกัน , อาร์คบิชอป เองเจโล อมาโต้ ( Angelo Amato ) กล่าวว่ามันเป็นกฎหมายที่เสมือนกับการก่อการร้ายด้วยมนุษย์ด้วยกันเอง ( "terrorism with a human face" )


 


 


ทั้งนี้ในเม็กซิโกมีผู้สนับสนุนและคัดค้านอย่างกว้างขวาง เนื่องจากประเทศแห่งนี้เป็นทั้งประเทศที่ขบวนการฝ่ายซ้ายก้าวหน้าที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง และอีกมุมที่ต่างกันคือเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีชาวคาทอลิกมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก (รองจากบราซิล)


 



 


การแลกเปลี่ยนถกเถียงของทั้งฝ่ายต่อต้านและสนับสนุนการทำแท้งในเม็กซิโก ต่างออกมาวาดลวดลายอย่างถึงพริกถึงขิง [ ที่มาภาพ : REUTERS/Daniel Aguilar ]


 


ทั้งนี้ก่อนที่จะผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ กลุ่มองค์กรศาสนาก็ได้ออกมาขับเคลื่อนเรียกร้องการหยุดยั้งกฎหมายที่เขาถือว่าเป็นบาปมหันต์นี้ หลายพันคนบนท้องถนนในกรุงเม็กซิโกซิตี้  ความเห็นที่หลากหลาย AP ได้สัมภาษณ์มาดังนี้ ...


 


" ฉันรู้สึกดี  เพราะว่ามันเป็นการก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่การถอยหลังสำหรับสิทธิสตรีและเสรีภาพในการเลือกปฎิบัติกับร่างการและชีวิตของผู้หญิงเรา ด้วยตัวเราเอง " --- กาบริเอล่า ครูซ ( Gabriela Cruz ) หญิงวัย 36 ปีกล่าว


 


" นี่มันคือกฎหมายที่ต่อต้านศาสนาอย่างเห็นได้ชัด " นักธุรกิจหนุ่มใหญ่วัย 40 ปี คาร์ลอส บาลาเดซ ( Carlos Valadez ) หนึ่งในสมาชิกต่อต้านการทำแท้งกล่าว


 


ซึ่งในระดับทฤษฎีทางการเมืองแล้วก็ถือว่าเป็นการปะทะกันระหว่าง ฝ่ายซ้าย และ ฝ่ายขวา อย่างเห็นได้ชัด การปะทะกันระหว่างแนวคิดที่ว่ามนุษย์สามารถกำหนดชะตาชีวิตของตนเองได้ (ฝ่ายซ้าย) กับแนวคิดที่ว่ามนุษย์ไม่สามารถกำหนดชะตากรรมตนเอง (ศาสนา-ฝ่ายขวา) รวมการโยงเอาถึงคำว่า "ประชาธิปไตย" ( democracy )  มาเกี่ยวข้องอีกแล้ว


 


" นี่คือก้าวที่ถอยหลังของประชาธิปไตย " อาร์มานโด  มาติเนซ ( Armando Martinez ) แกนนำกลุ่มคาทอลิกที่ไม่ยอมรับกฎหมายฉบับนี้ โดยการต่อสู้ในสภาท้องถิ่นของกรุงเม็กซิโกซิตี้นั้นเห็นได้ชัดว่าฝ่ายซ้ายมีชัยอย่างท่วมท้น ( 46 ต่อ 19 เสียง ) ... แต่การเมืองบนท้องถนนที่ฝ่ายซ้ายผูกขาดมาโดยตลอด ครานี้ฝ่ายขวาก็จะได้หยิบยืมใช้บ้างเมื่อท่านคาร์ดินาลนอร์แบร์โต ริเบร่า ( Norberto Rivera ) ได้ระดมมวลชนมาต้านเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีอีกครั้งหลังกฎหมายนี้ผ่านสภาท้องถิ่น โดยอีกไม้หนึ่งที่ฝ่ายศาสนาจะนำมาใช้ก็คือการร้องต่อศาลสูงสุดของเม็กซิโก ( limits of Mexico's constitutional ) เพื่อระงับกฎหมายนี้


 


และแน่นอนเหตุผลหลักของฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนกฎหมายฉบับบนี้ก็คือเรื่องเสรีภาพและความปลอดภัยของสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างสุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว --- ประมาณการกันว่าทั่วประเทศเม็กซิโกมีการลักลอบทำแท้งถึง 200000 คนต่อปี  และก็เช่นเดียวกับของผิดกฎหมายอื่นๆ การทำแท้งแบบลักลอบทำผิดกฎหมายในเม็กซิโกนั้นได้คร่าชีวิตผู้หญิงในกรุงเม็กซิโกซิตี้ไปกว่า 1500 คนต่อปี ซึ่งสูงเป็นอันดับสามของสาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงในเมืองหลวงแห่งนี้


 


การทำให้มันถูกกฎหมายย่อมทำให้มันปลอดภัยขึ้น เพราะไม่ต้องลักลอบทำ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็สามารถทำมันได้โดยไม่ผิดกฎหมาย


 


" เราไม่ต้องการให้ผู้หญิงต้องตายด้วยการทำแท้งเถื่อนไปมากกว่านี้แล้ว " ออกุสติน เกร์เรโร  ( Agustin Guerrero ) สมาชิกสภาท้องถิ่นฝ่ายซ้ายกล่าว  , ส่วนสมาชิกสภาฝ่าซ้ายอีกคนกล่าวว่าการทำให้การทำแท้งเป็นสิ่งถูกกฎหมาย มันจะจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ความสำเร็จของฝ่ายซ้าย


 


 


กับดัก "ฝ่ายขวา" ที่ประเทศไทย


 



 


นานๆ ทีจะเห็นสงฆ์ไทยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ... จะออกมาทั้งทีต้องขี่ช้างมาด้วยครับ ยิ่งใหญ่ดี ! [ ที่มาภาพ : AP Photo/Sakchai Lalit ]


 


ถึงแม้ผู้เขียนจะมีความเห็นดีเห็นงามกับการทำให้การทำแท้งเป็นสิ่งถูกกฎหมายในเม็กซิโก ... แต่ผู้เขียนเองก็ยังอดชื่นชมพลังฝ่ายตรงข้าม พลังของฝ่ายขวากลุ่มศาสนาที่ออกมาปกป้องสิ่งที่เขาเชื่ออย่างมีหลักการและเปี่ยมไปด้วยพลัง


 


การทำแท้งเป็นบาปของชาวคาทอลิก และพวกเขาไม่ยอมให้มันเกิด ... การเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของปรัชญาที่พวกเขานับถือมันจึงเกิด พวกเขาออกมาปกป้องไม่ให้คนทำบาปตามศาสนาของเขา ตามที่พวกเขาคิดและศรัทธามัน ( ซึ่งคงมีการปะทะทางความคิดกับปรัชญาของฝ่ายซ้ายอย่างแน่นอน ... แต่อันนั้นให้เรื่องของเหตุและผลเป็นตัวตัดสิน )


 


ส่วนที่บ้านเราความศักดิ์สิทธิ์ของปรัชญาศาสนาที่เรานับถือ ... มันจะศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ศักดิ์สิทธิ์มันอยู่ที่มันจะถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญว่ามันศาสนาอันยิ่งใหญ่ของประเหตุที่อหังการแห่งนี้หรือ?


 


ถ้ามันไม่ได้บรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ มันจะเป็นบาปอันมหันต์ไหม? .... ทำไมไม่เรียกร้องแบบเม็กซิโก อันไหนเป็นบาป คุณก็ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ให้สังคมมอมเมาไปกับบาปนั้นสิ


 


การฆ่าคนเป็นบาป ทำไมองค์กรศาสนาไม่ออกมาเคลื่อนไหวให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต , ถ้าเชื่อในเรื่องกงกรรมกงเกวียนก็ควรเคลื่อนไหวรณรงค์หาเบื้องหลังต้นตอการทำบาปครั้งใหญ่ๆ ในประเทศ ใครอยู่เบื้องหลัง 6 ตุลา อะไรก็ว่าไป


 


หรือองค์กรศาสนาน่าจะมาเคลื่อนไหวต่อต้านการบิดเบือนปรัชญาพุทธ เช่น กรณีจตุคามฯ การสร้างวัตถุปลุกเสกไสยวิชาต่างๆ เป็นต้น


 


ยังไงก็แล้วแต่จะเคลื่อนก็เคลื่อนกันไปเถิดชาวพุทธทั้งหลาย ใครคงห้ามพวกท่านมิได้ เพราะในสังคมประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิเรียกร้องเคลื่อนไหว --- แต่ถ้าจะเคลื่อนยังไง คำวิจารณ์จากคนที่ไม่เห็นด้วย ท่านๆ ก็ต้องรับฟังไว้บ้าง


 


และก็เตรียมตอบคำถามแก่สังคมอาทิเช่น ---  ศาสนาประจำชาติมันคืออะไร? ถ้าพุทธได้บรรจุเข้าไปในรัฐธรรมนูญเถื่อนฉบับนี้มันจะดูสมศักดิ์ศรีชาวพุทธหรือไม่? ความสำคัญของศาสนาพุทธต่อการดำรงชีวิตของชาวไทยคืออะไร? ปัจจัยที่เข้าไปในวัดออกมาช่วยพัฒนาสังคมมากน้อยแค่ไหน? พระออกมาจากวัดมาทำอะไรให้สังคมบ้าง? ฯลฯ


 


และคำถามสุดท้าย   เราจะรู้สึกสมศักดิ์ศรีว่าเราเป็นชาวพุทธอย่างเต็มภาคภูมิ --- แค่เพียงมันถูกเขียนไว้ในบัตรประชาชนกับทะเบียนบ้าน ... หรืออาจจะในรัฐธรรมนูญ เท่านั้นหรือ?


 


 


อ่านเพิ่มเติม :


 


Abortion legalised in Mexico City


Mexican capital legalises abortion


Mexico City lawmakers legalize abortion  


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net