Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


นายกรัฐมนตรีหวังว่าร่างรัฐธรรมนูญจะนำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่ประชาชนภูมิใจ


กรมประชาสัมพันธ์ - สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และ 12 องค์กรตามรัฐธรรมนูญรับมอบร่างแรกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะนำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ได้รัฐบาลที่ประชาชนภูมิใจขณะที่ พลเอกสนธิ บุญยรัตนกลิน ประธาน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.และ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นตัวแทนรับมอบในส่วนของ คมช.ด้วย 


 


พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี  กล่าวแสดงความยินดีที่ร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด และสามารถส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเผยแพร่ให้ประชาชน พร้อมหวังว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะนำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม และได้รัฐบาลที่มาจากความภาคภูมิใจของประชาชนอย่างแท้จริง



ขอทำตัวเป็นแผ่นดิน'แอ้ด'ทนได้ให้เหยียบย่ำ-ถ่ายรด! เปิดใจกับ'สื่อ'ด่ายังไงก็ไม่โกรธสัญญาลับแม้วกลับเลือกตั้งจบ


เดลินิวส์ - "บิ๊กแอ้ด" ยอมรับ "ทักษิณ" ไม่สิ้นฤทธิ์ ดิ้นสู้ไม่ถอยปูทางคืนสู่อำนาจ แต่หมดสิทธิ์กลับในช่วงนี้ เผยสัญญาลับคุยกันแล้วให้รอหลังเลือกตั้งค่อยกลับบ้าน เผยกลางวงสนทนาคอลัมนิสต์รุ่นใหญ่ รัฐบาลเหนื่อยเจอกระแสต้านหนัก พร้อมลั่นยอมเป็นแผ่นดินให้เหยียบย่ำและถ่ายรด


                                


คดีซีทีเอ็กซ์ฉาวถึงคิวเชือด'แม้ว'ยันต้องแจง!'นาม'ชี้'อ๋อย'ยอมขอโทษไม่แจ้งความ


 เดลินิวส์ - คดีซีทีเอ็กซ์ถึงคิว "ทักษิณ" ต้องชี้แจง คาดจะส่งหนังสือมาแทน ในขณะที่บอร์ด "อดิเทพ-สมชัย" ขอเลื่อนอีก ซึ่งอนุฯ จะให้เวลาไม่เกิน 15 วัน ขณะที่ "บรรณวิทย์-ประพันธ์" รุดยื่นหนังสือให้สอบทุจริต อาคารที่พักผู้โดยสารสุวรรณภูมิ แฉ "แม้ว" สั่งการบอร์ด บทม.โดยไม่มีอำนาจ มีหลักฐานมัดเป็นหนังสือชัดเจน ขณะที่ "ศรีสุข" ขีดฆ่าสัญญาส่วนความผิดของบริษัทเอกชนทิ้งเพื่อช่วยอิตาเลียนไทย ทำรัฐเสียหายกว่าหมื่นล้านบาท ด้าน "นาม" ชี้ หาก "อ๋อย" ยอมขอโทษอาจระงับแจ้งความ


 


กทม.ไม่อนุญาตกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการใช้สนามหลวงชุมนุม เหตุมีปัญหารุนแรงบ่อยครั้ง


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายชนินทร์ รุ่งแสง โฆษก กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นจากสสล. ว่า อาจมีแนวโน้มที่จะไม่อนุญาตให้กลุ่มฅนวันเสาร์ฯ ใช้พื้นที่สนามหลวงตามที่ขอมาได้ เนื่องจากมีการใช้จัดกิจกรรมอย่างเต็มพื้นที่แล้ว อีกทั้งเห็นว่าวันนั้นมีความกระชั้นกับการจัดพระราชพิธีแรกนาขวัญ ซึ่ง กทม.เกรงว่าจะไม่สามารถปรับพื้นดินได้ทัน เพราะได้กำหนดที่จะเข้าปรับพื้นที่ในวันเสาร์ หลังจากที่ผู้ชุมนุมจากกลุ่มสถานีโทรทัศน์พีทีวีจัดชุมนุมเสร็จเรียบร้อย และภายใน 1-2 วันนี้ สสล. จะรายงานข้อมูลดังกล่าวให้กับคณะกรรมการพิจารณาฯ


         


โฆษก กทม.กล่าวว่า กทม.ไม่ได้เลือกปฏิบัติระหว่างกลุ่มพีทีวีกับกลุ่มฅนวันเสาร์ฯ แต่ได้พิจารณาถึงความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มใดที่มีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรงหรือกระทบกระทั่งก็จะต้องหลีกเลี่ยงหรือไม่อนุญาต ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มพีทีวีชุมนุมด้วยความสงบ แต่กลุ่มฅนวันเสาร์ฯ มีเหตุการณ์ปะทะกับเจ้าหน้าที่ด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกับกลุ่มฅนวันเสาร์ฯ อย่างรู้เรื่อง เพราะ กทม.มีเหตุผลที่เหมาะสม ไม่ใช่อยู่ๆ พื้นที่ว่างแล้วกทม. ไม่ให้ใช้สถานที่


 


ม็อบพีทีวี เปิดเวทีพรุ่งนี้ชำแหละรธน.ฉบับตุลาการภิวัฒน์


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายจตุพร พรหมพันธ์ รองประธานกรรมการบริหารสถานีโททัศน์ผ่านดาวเทียมพีทีวี กล่าวถึงการชุมนุมในวันศุกร์ที่ 27 เม.ย.ว่า พีทีวีมีประสบการณ์จากการจัดชุมนุม 3 ครั้งที่ผ่านมาและการชุมนุมในวันที่ 27 เมษายน เราก็พร้อมกว่าทุกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมเกินครึ่งสนามหลวงแน่ แต่จะเพิ่มมากเท่าใดไม่สามารถคาดคะเนได้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะอานิสงส์จากคมช.และกทม.ที่พยายามขัดขวาง ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ใช้ชื่อว่า "ฉีกรัฐธรรมนูญโจร ปล้นประชาธิปไตย" โดยการปราศรัยจะชำแหละรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจตุลาการภิวัฒน์มากเกินไป ทั้งการมีส่วนร่วมสรรหาคนมาเป็นสว.และการคัดเลือกคนเข้าเป็นองค์กรอิสระ รวมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ ซึ่งเราเห็นว่า เป็นการดึงศาลมาเกลือกกลั้วการเมืองและจะเป็นการฆาตกรรมทางประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังจะชูประเด็นการบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ ที่เราประกาศชัดเจนว่าเห็นด้วย รวมทั้งการบริหารงานไม่ชอบมาพากลของ คมช.


 


เศรษฐกิจ


 


ผู้ว่าฯ ธปท. ยืนยันยังไม่ยกเลิกมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 ในช่วงนี้


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ธปท. ได้เปิดทางเลือกให้มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนกับสถาบันการเงินในประเทศไทยเท่ากับจำนวนเงินและระยะเวลาการลงทุน (Fully Hedge) ประมาณ 1 เดือนเศษ พบว่ามีผู้นำเงินเข้ามาเลือกที่จะทำ Fully hedge มากกว่าการกันเงินสำรองเงินทุนนำเข้าร้อยละ 30 ถึง 5 เท่า ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ธปท. ได้กล่าวยืนยันเหมือนเดิมว่าจะยังไม่ยกเลิกมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 เงินทุนนำเข้าระยะสั้น แม้พบว่าผู้นำเงินเข้ามาจะเลือกใช้แนวทางการป้องกันความเสี่ยงเต็มจำนวน


 


"ฉลองภพ" เล็งเก็บภาษีโฆษณาโทรทัศน์ - หาเงินทำกองทุนทีวีสาธารณะ


ผู้จัดการออนไลน์ - นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพสามิต พิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดเก็บภาษีจากรายได้ค่าโฆษณาของสถานีโทรทัศน์ และถ้าทำแล้วช่วยให้สังคมได้ประโยชน์ก็เห็นว่าอยู่ในวิสัยที่จะพิจารณา และหากจะมีการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจริงก็จะต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจนในประมวลกฎหมายรัษฎากร แต่อย่างไรก็ดี ในหลักการการจัดเก็บภาษีไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องนำไปใช้เพื่อทางใดทางหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีข้อยกเว้นในการจัดเก็บหากมีเหตุผลที่เพียงพอ คงต้องศึกษาในรายละเอียดและความเหมาะสม หากมีความเป็นไปได้จริง ก็อาจทำได้ในรูปกองทุนอุดหนุนสื่อ การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มุ่งหวังเพื่อจะนำเงินภาษีที่ได้จากการจัดเก็บรายได้ค่าโฆษณาของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ มาเป็นเงินอุดหนุนให้แก่สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ที่จะกลายมาเป็นทีวีสาธารณะในอนาคตตามมติของคณะรัฐมนตรี การตั้งสถานีใหม่ควรจะต้องเปิดกว้างหาบุคลากรและทีมงานใหม่ แต่ทั้งนี้ เห็นว่าทีมงานเดิมยังสามารถเข้ามาร่วมงานในสถานีโทรทัศน์แห่งใหม่ได้


 


 


สหรัฐ ห้ามนำเข้าปลาดุกจากจีน และปลาสวายจากไทย เวียดนาม และมาเลเซีย


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ทางการรัฐอลาบมา  สั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาดุกนำเข้าจากจีน ภายหลังตรวจพบยาปฏิชีวนะต้องห้ามในสหรัฐตกค้าง  นายรอน สปาร์กส กรรมาธิการการเกษตรของรัฐอลาบมา ระบุว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างปลาดุกจากจีน 20 ตัวอย่างโดยสำนักงานการเกษตรในรอบเวลาหลายสัปดาห์ ผลการตรวจ 14 ตัวอย่างเป็นบวกต่อฟลูโอโรควิโนเนส ยาปฏิชีวนะที่องค์การอาหารและยาสหรัฐหรือเอฟดีเอประกาศเป็นสารต้องห้ามตั้งแต่เมื่อปี 2540


         


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบสารปฏิชีวนะตกค้างในตัวอย่างปลาบาซา ปลาน้ำจืดในตระกูลปลาสวายที่นำเข้าจากไทย เวียดนาม และมาเลเซีย ถึง 5 จากทั้งหมด 13 ตัวอย่าง ซึ่งสำนักงานการเกษตรของรัฐแอละแบมาจะตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อนำไปพิจารณาว่าจะสั่งห้ามนำเข้าปลาบาซาต่อไปหรือไม่


 


คุณภาพชีวิต


 


พม.ติงแนวคิดผลิตถุงยางนร.อนุบาลต้องดูความเหมาะสม ชี้เด็กเล็กยังไม่เข้าใจ อาจไร้ประโยชน์


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ(สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดผลิตถุงยางอนามัยให้เด็กอนุบาล เพื่อป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัยและปัญหาเอดส์ของนายมีชัย วีระไวทยะว่า การเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย เพราะการทดลองให้เด็กอนุบาลเด็กเล็กๆไม่กี่ขวบรู้จักคุ้นเคยกับถุงยาง น่าจะเร็วเกินไป เด็กวัยนี้ควรจะได้รู้ในเรื่องดีๆ มากกว่า และไม่คิดว่าเด็กโตมาแล้วจะมั่วสุมเรื่องเพศสัมพันธ์กันตลอด ซึ่งการสอนให้เด็กรับรู้เรื่องเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ หรือการใช้ถุงยางอนามัย  เท่าที่รับฟังจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็กจะสอนเมื่ออายุ 10 ขวบขึ้นไป ส่วนเด็กเล็กกว่านั้นน่าจะสอนเรื่องพื้นฐาน เช่น การรู้จักสรีระร่างกาย การป้องกันไม่ให้ใครมาสัมผัสหรือละเมิดร่างกาย เป็นต้น


         


นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ และผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กล่าวว่า พัฒนาการเด็กตามวัยแล้ว เด็กเล็กจะไม่มีทางเข้าใจว่าถุงยางและอวัยวะเพศเกี่ยวข้องกันอย่างไร เพราะฮอร์โมนเพศยังไม่ทำงาน หากจะสอนเรื่องนี้กับเด็กเล็กๆอย่างนี้จะเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร ไม่เป็นประโยชน์กับเด็กหรือใครเลย ควรสอนเมื่อเด็กถึงวัยเหมาะสม การสอนก่อนหน้านั้นจะเป็นการกระตุ้นให้เด็กยิ่งมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น แต่จะปล่อยให้เด็กไปมีเพศสัมพันธ์เปรอะไปหมดก็คงไม่ใช่


 


"วัยที่เหมาะกับการสอนเรื่องถุงยางน่าจะประมาณ 12-13 ปีขึ้นไป เพราะเด็กเริ่มมีอารมณ์เพศ มีประจำเดือน และเชื้ออสุจิ ทั้งนี้การใช้ถุงยางคุมกำเนิดหรือป้องกันโรคไม่ยาก เด็กเองก็รู้ว่าทำอย่างไร แต่ปัญหาคือ เมื่อเกิดอารมณ์เด็กจะโดดไปมีเพศสัมพันธ์ทันที ดังนั้นต้องฝึกให้ควบคุมอารมณ์ให้ได้ก่อน ไม่ใช่สอนให้สวมถุงยาง การเห็นตรงข้ามไม่ได้คิดเป็นศัตรูกับนายมีชัยแต่อยากเห็นสิ่งที่ถูกต้อง" นายสรรพสิทธิ์ กล่าว


 


ผลการศึกษา พบ แพทย์สหรัฐ มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทยา


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  ผลประโยชน์ที่ทับซ้อน แพทย์กับบริษัทยา ในสหรัฐกำลังถูกตรวจสอบล่าสุดนักวิจัยสหรัฐและออสเตรเลียเปิดเผยบทสรุปของรายงานผลการศึกษาพบว่า แพทย์เกือบทุกคนมีความใกล้ชิดกับบริษัทผลิตยา โดยแพทย์ร้อยละ 25 ที่ตอบแบบสำรวจ บอกว่า ได้รับเงินโดยตรงจากบริษัทผลิตยา และแพทย์ฝึกหัด ร้อยละ94 มีความสัมพันธ์อย่างหนึ่งอย่างใดกับอุตสาหกรรมยา แม้ว่าส่วนใหญ่จะหมายถึงการเลี้ยงอาหารหรือการให้ตัวอย่างยา


 


บทสรุปนี้ถูกนำมาเปิดเผยเพียงหนึ่งวันก่อนรายงานการศึกษาฉบับเต็มลงตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ฉบับวันนี้ จากผลการศึกษาพบว่า หมอโรคหัวใจจะได้รับเงินพิเศษมากกว่าหมอประจำบ้านราวสองเท่า ขณะที่หมอในคลีนิกเอกชนมีโอกาสมากกว่าหมอในโรงพยาบาลถึง 6 เท่าที่จะได้รับตัวอย่างยา และมีโอกาสมากกว่า 3 เท่าที่จะได้รับของกำนัล นอกจากนี้หมอประจำบ้านพบกับตัวแทนบริษัทยาบ่อยครั้งกว่าหมอด้านอื่นๆ คือ เฉลี่ยพบเกือบ 16 ครั้งต่อเดือน


 


นักวิจัย กล่าวว่า อุตสาหกรรมยามุ่งจ่ายเงินและสร้างความใกล้ชิดกับแพทย์ซึ่งจะมีผลต่อพฤติกรรมของแพทย์คนอื่นๆ เช่น แพทย์ที่กำหนดแนวปฏิบัติของการรักษาและแพทย์ที่ให้การอบรมแพทย์ฝึกหัด ดังนั้นผลสำรวจที่ออกมาควรจะกระตุ้นให้ดำเนินการใดๆเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตยาเข้ามามีอิทธิพลต่อการทำงานของหมอ


ก่อนหน้านี้ผลการศึกษาอื่นๆพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทยาและแพทย์มีผลต่อการสั่งยาของแพทย์ ขณะที่มี


 


'โอเน็ต' ยุติใช้ครั้งแรก


เว็บไซต์ไทยรัฐ - ความคืบหน้าภายหลังศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. ระงับการใช้มติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ที่ให้ใช้คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติหรือโอเน็ตครั้งแรกเพียงครั้งเดียว ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ในระบบแอดมิชชั่น ปี 2550 ขณะเดียวกัน ทปอ.ก็ได้มีการประชุมด่วนและลงมติยืนยันให้ผลสอบโอเน็ตครั้งแรกเท่านั้นในการสมัครแอดมิชชั่นนั้น



ขึ้นทะเบียนวัคซีน "มะเร็งปากมดลูก"


เว็บไซต์ไทยรัฐ - จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ของประเทศไทย ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนมะเร็งปากมดลูกนั้น นพ.ธีระวุฒิ คูหะเปรมะ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า สถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ปีละ 6,000 คน เสียชีวิตปีละ 3,000 คน ซึ่งการตรวจภายในด้วยวิธีเป็ปสเมียร์ สามารถคัดกรองมะเร็งปากมดลูกว่าเกิดจากเชื้อไวรัสเอชพีวี สายพันธุ์ 16 และ 18 ได้ร้อยละ 70 แต่มะเร็งปากมดลูกอีกร้อยละ 30 มาจากไวรัสเอชพีวี สายพันธุ์อื่น ๆ ดังนั้นแม้จะมีวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ก็ยังจำเป็นต้องตรวจเป็ปสเมียร์ โดยเฉพาะหญิงอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป


 


ด้าน นพ.สุชัย กิจศิริพรชัย ผอ.ฝ่ายการแพทย์บริษัท เอ็มเอสดี(ประเทศไทย) จำกัด แถลงว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 71 ของโลกที่จะใช้วัคซีนนี้ คาดว่ากลางเดือน พ.ค.นี้ จะให้บริการประชาชนได้ กลุ่มเป้าหมายคือ หญิงอายุ 9-26 ปี ซึ่งต้องฉีด 3 เข็มต่อเนื่องกันภายใน 6 เดือน และผลวิจัยพบว่าวัคซีนนี้กระตุ้นภูมิคุ้มกันในเด็กอายุ 9-15 ปีได้สูงกว่ากลุ่มอายุ 16-23 ปีหลายสิบเท่า ทั้งหญิงอายุ 26 ปีขึ้นไปหากไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ฉีดวัคซีนนี้ได้


 


ฮือประท้วงมั่วนิ่มข่าวลำซิ่งโชว์จิ๋มยัน'เรื่องเก่า'8ปีที่แล้ว ผอ.สาวโต้ลั่นเจตนาดี


เดลินิวส์ - ผู้ใหญ่บ้านคนดังนำทีมชาวบ้านโคกขามเมืองสมุทรสาคร บุกจวน ผู้ว่าฯ ร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้ ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมถึงเหตุฉาวโฉ่ สาวเต้นจ้ำบ๊ะโชว์เปลือยในงานวัดแท้จริงเป็นวงดนตรี "แอนนา มิวสิค" ไปเปิดการแสดงในงานบวช ที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ไม่ใช่ ใน จ.สมุทรสาคร ตามที่นำข้อมูลมาเผยแพร่สู่สาธารณชน แถมเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เรียกร้องให้ชี้แจงผ่านทางสื่อมวลชน หวังนำชื่อเสียงกลับมาสู่จังหวัดดีดังเดิม แฉ 3 สาวแดนซ์เปลือยแดนอีสานโผล่ ! ยอมรับสารภาพกับตำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังฯ ยืนยันไม่ได้มีเจตนาประสงค์ร้ายกับใครระบุหากเป็นต้นตอเปิดเผยข้อมูลไม่ถูกต้อง พร้อมแก้ไขข่าวผ่านสื่อฯ


 


ต่างประเทศ


 


2 อดีตนายกฯหญิงของบังคลาเทศ อาจถูกดำเนินคดีหากยังอยู่ในประเทศ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ความคืบหน้าสถานการณ์ทางการเมืองในบังคลาเทศ หลังจากที่วานนี้ ทางรัฐบาลได้ยกเลิก การเนรเทศอดีตนายกรัฐมนตรี คาเลด้า เซีย ออกจากประเทศ และ อนุญาตให้ อดีตนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซีน่า กลับประเทศได้ ล่าสุดวันนี้มีรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 อาจถูกสอบสวนและดำเนินคดี โดยอดีตนายกรัฐมนตรี คาเลด้า เซีย อาจถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริต เนื่องจากวานนี้ ธนาคารบังคลาเทศ ได้ส่งข้อมูลทางการเงินของอดีตนายกรัฐมนตรี คาเลด้า พร้อมคนในครอบครัวไปให้รัฐบาล ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลบังคลาเทศอ้างว่า หากอดีตนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซีน่า กลับประเทศ อาจถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมและข่มขู่


         


อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลบังคลาเทศ ว่าจะดำเนินคดีกับอดีตผู้นำทั้ง 2 หรือไม่ ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรี คาเลด้า เซีย ยังคงเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านพัก ขณะที่  อดีตนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซีน่า ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศว่า จะกลับมาต่อสู้คดีในประเทศ ยังไม่กลับจากอังกฤษ


สำหรับ รายงานถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินกับอดีต 2 นายกรัฐมนตรีหญิงของบังคลาเทศในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามการกลางการกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ในบังคลาเทศ ที่มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังส่งผลให้การเลือกตั้งทั่วไปต้องเลื่อนออกไปเป็นในปลายปีหน้าอีกด้วย


 


 

 


        


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net