หยุดโลก...โลกไม่หยุดด้วย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข

 

 

เคยเข้าไปในเว็บยูทิวบ์ (www.youtube.com) ไหมครับ ลองเข้าดูสิครับ...คุณจะพบว่า จนเวลาล่วงเข้าสัปดาห์ที่สองแล้วก็ยังเข้าไม่ได้

 

สื่อบ้านเรา เล่นข่าวเรื่องนี้ใหญ่โตได้สักพักก็เงียบหาย

 

เหตุผลประการสำคัญที่ทำให้สื่อต้องปิดปากตัวเอง หรือพลอยเห็นด้วยกับการเซ็นเซอร์ครั้งนี้ของกระทรวงไอซีที ก็เพราะเหตุผลในการเซ็นเซอร์ของไอซีทีนั้นฟังได้ ไม่มีใครปฏิเสธ เพราะคลิปหนึ่งที่เผยแพร่ในเว็บไซต์แห่งนั้น เป็นคลิปที่มีภาพและข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างร้ายแรง

 

แต่ไม่ว่าเราจะรักพระมหากษัตริย์ของเราเพียงใด เราก็ปฏิเสธได้ยากว่า เว็บไซต์แห่งนี้คือขุมความรู้มหาศาล เป็นความรู้ยุคใหม่ที่ปะติดปะต่อเรื่องราว เกร็ดชีวิต กระทั่งรสนิยม เป็นที่ซึ่งทำหน้าที่หลอมผสมคนอันหลากหลาย ให้เห็น รับรู้ และเข้าใจกันได้ แม้จะอยู่ในซีกโลกองศาไหนก็ตาม

 

แน่ละ ไม่ดูก็คงไม่ตาย แต่ลองได้ดู และลองได้เจอคลิปอะไรที่ "โดน" หรืออะไรที่มันเปิดโลกใบใหม่ให้คุณ บางทีคุณก็อาจจะพบหรือแอบบ่นกับตัวเองก็ได้ว่า "ทำไมเราถึงเพิ่งเจอความรู้อันนี้นะ"

 

ผมพบวิธีคำนวนเลขอันน่าทึ่งหลายชิ้นจากคลิปในเว็บไซต์แห่งนี้ และพบความรู้อีกหลายอย่าง ที่ศัพท์การศึกษาบ้านเราเรียกว่า การเรียนรู้แบบบูรณาการ

 

หรือถ้าผมลองพยายามค้นต่อไป...ไม่แน่ ผมอาจจะเจอวิธีทำระเบิด

 

แต่จะเจออะไรสำเร็จรูป ก็ไม่สำคัญเท่ากับคุณจะได้พบ "แรงบันดาลใจ" ที่มีอยู่เกลื่อนกลาดในคลิปต่างๆ ที่มาแปะไว้ในเว็ปไซต์แห่งนี้

 

คนเราก้าวหน้า มีการพัฒนา มีสิ่งประดิษฐ์ มีอารยธรรม ก็เพราะเริ่มต้นด้วยแรงบันดาลใจทั้งนั้น

 

คนเราพัฒนา กระทั่งเชื่อว่าเดินมาถึงจุดที่ตัวเองพอใจ จนเป็นพวกอนุรักษ์นิยม พยายามหยุดโลกให้อยู่ในจุดที่นิ่งทั้งๆ ที่เป็นไปไม่ได้...ว่าไป ก็เริ่มต้นด้วย "แรงบันดาลใจ" ด้วยกันทั้งนั้น

 

ความรู้ แรงบันดาลใจ รสนิยม การถกเถียง การสนทนาธรรม ล้วนมีอยู่ในเว็บไซต์แห่งนี้ และมีอยู่มหาศาลในโลกเสมือนไซเบอร์นอกเหนือเว็บไซต์แห่งนี้อีกล้านเท่าทวีคูณ

 

ความคร่ำครึ และอนุรักษ์นิยม ทำให้จีนในสมัยราชวงศ์ชิงล้าหลัง ที่สุดทำให้เกิดการปฏิวัติเป็นสาธารณรัฐ และกลายสภาพเป็นอาณานิคม กระนั้นยังต้องใช้เวลาครึ่งศตวรรษเพื่อหลุดออกจากความคร่ำครึ และอีกครึ่งศตวรรษเพื่อรุดให้ทันโลก ทั้งที่ๆ หากย้อนกลับไปหลายร้อยปีก่อนหน้านั้น จีนเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่มีกองเรืออันไพศาล เดินทางออกจากแผ่นดินใหญ่ไปจนเกือบจะครึ่งโลก

 

แต่เราจะใช้เวลา 75 ปี เพื่อเดินสู่ความคร่ำครึกระนั้นหรือ???

 

การบล็อคเว็บไซต์นั้น ไม่ใช่ปัญหาของบุคคลๆ หนึ่งอันที่เป็นรักยิ่ง แต่เป็นปัญหาที่เราไม่ควรอ้างใคร เพื่อปิดบังความก้าวหน้าและแรงบันดาลใจของคนที่เหลืออีกหลายล้านคน

 

นี่ไม่ใช่ปัญหาความจงรักภักดี เพราะความจงรักภักดีแบบนี้ กลับไปทำให้คลิปหมิ่นฯ ปรากฏขึ้นราวกับเป็นดอกเห็ดในที่ต่างๆ ในโลกเสมือน และหาดูได้ง่าย หากจะพยายามคลิกเพิ่มอีกไม่กี่คลิก ทั้งๆ ก่อนหน้านี้ หรือก่อนการรัฐประหารที่อ้างเหตุความจงรักภักดี แทบไม่เคยมีกรณีหมิ่นฯใดๆ เกิดขึ้นให้เห็นเลย

 

โลกนั้นหมุนไปทุกเวลา การไปหยุดโลกไม่ว่าจะในนามของความดี คุณธรรม หรือในนามความจงรักภักดี มีแต่จะนำไปสู่ความเสื่อม

 

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด ข้อเท็จจริงก็คือ คนส่วนใหญ่หรือเกือบทุกคน จงรักภักดีภักดีกันทั้งนั้น แต่จงรักภักดีภักดีกันแบบ "รู้เท่าให้ถึงการณ์"ดีกว่าไหม ไม่งั้นจะกลายเป็นแค่การประจบประแจงที่ส่งผลเสียระยะยาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท