Skip to main content
sharethis


 



 


 


 


เวลา 10.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2550 ที่บ้านป่างาม หมู่ที่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา พล.ต.จำลอง คุณสงค์ เลขานุการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินทางไปตรวจสอบแนววางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ไทย - มาเลเซีย ไปยังโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ ที่ตั้งอยู่ใน ต.ป่าชิง อ.จะนะ ดำเนินการโดยบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีชาวบ้านมารอรับประมาณ 100 คน  


 


การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นไปตามที่ชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยจากท่อส่งก๊าซระเบิด เพราะแนวท่อส่งก๊าซพาดผ่านกลางชุมชน อยู่ใกล้มัสยิด อีกทั้งยังถูกเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานข่มขู่ โดยระบุว่า มีบางคนเป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล โดยก่อนหน้านี้ทางเครือข่ายคัดค้านฯ ได้ร้องเรียนไปยังนายพระนาย สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข


 


พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ตนลงมาดูพื้นที่ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน เพราะมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน หลังจากสำรวจพื้นที่แล้วพบว่า แนวท่อส่งก๊าซวางพาดผ่านกลางหมู่บ้านป่างามจริง  ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลใจกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในความเป็นจริงมีแนววางท่อส่งก๊าซที่สามารถหลีกเลี่ยงชุมชนได้ ดังนั้นหลังจากนี้ตนจะทำหนังสือถึงบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ให้ชะลอการดำเนินโครงการทั้งหมดไว้ก่อน และให้พิจารณาหาแนววางท่อส่งก๊าซใหม่ ที่ไม่มีผลกระทบกับชาวบ้าน


 


นายสอและ ดูหมัน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน แจ้งกับ พล.ต.จำลอง ว่า ที่ผ่านมาตนได้พยายามบอกกับบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และนายอำเภอจะนะให้ย้ายแนววางท่อท่งก๊าซออกจากกลางหมู่บ้านป่างาม เพราะชาวบ้านเดือดร้อน แต่บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ไม่ยอมย้ายออก ล่าสุดตนและผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่ได้ไปพบกับนายอำเภอและตัวแทนบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) แล้ว เพื่อเสนอให้ย้ายแนววางท่อส่งก๊าซออกไปจากหมู่บ้านป่างาม


 


นายยีเฟด  หัดยุมสา ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ กลาวกับพล.ต.จำลอง ว่า ก่อนหน้านี้ลูกชายของตนได้จูงวัวผ่านบริเวณที่คนงานของ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ทำงานอยู่ แล้วถูกข่มขู่ว่า หากมาเกะกะใกล้แนวท่อส่งก๊าซจะยิงหัว นอกจากนี้ยังมีการข่มขู่นางเน๊าะ หัดยุมสา ชาวบ้านในพื้นที่ให้ลงชื่อรับเงินจาก บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) มิฉะนั้นจะสูญเสียที่ดินไปโดยไม่ได้รับเงิน


 


หลังจากการสำรวจพื้นที่แล้ว พล.ต.จำลอง รับปากว่า จะช่วยเหลือเรื่องนี้เต็มที่ เพราะไม่อยากเห็นการใช้อำนาจและความรุนแรง ส่วนกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านฯ ที่เหลืออยู่ได้ร่วมชุมนุมกันต่อในบริเวณที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะวางท่อส่งก๊าซลอดใต้ถนนสาธารณะ โดยระบุว่า จะไม่ยอมให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เข้ามาดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่อีก


 


ต่อมาเวลา 12.30 น. วันเดียวกัน นายสรวิทย์ บุญภัทรภรณ์ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.จะนะ  จ.สงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) 6 - 7 คน เข้ามาสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านและถ่ายรูปชาวบ้านไว้ด้วย โดยมีการซ่อนปืนเอชเคไว้ท้ายรถกระบะแล้วเอาหนังสือพิมพ์ปิดไว้ไม่ให้ชาวบ้านเห็น แต่ถูกชาวบ้านต่อว่า กรณีที่มี อส. มาข่มขู่เจ้าของที่ดินตามแนววางท่อส่งก๊าซ เพื่อให้ขายที่ดินให้กับ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) จนนายสรวิทย์ และคณะต้องเดินทางกลับออกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net