Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


นักวิชาการแฉ รธน.หมกเม็ด ม.299 คงอำนาจ คมช.ชั่วนิรันดร์


โลกวันนี้ - นักวิชาการรุมสับมาตรา 299 ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ส.ส.ร. ระบุเป็นการหมกเม็ดอำนาจให้ คมช. เพราะถ้ามีการกำหนดเรื่องนิรโทษกรรมเอาไว้ในรัฐธรรมนูญจะทำให้ไม่สามารถตรวจสอบการทำงานของ คมช.ย้อนหลังได้ และเป็นการคงองค์กร คมช.เอาไว้ตามกฎหมาย อัดการนิรโทษกรรมต้องให้คนอื่นเป็นผู้ยกโทษให้ไม่ใช่ยกโทษให้ตัวเอง ย้ำหากไม่มีการถอดออกจะล่ารายชื่อนักวิชาการทั่วประเทศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแน่นอน "วรเจตน์" ชี้หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ดีไม่ควรลงประชามติให้ผ่าน เพราะถ้าหวังจะไปแก้ไขในวันข้างหน้าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก


 


อัดยับ "นิรโทษกรรม" คมช. นัก กม.ค้าน ม.299 ฉีกตำรานิติฯ-ขู่เข้าชื่อคว่ำร่าง รธน.


บ้านเมือง - เมื่อวันที่ 13 พ.ค.50 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับภาควิชากฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดอภิปรายเรื่อง "ปัญหาองค์กรแก้วิกฤติชาติ การนิรโทษกรรมและสิทธิเสรีภาพในร่างรัฐธรรมนูญ" โดยมีผู้เข้าร่วมอภิปราย อาทิ นายกิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมชาย ปรีชาศิลปะกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายณรงค์เดช สุรโฆษิต อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 


โดยนายณรงค์เดช กล่าวว่า มาตรา 299 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการรับรองการกระทำที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2549 เป็นการทำลายระบบกฎหมาย เพราะเมื่อมีการบัญญัติไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ถือเป็นกฎหมายสูงสุดแล้ว จะไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบใดๆ ได้ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าเหตุใดคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายและผู้ที่อยู่ในแวดวงตุลาการถึงยกร่างมาตรา 299 ขึ้น ทั้งที่ในความเป็นจริงสามารถเขียนในร่างพระราชบัญญัติได้เช่นในอดีตที่เคยทำมา สิ่งที่ตนแปลกใจคือคนเขียนมีทั้งศาสตราจารย์รัฐธรรมนูญและตุลาการหลายคน เขียนมาตราดังกล่าวขึ้นก็เหมือนกับการนิรโทษกรรมอีกครั้ง ซึ่งกฎหมายอื่นแย้งไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบการกระทำใดๆ ได้ การเขียนอย่างนี้แย่ จนไม่รู้จะอธิบายทางกฎหมายได้


 


"แม้ว" ยัวะถูกรุมป้ายสีลั่นพร้อมกลับเผชิญหน้า


โลกวันนี้ - "ทักษิณ" เปิดใจชักทนไม่ไหวกับการถูกรุมป้ายสีอย่างไม่มีความเป็นธรรมและไม่ยึดหลักกฎหมาย จ้องใส่ความเพื่อเอาผิดกันให้ได้ ลั่นพร้อมกลับมาเผชิญปัญหาในไทยทุกนาที แต่ที่ยังไม่กลับเพราะไม่อยากเป็นชนวนให้เกิดความตึงเครียดเพราะบ้านเมืองยังไม่สมานฉันท์ เผยห่วงเรื่องการศึกษาเด็ก เศรษฐกิจ และปัญหาอาชญากรรมที่มีเพิ่มมากขึ้น ระบุไปพูดที่ไหนก็ขอให้นักลงทุนอดทนไม่ถอนทุนหนีจากไทย เพราะเชื่อหลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งทุกอย่างจะดีขึ้น "นพดล" เรียกร้อง คมช. ปรับปรุงเว็บไซต์เลิกเผยแพร่เนื้อหามุ่งโจมตีอดีตนายกฯ เพราะขัดขวางแนวทางสมานฉันท์ หากไม่แก้ไขจะยื่นฟ้องหมิ่นประมาททั้งคณะ


 


ปลุก 7 แสนคนสลายขั้วเก่า ยืนข้าง คมช.


บ้านเมือง - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษาผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.กอ.รมน.) ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. หลังจากได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ผอ.กอ.รมน. ทั้งนี้ ใช้เวลาพบปะกับ พล.อ.สนธิ นานกว่า 1 ชั่วโมง โดยภายหลังการเข้ารายงานตัว พล.อ.พัลลภ เปิดเผยว่า พล.อ.สนธิ ต้องการให้ตนเข้ามาดูแลงานด้านมวลชน เนื่องจากตนมีมวลชนที่เคยจัดตั้งไว้ประมาณ 7 แสนคนทั่วประเทศ โดยขณะนี้ให้อยู่ในที่ตั้งของตัวเองและทำหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่ยังไม่เข้าใจรัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เรื่องการนำมวลชนมาปะทะกันนั้น ไม่ใช่แนวทางของตน  


 


ทั้งนี้ คนที่ไม่เข้าใจ คมช.และรัฐบาลมีเพียงบางส่วนเท่านั้น และเป็นมวลชนที่มาจากการรับสินจ้าง อย่างไรก็ตาม มีคนเข้าใจว่าตนจะเอามวลชนที่มีอยู่ 7 แสนคนมาตีกับกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ มันไม่ใช่ แต่ตนจะใช้พลังมวลชนทั้ง 7 แสน เพื่อยับยั้งผู้ที่จะเข้ามาเท่านั้นเอง จะไม่มีการเข้ามารวมกันใน กทม. ส่วนกรณีที่กลุ่มสถานีโทรทัศน์พีทีวีระบุว่า ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ หากไม่สามารถนำคนมาชุมนุมให้เต็มพื้นที่สนามหลวงได้จะยุติการเคลื่อนไหว


 


พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ตนดูพีทีวีเหมือนกัน ทราบว่านายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มพีทีวี เป็นคนพูดเรื่องนี้ และจะดูว่านายวีระจะยุติการเคลื่อนไหวจริงหรือไม่ หากไม่สามารถทำได้อย่างที่ประกาศไว้ ส่วนที่เกรงว่าจะเกิดเหมือนเหตุการณ์เดือน พ.ค.35 นั้น คงไม่เกิดขึ้น การชุมนุมดังกล่าวเกิดจากการชุมนุมของคนชั้นกลาง และตนเป็นผู้ที่ทำให้เกิดขึ้นเอง เพราะฉะนั้นจึงทราบดีว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร


 


ทนายทักษิณลั่นฟ้อง คมช.โทษฐานป้ายสีใส่ทางเว็บไซต์ "สนธิ" เมินพีทีวีท้าปลุกม็อบสู้


บ้านเมือง - ไปกันใหญ่ "นพดล" ขู่ฟ้อง คมช.ทำเว็บหมิ่นประมาท "ทักษิณ" "สนธิ" เมินคำท้าพีทีวีเกณฑ์ม็อบเต็มสนามหลวง ย้ำจุดยืนกองทัพเลี่ยงความรุนแรง ส่งซิกให้ "สุรยุทธ์" หนักแน่น หลังเจอกดดันให้ออก ยันการทำงานของ "คมช.-รัฐบาล" ไปด้วยดีไม่มีปัญหา มทภ.1 ร่วมตะเพิดพีทีวี ระบุชาวบ้านเบื่อหน่ายเต็มทนแล้ว โพลหนุน "แอ้ด" นั่งนายกฯครบวาระ พันธมิตรฯ เตรียมหารือก่อนสิ้นเดือน รับอึดอัดการทำงานรัฐบาล "พจมาน" ไปศาลแน่คดีโอนหุ้นชิน "จาตุรนต์" หนุนคว่ำ รธน.ถ้าไม่เป็น


 


พีทีวีเขย่าคมช.นัดเดินขบวน


ไทยโพสต์ - "สนธิ" ไม่รับท้าพีทีวีจัดม็อบชนม็อบ เตือนถึงเวลาสมานฉันท์ ชี้นายกฯ ต้องหนักแน่นสู้แรงกดดันกระแสขับไล่ แม่ทัพ 1 หนุนเวลาน้อยอย่าเปลี่ยนม้ากลางศึก อ้างแค่ข่าวลือ สนช.สายทหารร่วมตะเพิด ทรท.โวยตั้ง "พัลลภ" ปราบม็อบทำลายบรรยากาศ พันธมิตรฯ นัดหารือกำหนดท่าทีช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อการเมือง "ไทกร" แฉซ้ำ ทส. "แม้ว" สั่งสู้ตาย 31 พ.ค. เตือนความจำสังคมคดีระเบิดตู้โทรศัพท์ราชวิถี บช.น.แย้ม-ค่อยๆ คืบ


 


ชงกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านอยู่ถึงอายุ60


เดลินิวส์ - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่าในการประชุม ครม.วันที่ 15 พ.ค.นี้ กระทรวงมหาดไทย เสนอร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่..) พ.ศ..... ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาโดยกระทรวงมหาดไทยให้เหตุผลว่า เนื่องจาก พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2547 ใช้มาเป็นเวลานาน ไม่สอดคล้องกับการบริหารราชการในปัจจุบัน จึงสมควรที่จะมีการปรับปรุงกระบวนการเข้าสู้ตำแหน่ง ระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ของประเทศ


 


อย.ย้ำ "จีพีโอเวียร์" จดทะเบียนถูกต้อง! การันตีต้านเอชไอวี ป่วยเอดส์ขั้นสุดท้าย


สยามรัฐ - เลขาฯ อย.ยันองค์การเภสัชฯ ขอจดทะเบียน "จีพีโอเวียร์ 2" ตำรับอย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.ยา ย้ำเป็นยาต้านไวรัสเอชไอวีมีประสิทธิภาพ แม้เป็นโรคเอดส์ระยะสุดท้าย วอนผู้ป่วยและญาติสบายใจได้ อย่าหลงเชื่อกลุ่มเสียผลประโยชน์กรุข่าวสร้างความสับสน ขณะที่โฆษกรัฐบาลระบุ "ซีแอล" โปร่งใส่ไม่เกี่ยวการเมือง-เศรษฐกิจและผ่านการไตร่ตรองจากหลายฝ่าย พร้อมทั้งเป็นการกระทำตามกฎหมาย เพื่อหายาให้คนยากจน


 






เศรษฐกิจ


 


อย.เจรจาราคายาซีแอลรอบ 3 บ.ยาไทยผลิตยาโรคหัวใจได้


คมชัดลึก - น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเจรจาต่อรองราคายาจำเป็นที่มีสิทธิบัตร กล่าวว่า ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเจรจาฯ และการต่อรองราคายากับบริษัทยาที่เป็นผู้แทนผู้ทรงสิทธิบัตรของยา 3 ชนิด ที่กระทรวงสาธารณสุขบังคับใช้สิทธิบัตรยา (Compulsory Licenses) หรือซีแอล ไปแล้ว ได้แก่ ยาเอฟฟาไวเรนซ์ ยาคาเลตตรา ยาพลาวิกซ์ เป็นครั้งที่ 3


 



น.พ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า บริษัทยาตอบรับเข้าร่วมเจรจา 3 บริษัท คือ บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เป็นเจ้าของยาต้านไวรัสเอฟฟาไวเรนซ์ บริษัท แอ๊บบอต แลบอราตอรีส จำกัด เจ้าของยาต้านไวรัสคาเลตตรา และ บริษัท ซาโนฟี อเวนตีส (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของยารักษาโรคหัวใจพลาวิกซ์ ส่วนบริษัท โนวาตีส (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของสิทธิบัตรยารักษามะเร็งกลีวิก ที่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ประกาศบังคับใช้สิทธิ ไม่เข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้ เนื่องจากผู้บริหารติดภารกิจไปต่างประเทศ


 



"ก่อนหน้านี้คณะกรรมการเจรจาฯ ได้ส่งหนังสือถึงทุกบริษัทให้ส่งข้อเสนอราคายามาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการเจรจา แต่ก็ไม่มีบริษัทใดส่งข้อเสนอมาให้ล่วงหน้า จึงคาดว่าแต่ละบริษัทคงจะเก็บรายละเอียดข้อเสนอมาเจรจากันในที่ประชุมเลย จึงไม่ยอมเสนอราคามาล่วงหน้าตามที่ได้แจ้งไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะแนวโน้มในการเจรจาต่อรองราคาครั้งนี้น่าจะเป็นบวก และบริษัทยาจะลดราคายามากกว่าที่เสนอมาในการเจรจา 2 ครั้งก่อน" น.พ.ศิริวัฒน์ กล่าว


 



น.พ.ศิริวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตยาของไทยได้ส่งเอกสารยื่นเสนอผลิตยาชื่อสามัญโคลพิโดเกรล ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกับยาพลาวิกซ์ ของบริษัทซาโนฟี โดยบริษัทดังกล่าวได้นำเข้าตัวยามาจากอินเดีย และผ่านการประเมินประสิทธิภาพ และประสิทธิผลด้วยการศึกษาชีวสมมูล (Bioequivalence Study) ของยาว่ามีความเทียบเท่ากับยาพลาวิกซ์แล้ว แต่บริษัทดังกล่าวยังไม่ได้เสนอราคามา แต่คาดว่าราคาที่จะขายจะต้องถูกกว่ายาพลาวิกซ์แน่นอน และถือว่าไทยมีทางเลือกใหม่ในการจัดหายามาก


 


นักวิชาการเตือนระวัง พรบ.ค้าปลีก ฉุดภาคธุรกิจไทยถอยหลังเข้าคลอง


แนวหน้า - ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กล่าวให้ความเห็นถึง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งว่ากฎหมายที่ออกมาแล้วถือเป็นเรื่องที่ดีแต่การจะได้ผลตามเป้าหมายที่วางไว้นั้นต้องให้ความสมดุลกับกฎหมายอย่างชัดเจน ทั้งสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับโชว์ห่วยตามลำดับ เพราะรัฐคงไม่สามารถอุ้มโชว์ห่วยได้ตลอดเวลา


 


ไฟลนกรมทรัพย์สินฯ ประชุมแก้ละเมิด


โพสต์ทูเดย์ - แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า นาง พวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรม เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐในส่วนที่เป็นหน้าที่ของกรม เพื่อทำให้ไทยหลุดออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ตามกฎหมายการค้า มาตรา 301 พิเศษ หลังจากหารือกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.และคณะเจ้าหน้าที่ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม


 


 






ความมั่นคง


 


178 ม็อบสวนปาล์มอ่วม ตร.เฉ่งคดีพยายามฆ่า


แนวหน้า - ความคืบหน้ากรณีตำรวจเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มชาวบ้านภายในสวนปาล์มพื้นที่ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งชาวบ้านและตำรวจกว่า 30คน ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม นายนิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าว่า พื้นที่ที่ชาวบ้านเข้าชุมนุมนานถึง 15วันนั้น เป็นของเอกชนและมีเอกสารสิทธิ์มายืนยัน โดยได้เจรจาขอร้องให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่มาตลอด แต่ไม่ได้ผล จึงจำเป็นต้องเข้าสลายการชุมนุมโดยไม่มีการเอาผิดกับผู้ชุมนุมและมีการสอบปากคำเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาไป ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติออกหมายจับ นายวิมล เทิดชูชนและแกนนำคนอื่นๆ รวม 7คน โดยมีรางวัลนำจับสำหรับ นายวิมล ถึง 3 แสนบาท


 


"สุรยุทธ์" รับเสียมวลชนใต้ขอจับเพิ่ม 5 โจรถล่มทหาร


ผู้จัดการ - "สุรยุทธ์" นำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ประชุมทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบ ย้ำยังต้องใช้ "สันติวิธี" เป็นแนวทางต่อไปในการดับไฟใต้ เพราะเป็นแนวทางที่ต่างชาติให้การยอมรับ ขณะที่คนร้ายลอบยิงรองนายก อบต.กายูบอเกาะ รับคณะนายกฯ ด้าน ตร. ออกหมายจับคนร้ายคดีระเบิดทหารเสียชีวิต 7 นาย และยิงถล่มป้อมยามตำรวจ อ.ระแงะ เสียชีวิต 2 นาย ได้อีก 5 ราย ส่วนที่เหลือรอผลพิสูจน์ดีเอ็นเอ


 






คุณภาพชีวิต - สิ่งแวดล้อม


 


พระประยุทธ์ชี้กระแสจตุคามฯ ทำสังคมหมุน ลัทธิบริโภคนิยมผสมพึ่งโชคคนเป็นเหยื่อธุรกิจ-วัดหาลาภ


มติชน - "เจ้าคุณประยุทธ์" วิพากษ์กระแส "จตุคามฯ" วงจรลัทธิบริโภคนิยมกับลัทธิหวังผลดลบันดาลมาบรรจบกัน ทำสังคมไทยหมุนกลิ้ง คนเป็นโรคเส้นตื้น เป็นเหยื่อที่ดีของธุรกิจ "พระ-วัด" ฉวยโอกาสหาลาภ ไม่ยืนอยู่กับพระรัตนตรัย


 


แต่งดำปิดสุวรรณภูมิ ร้องเร่งจ่ายค่าชดเชยมลพิษเสียง อัด ทอท.มั่วนิ่มตั้งวงเงินเกินจริง


สยามรัฐ - ชาวบ้านนับพัน แต่งดำบุก "สุวรรณภูมิ"ปิดประตู 2-4 อาคารเข้าออก เรียกร้องขอพบนายกฯให้เร่งจ่ายค่าชดเชยที่ได้รับผลกระทบด้านมลพิษภายใน 15 วัน ระบุ ทอท.เสนอตัวเลขชดเชยกว่า 120,000 ล้านบาท เป็นตัวเลขเกินจริง ด้าน "บิ๊กแอ้ด" ปัดเข้าพบ สั่ง ทอท.เข้าเจรจาต่อรองจ่ายค่าชดเชย ขณะที่ชาวบ้านไม่ฟัง ลั่นปักหลักชุมนุมต่อ ส่วน"อลงกรณ์"จี้ สนช.สอบโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกเอื้อเทมาเส็ก


 


เตือนภัยทั่วทุกภาคฝนตกหนักน้ำหลาก อุตรดิตถ์เดือดร้อนโคลนถล่ม-ถนนพัง


สยามรัฐ - "กรมอุตุฯ" ประกาศเตือนทุกภาคฝนตกหนัก-น้ำป่าไหลหลากน้ำท่วม ฉับพลัน กทม.ฝนตกอย่างต่อเนื่อง อุตรดิตถ์โคลนถล่ม ถนนพัง ขณะที่พิษณุโลกกำชับมิสเตอร์เตือนภัย 1,800 หมู่บ้านเฝ้าระวังฝน ด้านกรมทรัพยากรฯประกาศพื้นที่เฝ้าระวัง 4 จังหวัด "นายกฯ" สั่งการให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์พร้อมแก้ปัญหาน้ำท่วม


 


คนไทยไร้ความสุข เซ็งปัญหาสารพัด


โพสต์ทูเดย์ - นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยรายงานดัชนีความสุขมวลรวมคนไทยใน 22 จังหวัด ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2549 ว่า คนไทยมีความสุขลดลงเหลือเพียง 5.11% จากเดิม 5.74% ถือ เป็นระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ไม่มีความสุขคือ สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ฐานประชาชนที่เคยสนับสนุนรัฐบาล คือ ประชาชนในภาคใต้และกรุงเทพมหานคร มีระดับความสุขต่ำที่สุดไปในทางเดียวกับสภาวะเศรษฐกิจประเทศ


 


เร่งขยายวงทำแผนลดมลพิษระยอง


โพสต์ทูเดย์ - นายดำริ สุโขธนัง รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านเทคนิคเพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบการแก้ไขปัญหามลพิษของอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านเทคนิคฯ ได้มอบหมายหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งปฏิบัติการตามแผนลดมลพิษของโรงงาน ทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม โดยทั้งกระทรวงพลังงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ต้องผนวกแผนปฏิบัติการลดมลพิษของ จ.ระยอง เข้าด้วยกัน เพื่อลดความซับซ้อนและสร้างระบบการดำเนินงานให้ไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น


 


เตือนเว็บไซต์ กลายเป็นแหล่ง แพร่ไวรัสใหม่


โพสต์ทูเดย์ - นายรัฐสิริ ไข่แก้ว ผู้จัดการฝ่าย ขาย ประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร กล่าวว่า ปัจจุบันเว็บไซต์กลาย เป็นสื่อกลางในการแพร่ไวรัสพันธุ์ใหม่ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตสู่คอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล (พีซี) และภัยคุกคามบนเว็บส่วนใหญ่ เกิดขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ทาง การเงินให้กับแฮกเกอร์ ส่งผลให้มีการโจมตีองค์กรธุรกิจและพีซีมากขึ้น ผ่าน ภัยคุกคามที่มีพัฒนาการและศักยภาพสูง ทำให้เข้าถึงเครือข่ายของบริษัทได้ง่าย ส่งผลให้บริษัทที่ตกเป็นเหยื่อการโจมตีต้องสูญเสียรายได้


 






ต่างประเทศ


 


กษัตริย์ซามัวเสด็จสวรรคต ครองราชย์นานอันดับ 3 ของโลก


คมชัดลึก - สำนักนายกรัฐมนตรีซามัว ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (12 พ.ค.) ว่า กษัตริย์มาริเอโตอา ทานูมาฟิลีที่ 2 พระชนมายุ 94 พรรษา แห่งซามัว ซึ่งเป็นกษัตริย์ที่ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ได้เสด็จสวรรคตเมื่อคืนวันศุกร์ ที่โรงพยาบาลแห่งชาติทาปูอา ทามาเซเซ ในกรุงอาปิอา หลังทรงประทับรักษาพระองค์อยู่ที่นั่นมานาน 1 สัปดาห์ แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุของการสวรรคต


 


กษัตริย์มาริเอโตอา ทรงครองราชบัลลังก์ซามัวมาตั้งแต่ได้รับเอกราชจากนิวซีแลนด์ เมื่อปี 2505 เท่ากับว่า พระองค์ทรงครองราชสมบัติยาวนานที่สุดรองจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชของไทย ซึ่งครองราชย์มาตั้งแต่ปี 2489 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2495


 



อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าพระเจ้ามาริเอโตอา ทานูมาฟิลีที่ 2 จะทรงขึ้นครองสิริราชสมบัติจากการสืบตระกูล และทรงดำรงตำแหน่งประมุขมาตลอดพระชนม์ชีพ ที่กินเวลานานถึง 44 ปี แต่ผู้สืบทอดราชบัลลังก์คนต่อไปของซามัวจะมาจากการเลือกตั้งโดยรัฐสภา และจะอยู่ในตำแหน่งเพียงวาระละ 5 ปี ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญเท่านั้น


 



ทั้งนี้ ซามัวเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างหมู่เกาะฮาวายและนิวซีแลนด์ มีประชากรประมาณ 200,000 คน และอยู่ทางตะวันตกของอเมริกัน ซามัว ซึ่งตกเป็นดินแดนของสหรัฐเมื่อปี 2443 แต่ชาวอเมริกัน ซามัว จำนวนมากยังมองว่า กษัตริย์มาริเอโตอาทรงเป็นพระบิดาของซามัวทั้ง 2 แห่ง อีกทั้งพระองค์ยังทรงได้รับเชิญเข้าร่วมงานฉลองธงชาติของอเมริกัน ซามัว เป็นประจำทุกปี


 


รมว.สธ.เดินหน้าชี้แจงการทำซีแอลกับสหรัฐฯ เพิ่มเติม


กรมประชาสัมพันธ์ - นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกระทรวงสาธารณสุข และประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่านายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา หรือ ซีแอลของไทย เพิ่มเติมทั้งกับภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรอิสระ ที่กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา โดยจะชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นสำคัญโดยเฉพาะที่เกิดความเข้าใจผิดหรือเกิดจากการปล่อยข่าวเช่นข่าวว่าไทยทำซีแอลกว่า 30 ตัวยา ซึ่งไทยได้ประกาศไปเพียง 3 ตัวยาและบังคับใช้จริงเพียง 1 ตัวยาเท่านั้น


 


ทั้งนี้ การไม่เจรจาก่อนทำซีแอลตามกฎหมายไม่จำเป็นต้องเจรจาแต่ไทยได้เจรจาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 ก่อนประกาศใช้สิทธิ์ อีกทั้งเมื่อประกาศใช้แล้วยังไม่ได้นำมาตรการดังกล่าวมาใช้ทันที และจนถึงขณะนี้มีการบังคับใช้สิทธิ์เพียงตัวยาเดียว นอกจากนี้ จะชี้แจงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าไทยประหยัดเงินเพื่อนำเงินมาพัฒนางบทหาร ทำให้บริษัทสิทธิบัตรยาในสหรัฐฯ ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายทางทหารในประเทศไทย


 


อินเดียกำลังประสบปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเตือนภาคอุตสาหกรรมในอินเดีย เร่งแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์สะสมพอกพูนจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นชนชั้นกลางในอินเดียราว 300 ล้านคน กำลังซื้อหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตทั่วโลกแข่งขันกันลดราคา ด้านกลุ่มกรีนพีซในอินเดีย ระบุว่า อินเดียผลิตทั้งเซมิคอนดัคเตอร์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ธุรกิจคอมพิวเตอร์ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว สินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่มีสารเคมีอันตราย หากภาคอุตสาหกรรมไม่รับผิดชอบและภาครัฐไม่เป็นแกนนำ ขยะอิเล็กทรอนิกส์จะท่วมชาวอินเดีย ปัจจุบันอินเดียผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์ปีละ 146,000 ตัน และยังไม่มีกฎหมายเฉพาะ มีเพียงการขยายกฎหมายควบคุมมลภาวะที่บังคับใช้ตั้งแต่ 8 ปีก่อน มารับมือปัญหานี้


 


ทางการอินเดียเผยว่า คณะกรรมการควบคุมมลภาวะกลาง ได้เริ่มศึกษาเพื่อจัดทำแนวทางการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปหมุนเวียนใช้ใหม่ แต่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเห็นว่า ลำพังแนวทางยังไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาได้ ควรออกเป็นระเบียบและนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปหมุนเวียนใช้ใหม่ และการลงทุนด้านการบริหารจัดการขยะ เจ้าหน้าที่อินเดียเผยด้วยว่า ขณะนี้อินเดียมีปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์จากเมืองใหญ่ถูกส่งไปยังตลาดอุปกรณ์มือสองตามเมืองเล็กๆ อย่างไร้การควบคุมและยังแก้ไขไม่ได้


 


รัสเซียไม่สนับสนุนร่างข้อมติ UN ให้โคโซโวเป็นเอกราช


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายมิคาอิล คาไมนิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า รัสเซียไม่ยอมรับร่างข้อมติของสหประชาชาติที่ร่างโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ที่ยินยอมให้โคโซโวเป็นเอกราชจากเซอร์เบีย ภายใต้การกำกับดูแลของนานาชาติ และเตือนว่ารัสเซียจะใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโตร่างข้อมติ โดยรัสเซียเห็นว่า การเจรจาสถานะโคโซโวควรปล่อยให้เป็นการพูดคุยระหว่างชาวเซิร์บที่เห็นว่าโคโซโวจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของเซอร์เบียต่อไป และชาวแอลเบเนียที่เป็นคนส่วนใหญ่และเรียกร้องเอกราชมายาวนานกว่า 10 ปี


 


สำหรับร่างข้อมติซึ่งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้ทำหนังสือหมุ่นเวียนให้สมาชิกสหประชาชาติพิจารณาเมื่อวันศุกร์ มีเนื้อหาสำคัญคือ สหประขาชาติจะต้องยุติการดูแลโคโซโวภายใน 120 วัน และส่งมอบหน้าที่ดังกล่าวให้สหภาพยุโรป ทั้งนี้ ปัจจุบัน แม้โคโซโวจะเป็นจังหวัดหนึ่งของเซอร์เบีย แต่อยู่ภายใต้การดูแลของสหประชาชาติและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ เนโต นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโคโซโวเมื่อปี 2542


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net