"เดโช" ไม่หวั่นขบวนการล้มร่าง รธน.แทรกแซงเวทีรับฟังความเห็น เชื่อ ปชช.มีวิจารณญาณการตัดสินใจ

ประชาไท 18 พ.ค. 50 - เมื่อเวลา15.00 น. นายเสรี  สุวรรณภานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญคนที่หนึ่ง พร้อมด้วยนายเดโช  สวนานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญคนที่สอง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญบันทึกเจตนารมณ์ จดหมายเหตุและตรวจรายงานการประชุม เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการเรื่องจดหมายเหตุการณ์ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 เนื่องจากการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญของชาติ ดังนั้นจึงต้องมีการรวบรวมเอกสารจดหมายเหตุของชาติ เพื่ออธิบายถึงกระบวนการต่างๆในการจัดทำรัฐธรรมนูญ โดยเริ่มตั่งแต่กระบวนการสรรหาและคัดเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้มีสมัชชาแห่งชาติประกอบด้วยสมาชิกไม่เกิน 2,000 คน จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการลงพระปรมาภิไธย

 

นายเดโช กล่าวว่า เป็นการจัดทำจดหมายเหตุแบบเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ซึ่งจะดำเนินการเก็บข้อมูลอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน  เช่น ใครเป็นผู้เสนอประเด็นใด  ส.ส.ร.ขอแปรญัตติในเรื่องดัง ประเด็นไหนเป็นประเด็นที่ร้อนแรงที่สุด ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถที่จะค้นคว้าได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการจัดทำบันทึกเจตนารมณ์ขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในการตีความคลาดเคลื่อนเหมือนอย่างในอดีต

 

ส่วนกรณีที่มีขบวนการล้มร่างรัฐธรรมนูญแฝงตัวเข้าไปก่อกวนตามเวทีรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดต่างๆ จนกลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าอาจจะถึงขั้นล้มประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายเดโช กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวก่อกวนตามเวทีต่างๆ นั้น มุ่งผลประโยชน์ของนักการเมืองและผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น

 

"ในขณะนี้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในช่วงของการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีขบวนการนักการเมืองที่หวังผลประโยชน์เพื่อตนเอง และพวกพ้อง จ้องล้มร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามจากที่ผมได้ร่วมในเวทีรับฟังความคิดเห็น ก็พอจะเชื่อใจได้ว่าประชาชนให้ความสนใจข่าวสารบ้านเมืองและเรื่องรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่มากกกว่าที่จะให้ใครมาชวนเชื่อได้" นายเดโชกล่าว

 

นายเดโช กล่าวอีกว่า จากการที่ตนไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในภาคใต้นั้น ประเด็นเรื่องศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากนัก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีความใกล้กับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประชาชนอาจจะเห็นว่าหากมีการบรรจุเรื่องนี้อาจจะนำไปสู่ความแตกแยกได้ นอกจากนี้คนใต้เองมีความเคารพนับถือในพระพุทธทาสภิกขุ เป็นอย่างมากซึ่งท่านได้เคยสอนไว้ว่าสิ่งสำคัญในการนับถือศาสนาพุทธคือการปฏิบัติตามหลักธรรมมากกว่า เพราะพระพุทธทาสอยู่ในใจอยู่แล้ว

 

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ กล่าวว่า ขบวนการก่อกวนเวทีการรับฟังความเห็นถือว่ามีเจตนารมณ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างรัฐธรรมนูญ อาทิทำให้การรับฟังความเห็นที่ผิดเพี้ยน ดังนั้นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องระวัง และรับฟังความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จริงๆ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนไม่เป็นกังวล หรือน่าเป็นห่วง เพราะเชื่อว่าประชาชนจะมีวิจารณญาณในการรับฟังและตัดสินใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท