Skip to main content
sharethis



 


ประชาไท - 19 พ.ค.50 กลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา รวมตัวกันอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มคัดค้านฯกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  นายอำเภอจะนะ ปตท.และโรงไฟฟ้าจะนะไม่สนใจความมั่นคง ความสงบสุขของชาติ บ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ ในบริเวณที่กำลังมีการวางแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปใช้สำหรับโรงไฟฟ้าจะนะ


 



 



 


นายรอเฟด หัดยุมสา ตัวแทนกลุ่มคัดค้านกล่าวว่า การรวมตัวกันนี้เป็นไปเพื่ออ่านแถลงการณ์ประณาม ผู้ว่าฯนายอำเภอ ปตท. กฟผ. ที่ไม่สนใจความสงบสุขของชาติ โดยก่อนหน้านี้วันที่ 12 พ.ค.ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯ ไปที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) หลังจากนั้นวันที่ 16 พ.ค. ทาง กอ.รมน.มีหนังสือถึงบริษัทปตท.จำกัด(มหาชน)ขอความร่วมมือให้ระงับการวางแนวท่อก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะเป็นการชั่วคราว แต่ทางบริษัทปตท.ยังคงเข้ามาดำเนินวางแนวท่อก๊าซทุกวัน โดยไม่สนใจแนวทางการแก้ไขปัญหาของกอ.รมน. ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอจะนะ บริษัทปตท. และกฟผ.ที่มองการแก้ไขปัญหาของกอ.รมน.ที่อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง และยุติธรรมว่าเป็นเรื่องไร้สาระ


 


ในแถลงการณ์ระบุว่า โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมโดยการใช้ประโยชน์จากก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย ซึ่งดำเนินการก่อสร้างโรงแยกก๊าซ และท่อส่งก๊าซไปใช้ยังโรงไฟฟ้าจะนะและท่าเทียบเรือที่กำลังจะดำเนินการอยู่ในขณะนี้และยังจะมีแผนสร้างนิคมอุตสาหกรรม 21,465 ไร่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคัดค้านฯ ใช้สิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมคัดค้านอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถูกอำนาจรัฐเข้าข่มขู่ คุกคามทำลาย ถูกดำเนินคดีหลายคน เป็นที่ทราบดีว่าลักษณะโครงการนี้เป็นลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยอง ที่ทำลายอาชีพ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและศาสนาอย่างต่อเนื่องและรุนแรงและรัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยเฉพาะการฮุบดินวะกัฟทำลายหลักการศาสนาอิสลามอย่างรุนแรง และขณะนี้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านโรงแยกก๊าซส่งเสียงดัง ปล่อยน้ำเสีย กลิ่นเหม็นจนชาวบ้านบริเวณโรงแยกก๊าซเกิดผลกระทบอยากขายบ้านหนี


 


นอกจากนี้โครงการวางแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียของบริษัทปตท. ไปใช้สำหรับโรงไฟฟ้าของกฟผ. ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลาอย่างหนักหน่วง เพราะแนวท่อส่งก๊าซดังกล่าววางผ่ากลางหมู่บ้านใกล้บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ใกล้มัสยิด และกุโบร์


 


แถลงการณ์ยังระบุว่า บริษัทปตท จำกัด(มหาชน) กฟผ.และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาสมคบกันตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ ตามมาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ขึ้นมาแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยตั้งคนที่สนับสนุนโครงการเป็นส่วนใหญ่ และในที่สุดก็ต้องยินยอมให้ดำเนินการก่อสร้างต่อไป ยิ่งจะทำให้ปัญหาบานปลาย และกลุ่มคัดค้านก็ไม่ยอมรับในการแก้ไขปัญหาของคณะกรรมการชุดนี้


 


"ทางกลุ่มคัดค้านฯจึงขอประณามพฤติกรรมของบริษัทปตท.ที่มองการแก้ไขปัญหาของกอ.รมน.ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรม ความสงบสุข ความมั่นคงของประเทศเป็นเรื่องไร้สาระและยืนหยัดว่าเราจะปกป้องสิทธิ์ ปกป้องวิถีและศาสนาโดยไม่ยอมให้ปตท. กฟผ. ผู้ว่าฯ นายอำเภอมารุกราน" แถลงการณ์ระบุ


             


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net